Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ bứt tốc cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020

Các đảng viên Dân chủ đang rục rịch chuẩn bị cho mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 với mục tiêu là tìm ra ứng viên cuối cùng đủ mạnh để đối đầu Tổng thống Donald Trump.

Các đảng viên đảng Dân chủ đang tăng tốc cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Những thông báo đầu tiên về chiến dịch tranh cử tổng thống có thể sẽ được công bố trước cuối năm.

Theo AP, Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ đang lên kế hoạch cho chương trình tranh luận với sự góp mặt của 15 đến 20 ứng viên. Cuộc tranh luận chính đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 5, trước 3 tháng so với cuộc tranh luận đầu tiên của vòng bầu cử năm 2016.

Dù muốn hay không, mùa bầu cử tổng thống năm 2020 cũng đang đến gần. Đối với một số ứng viên tiềm năng, khao khát được chen chân trong nhóm ứng viên đầu tiên được công nhận ngày càng lớn dần.

Kịch bản cuộc đấu dần hé lộ

Đối với toàn đảng, mục tiêu chung là tiến về phía trước để bước vào cuộc đấu được kỳ vọng là kịch tính và kết thúc nó kịp thời nhằm tìm ra ứng viên cuối cùng đủ mạnh để đối đầu Tổng thống Donald Trump.

Tuần vừa rồi đã hé lộ kịch bản của cuộc đấu sắp tới. Cựu phó tổng thống Joe Biden tuyên bố ông là “người đủ tiêu chuẩn nhất cả nước để trở thành tổng thống”. Tỷ phú Michael Bloomberg và Tom Steyer đang làm thân với các nhà hoạt động ở các bang quan trọng.

bau cu tong thong 2020 anh 1
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng ông là "người đủ tiêu chuẩn nhất cả nước" để trở thành tổng thống. Ảnh: AP.

Đối với các ứng viên tiềm năng khác, các hoạt động đang được gấp rút chuẩn bị. Dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren đang xây dựng nền tảng cho việc ra mắt sớm, có thể vào cuối năm nay hoặc tháng 1 năm sau.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Cory Booker, Thống đốc bang Colorado John Hickenlooper và Thượng nghị sĩ bang New York Kirsten Gillibrand cũng đang xếp hàng để chờ ra mắt sớm.

Những thông tin này được trợ lý của các ứng viên đảng Dân chủ tiết lộ trong điều kiện giấu tên vì họ không được phép công khai các cuộc thảo luận nội bộ.

Một nhóm có tiềm lực tài chính khác, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, dân biểu bang Texas Beto O’Rourke, Bloomberg và Steyer, tin rằng họ đủ khả năng chi trả để chờ đợi lâu hơn trước khi công bố ý định gây quỹ.

Những người khác có thể cần sớm thành lập ủy ban thăm dò bầu cử tổng thống để tiếp cận hàng triệu USD trong tài khoản tranh cử tại Thượng viện nhằm trả phí đi lại, tư vấn, thăm dò bầu cử trước khi chính thức bước vào cuộc đua tới Nhà Trắng. Điều này đặc biệt đúng với Warren, Gillibrand, O’Rourke, Thượng nghị sĩ bang Oregon Jeff Merkley và Thượng nghị sĩ bang Ohio Sherrod Brown.

Những ứng viên triển vọng nhất

O’Rourke, người phá vỡ các kỷ lục gây quỹ trong năm nay khi đại diện bang Texas chạy đua thất bại vào Thượng viện, đang thảo luận với người thân về khả năng tham gia cuộc đua năm 2020. Lý do duy nhất níu chân ông là việc chạy đua đồng nghĩa với khoảng thời gian dài nữa phải xa cách vợ và ba con.

Theo một số nguồn tin, O’Rourke sẽ không công bố ý định tranh cử cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ tại Hạ viện vào ngày 3/1 năm sau.

Nhóm của O’Rourke cho biết nhiều nhân viên và nhà tài trợ hứa sẽ đợi ông quyết định trước khi xác nhận với ứng viên khác vì họ tin rằng ông sẽ là nhân tố quan trọng nếu tham gia cuộc đua.

bau cu tong thong 2020 anh 2
Dân biểu Beto O'Rourke (trái) và Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz tham gia cuộc tranh luận để đại diện bang Texas chạy đua vào Thượng viện vào tháng 10. Ảnh: AP.

O’Rourke đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người ủng hộ, các nhà tài trợ và các chiến lược gia thúc giục ông ra tranh cử, bao gồm nhân viên trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong khi đó, Hickenlooper có lẽ sẽ không đưa ra quyết định chính thức về việc tranh cử cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ thống đốc vào ngày 8/1 năm sau. Tuy nhiên, ông đã bắt đầu tập hợp đội ngũ của mình, thuê người thăm dò dư luận và người gây quỹ toàn quốc.

Theo cố vấn trưởng Jeff Weaver, các trợ lý cấp cao của Sanders, những người đã tạo ra thách thức mạnh mẽ đối với bà Clinton trong chiến dịch năm 2016, đang xây dựng nền móng cho một tổ chức vận động tranh cử lớn hơn.

Jane O’Meara Sanders, vợ của Sanders, nói với AP rằng tốc độ khắc nghiệt của cuộc đua tổng thống không phải là yếu tố ngăn cản chồng bà tranh cử lần hai.

Biden, người có vẻ ít tích cực trong khâu chuẩn bị so với các ứng viên tiềm năng khác, dự kiến có mặt tại “đại bản doanh” của Sanders ở Burlington, Vermont, vào cuối tuần theo lịch trình tour toàn quốc. Obama vẫn thường xuyên liên lạc với Biden, khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa họ tại Nhà Trắng vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, các ứng viên đảng Dân chủ không lo ngại nhiều về kế hoạch chạy đua năm 2020 của Biden. Cựu phó tổng thống đã thể hiện không tốt trong hai chiến dịch tranh cử tổng thống do ông tự điều hành và thường phải vật lộn để gây quỹ.

Booker, người cho biết sẽ xem xét quyết định của mình trong kỳ nghỉ lễ, là một trong những ứng viên triển vọng nhất.

Ngoài việc làm thân với các nhà hoạt động và các nhân viên tiềm năng, ứng viên bang New Jersey đang lên kế hoạch cho một loạt sự kiện vào cuối tuần ở New Hampshire, nơi thường tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống toàn quốc đầu tiên.

Chuẩn bị cho đấu trường

Các đảng viên Dân chủ đầy tham vọng khác đang tích cực thảo luận về khả năng chạy đua vào Nhà Trắng với bạn bè của họ.

Cựu thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe và Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti nằm trong số những người đang tiếp cận các nhà hoạt động chính trị có kinh nghiệm trên khắp đất nước để tham vấn.

Cựu thành viên của chính quyền Obama, Julian Castro, đã nhấn mạnh khả năng ra tranh cử. Thống đốc bang Montana Steve Bullock cũng đang cân nhắc việc chạy đua cho ghế tổng thống.

bau cu tong thong 2020 anh 3
Bà Hillary Clinton được đề cử tham gia chạy đua vào Nhà Trắng trong Hội nghị Toàn quốc đảng Dân chủ năm 2016. Ảnh: Reuters.

Các đảng viên Dân chủ không loại trừ khả năng chạy đua bao gồm John Kerry, cựu ngoại trưởng và thượng nghị sĩ bang Massachusetts, người từng thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2004.

Các đảng viên thân thiết với Kerry cho biết ông gần như chưa có động thái chuẩn bị gì nhưng ông sẽ vui lòng được giữ tên trong danh sách thảo luận, đặc biệt trong trường hợp các chính khách lão luyện như Biden quyết định rút lui.

Khi đấu trường dần thành hình, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) Tom Perez sẽ bắt tay xây dựng một “quy trình công bằng” để ứng viên cuối cùng không phải đối mặt với những chỉ trích nội bộ vì được thiên vị như bà Clinton trong năm 2016.

Một nhóm các quan chức và cố vấn của DNC, dẫn đầu bởi Mary Beth Cahill, người từng điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống của Kerry, sẽ thảo luận trong nhiều tháng với các mạng truyền hình, các quan chức trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây và các lãnh đạo đảng để lập kế hoạch cho Perez.

Một số người liên quan nói rằng đảng muốn các cuộc tranh luận sớm nhất sẽ mở rộng cửa để các ứng viên mờ nhạt nhưng đủ điều kiện không bị bỏ qua. Sau đó, khi bước vào chiến dịch, các tiêu chuẩn từ bỏ phiếu, gây quỹ, cho đến quy mô nhóm vận động tranh cử ở các tiểu bang đầu tiên, có thể sẽ cao hơn nhiều.

Cuộc ganh đua giữa voi và lừa ở nước Mỹ Biểu tượng lừa của đảng Dân chủ và voi cho đảng Cộng hoà xuất hiện trên chính trường Mỹ từ thế kỷ XIX, nhưng ít ai biết những câu chuyện thú vị ẩn chứa đằng sau 2 con vật này.

NYT: TT Trump từng muốn truy tố bà Hillary và cựu giám đốc FBI

New York Times cho biết Tổng thống Trump từng muốn ra lệnh truy tố bà Hillary Clinton và ông James Comey. Tuy nhiên, cố vấn Nhà Trắng cảnh báo ông có thể bị luận tội.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ khép lại, cuộc đua cho năm 2020 mở ra

Mất Hạ viện sẽ hứa hẹn 2 năm khó khăn cho Tổng thống Donald Trump, nhưng nhiều nhà quan sát lại cho rằng ông có thể hưởng lợi ở lần tái tranh cử sắp tới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm