Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẳng cấp võ thuật của các cao thủ Trung Quốc ở tuổi xế chiều

Chân Tử Đan vẫn giữ được sự cường tráng, dẻo dai ở tuổi U60. Những ngôi sao võ thuật như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Ngô Kinh đã không còn phong độ như xưa.

Chân Tử Đan tập luyện khắc nghiệt để duy trì công lực Ở tuổi 56, Chân Tử Đan vẫn chăm chỉ tập luyện võ thuật nhằm duy trì sức bền và tốc độ ra đòn.

Màn ảnh Trung Quốc từng sản sinh ra nhiều ngôi sao đình đám. Trong số đó, nhiều gương mặt không chỉ gây được tiếng vang tại đất nước tỷ dân mà còn được biết đến ở các quốc gia như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Ngô Kinh. Ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, họ xả thân cống hiến cho người hâm mộ những pha hành động, võ thuật đẹp mắt trong các tác phẩm truyền hình lẫn điện ảnh.

Tuy nhiên, ở độ tuổi U50, U60, cuộc đời của những cao thủ võ trên màn bạc Trung Quốc đã thay đổi lớn.

Thành Long miệt mài dựa vào kỹ xảo và thế thân

Thành Long sinh năm 1954 tại Hong Kong (Trung Quốc). Ông được mệnh danh là tượng đài võ thuật Trung Hoa.

Thành Long học võ từ năm lên 7 tại trường Đồng Tử Công Kinh kịch. Trên màn ảnh, Thành Long ghi dấu ấn với những cảnh quay đánh đấm liều mạng. Ông luôn tự mình thực hiện các pha hành động mạo hiểm và công khai nhiều đoạn phim tập luyện trên mạng xã hội.

Chính vì sự liều lĩnh của bản thân, trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, Thành Long từng nhiều lần bị thương nặng, xuất huyết não, suy giảm thính lực.

Cong phu cua cao thu vo thuat Hoa ngu anh 1
Ở tuổi 65, Thành Long không còn tự mình thực hiện các pha hành động. 

Với những chấn thương kinh hoàng trên khắp cơ thể, hiện tại ở tuổi 65, Thành Long vẫn miệt mài trên phim trường với các tác phẩm điện ảnh phục vụ công chúng. Tuy nhiên, nam diễn viên đã phải nhờ đến thế thân và một số kỹ xảo điện ảnh để thực hiện các pha hành động.

Chia sẻ với tờ Sina, Thành Long cho biết do ông cảm thấy bản thân mình đã lớn tuổi và không còn đủ sức khỏe để tự mình thực hiện những phân cảnh nguy hiểm. Vì vậy, sử dụng diễn viên đóng thể là lựa chọn tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng cho bộ phim.

Lý Liên Kiệt mờ nhạt vì bệnh tật

Lý Liên Kiệt sinh năm 1963 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Từ năm 1975, diễn viên họ Lý dành thời gian tập luyện võ thuật và đạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ trên các sàn đấu võ thuật trên khắp Trung Quốc. Mãi đến năm 1982, tên tuổi của Lý Liên Kiệt vang danh khắp châu Á nhờ vai diễn Giác Viễn hòa thượng trong Thiếu Lâm Tự. Sau năm 1997, nam diễn viên chủ yếu đóng phim và thành danh ở Hollywood.

Lý Liên Kiệt tập võ từ năm 8 tuổi và được tôn vinh là thần đồng võ thuật sau khi giành được chức vô địch Wushu ở giải trẻ toàn quốc năm lên 11 tuổi. Dù đã tập luyện võ thuật trong nhiều năm và sở hữu công lực thâm hậu, ngôi sao võ thuật hàng đầu Trung Quốc cũng không tránh khỏi các tai nạn nghề nghiệp trong quá trình đóng phim.

Năm 2018, khi tham gia chương trình Có hẹn cùng Lỗ Dự, Lý Liên Kiệt cho biết anh từng trải qua không ít lần “chết hụt” trên phim trường, thậm chí còn được các bác sĩ chứng nhận là người tàn tật cấp 3 khi từng bị gãy tay, trật khớp nhiều lần trong lúc thi triển các pha quyền cước trong các bộ phim.

Cong phu cua cao thu vo thuat Hoa ngu anh 2
Lý Liên Kiệt ở ẩn sau khi bị mắc bệnh cường tuyến giáp khiến cơ thể phát tướng, mắt bị lồi.

Cuộc sống tài tử ngoài 50 tuổi tưởng như viên mãn với sự nghiệp đáng ngưỡng mộ và gia đình hạnh phúc, cho đến khi Lý Liên Kiệt phát hiện mắc bệnh cường tuyến giáp do vận động quá mức trong thời gian đóng phim.

Lý Liên Kiệt hiện phải duy trì bằng thuốc, tránh trường hợp biến chứng có thể gây mù và ảnh hưởng đến tim. Chính vì vậy, diễn viên họ Lý buộc phải bỏ nghiệp diễn và vắng bóng trên màn ảnh suốt thời gian qua.

Dù sức khỏe ngày càng suy yếu nhưng Lý Liên Kiệt vẫn luôn duy trì sự lạc quan trong cuộc sống và cho biết sẽ không đầu hàng trước số phận. Nam diễn viên trong nhiều năm qua vẫn tiếp tục tham gia các chương trình thiện nguyện cũng như mở các trung tâm Thái Cực Thiền để dạy người dân phương pháp thiền định giữ gìn sức khỏe.

Chân Tử Đan U60 vẫn phong độ, sung sức

Chân Tử Đan, sinh năm 1963, là nam diễn viên hành động nổi tiếng Trung Quốc. Trong các ngôi sao phim hành động Trung Quốc, Chân Tử Đan là một trong những tài tử hiếm hoi có võ công thực thụ. Nam diễn viên tinh thông võ cổ truyền và võ hiện đại.

So với Thành Long và Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan khởi đầu sự nghiệp diễn xuất chậm hơn hai người đàn anh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi Thành Long và Lý Liên Kiệt đã không còn phong độ như xưa, Chân Tử Đan thay thế, trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu trong làng giải trí Hoa ngữ.

Anh gây dấu ấn qua các bộ phim như Thiếu Niên Hoàng Phi Hồng, Tinh Võ Môn (bản của ATV), Sát Phá Lang, Diệp Vấn 1,2,3, Rogue One.

Cong phu cua cao thu vo thuat Hoa ngu anh 3
Chân Tử Đan vẫn giữ được phong độ đỉnh cao như thời trai trẻ dù đã ngoài 50.

Gần đây, Chân Tử Đan đăng tải 2 video ngắn ghi lại những khoảnh khắc tập luyện võ thuật. Trong video, Chân Tử Đan thực hiện các động tác võ thuật như bay người, đá cước liên hoàn, đấm bốc một cách mạnh mẽ. Ở tuổi 56, nam diễn viên cho vẫn cho thấy sự dẻo dai, cường tráng như thời thanh xuân. Nhiều năm nay, Chân Tử Đan tập luyện võ thuật mọi lúc mọi nơi, từ phòng bếp đến sân tập hay khi chạy bộ để duy trì sức khoẻ.

“Cơ thể và sức khoẻ của tôi bị tàn phá nặng nề khi thực hiện các pha hành động, nhưng tôi không muốn giải nghệ. Máu nghề đã ăn sâu vào con người tôi. Tôi chỉ bỏ nghiệp diễn khi nào không thể chịu đựng nổi sự đau đớn khi quay những cảnh phim hành động”, nam diễn viên chia sẻ.

Ngô Kinh thăng hoa dù chấn thương

Ngô Kinh sinh năm 1974, anh vừa là một võ sĩ vừa là một diễn viên phim hành động nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ. Anh theo học võ thuật từ năm 6 tuổi và là đệ tử của sư phụ Ngô Bân, người có công lớn trong ngành võ thuật Trung Hoa.

Ngô Kinh nổi tiếng qua các phim Tân Thiếu Lâm Tự, Tiểu Lý phi đao, Nam Thiếu Lâm, Thục sơn truyện. Trong đó, hai tác phẩm Lưu lạc địa cầuChiến Lang 2 đã giúp Ngô Kinh trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu ở dòng phim hành động tại đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, đẳng cấp võ học của Ngô Kinh không còn như xưa. Nam diễn viên thường xuất hiện với chiếc nạng do chấn thương.

Cong phu cua cao thu vo thuat Hoa ngu anh 4
Ngô Kinh bị hành hạ bởi các chấn thương trong suốt sự nghiệp diễn xuất.

Vào giai đoạn phát triển sự nghiệp từ năm 2005-2008, 4 lần Ngô Kinh bị thương nặng trên phim trường, phải nhập viện. Sau khi bình phục, nam diễn viên vẫn tiếp tục tự mình thực hiện các cảnh mạo hiểm, không dùng thế thân. Kết quả, anh bị thương nặng ở cả hai chân trên phim trường Lưu lạc địa cầu Chiến Lang 2.

“Theo nghiệp võ học từ năm 6 tuổi, tôi trải qua nhiều chấn thương. Đến bây giờ ngoài 40, chấn thương vẫn không buông tha cho tôi. Nhiều khi tôi cảm thấy mình là kẻ chẳng ra gì khi để gia đình lo lắng. Nếu đạo diễn khuyên tôi dùng thế thân đóng phim, tôi không bao giờ đồng ý. Đó là nguyên tắc nghề nghiệp”. Ngô Kinh chia sẻ.

Hiện tại, ở tuổi 45, Ngô Kinh đã dần chuyển sang công việc phía sau màn ảnh. Anh đang làm đạo diễn và kiêm vai trò nhà đầu tư cho một số bộ phim cá nhân.

Di Lăng

Bạn có thể quan tâm