Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đẳng cấp Van Dijk hồi sinh Liverpool

Diogo Jota và Virgil van Dijk đã chơi xuất sắc để cùng Liverpool tạo nên một khởi đầu mùa giải đầy hứa hẹn trước đối thủ khó chịu Burnley.

liverpool anh 1

Sự trở lại của Virgil van Dijk ngay lập tức xoá đi những ký ức đáng quên của mùa giải trước với Liverpool ở khả năng phòng ngự.

Đẳng cấp Van Dijk

Đối đầu cặp tiền đạo giàu thể chất hàng đầu tại Ngoại hạng Anh là Chris Woods và Ashley Barnes cùng phong cách chơi bóng trực diện của Burnley, Van Dijk và hai người cộng sự Joel Matip, Alisson Becker đã có ngày làm việc hiệu quả.

liverpool anh 2

Định hướng triển khai bóng của Burnley rất trực diện với hai tiền đạo mạnh về thể chất. Van Dijk luôn sẵn sàng thực hiện các tình huống bọc lót.

liverpool anh 3

Van Dijk và Matip thường xuyên bị đặt vào trạng thái 2 đấu 2 với 2 tiền đạo của đối thủ.

liverpool anh 4

Van Dijk luôn ở vị trí chính xác để hạn chế khoảng trống sau lưng.

Đây là thế trận thử thách thật sự với cặp trung vệ của đội chủ nhà. Trước Norwich tuần trước, cặp đôi này chỉ phải thực hiện 6 tình huống phá bóng giải nguy trong khi một mình Matip ở trận này đã có con số tương tự.

Van Dijk thậm chí còn ấn tượng hơn khi không một cầu thủ nào trên sân thực hiện nhiều hơn 7 pha phá bóng của trung vệ người Hà Lan. Một trong số đó là tình huống cho thấy đẳng cấp hàng đầu ở hiệp một.

liverpool anh 5

Alexander-Arnold bị vượt qua, đặt cặp đôi trung vệ của Liverpool vào thế 2 đấu 2 với 2 tiền đạo của Burnley.

liverpool anh 6

Matip buộc phải bỏ vị trí để bọc lót, Van Dijk bình tĩnh kiểm soát cả 2 Woods và Barnes.

liverpool anh 7

Luôn giữ khoảng cách đủ để can thiệp với cả 2, Van Dijk áp sát quyết liệt hơn khi bóng được chuyền đi.

liverpool anh 8

Sức mạnh thể chất và khả năng kiểm soát không gian giúp Van Dijk giải quyết tình hình.

Trận đấu thực sự cho thấy đẳng cấp của trung vệ người Hà Lan, đặc biệt trước một đối thủ sẵn sàng gây khó khăn từ sức mạnh của cặp đôi tiền đạo. Nhưng không chỉ dừng lại ở khía cạnh phòng ngự, đường phát triển bóng dẫn đến bàn thắng thứ hai của Van Dijk xứng đáng được nhắc tới, cho thấy sự hoàn hảo trong màn trình diễn của trung vệ này.

liverpool anh 9

Đường chuyền mở ra thời cơ tấn công tuyệt vời cho Liverpool của Van Dijk.

liverpool anh 10

Lợi thế của tình huống chuyển hướng giúp Liverpool có khoảng trống tấn công.

liverpool anh 11

Alexander-Arnold thoải mái kiến tạo cho Mane, người có vị trí trống trải trong khu vực 16m50.

Sau hai trận tại Ngoại hạng Anh, không một cầu thủ Liverpool nào chuyền dài chính xác nhiều hơn Van Dijk. Và có lẽ, cũng không một cầu thủ Liverpool nào quan trọng với đội bóng hơn trung vệ mang áo số 4 vào lúc này, một người vừa tạo ra sự chắc chắn cho hàng phòng ngự, vừa mang đến giá trị khi Liverpool triển khai tấn công.

Jota vừa săn bàn, vừa lùi sâu

Không chỉ Van Dijk, Diogo Jota cũng là nhân vật gây ấn tượng. Cầu thủ người Bồ Đào Nha có trận thứ hai liên tiếp được đá chính cùng với bộ đôi Sadio Mane và Mohamed Salah trên hàng công.

Rõ ràng, khi Jota đạt thể trạng và phong độ tốt nhất, số 20 của Liverpool sẵn sàng tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị cho vị trí tiền đạo cùng Roberto Firmino, đặc biệt sau những màn trình diễn thuyết phục trước Norwich ở tuần trước và trước Burnley tại Anfield.

Bàn thắng mở tỷ số ở phút 18 chính xác là những tinh túy Jota có thể tạo ra từ vị trí tiền đạo mũi nhọn. Anh luôn ở điểm mù của hậu vệ đối thủ, chọn thời điểm chính xác, tăng tốc chiếm lĩnh khoảng trống đầy nhạy cảm.

liverpool anh 12

Jota xâm nhập vùng cấm, khôn ngoan chọn vị trí giữa trung vệ và hậu vệ biên đối thủ.

liverpool anh 13

Đánh giá khoảng trống, quan sát đồng đội.

Khoảng trống giữa hai trung vệ luôn là không gian giá trị cho bất cứ cầu thủ tấn công nào, bởi khi đã chiếm lĩnh được khoảng trống ấy, khung thành sẽ ở vị trí trực diện để dứt điểm. Cách di chuyển của Jota trong bàn mở tỷ số có thể xem là kim chỉ nam cho khả năng này.

liverpool anh 14

Đồng đội chuẩn bị thực hiện quả tạt, Jota sẵn sàng di chuyển từ sau lưng trung vệ đối thủ.

liverpool anh 15

Ben Mee không thể kiểm soát Jota để điều chỉnh vị trí của mình khi cầu thủ Liverpool xâm nhập từ điểm mù của trung vệ này.

liverpool anh 16

Tarkowski không thể phá bóng, còn Mee chậm hơn Jota.

Trước mùa giải 2021/22, trợ lý số một của Jurgen Klopp là Pep Lijnders có viết trên trang chủ của Liverpool về sự nhạy cảm trong khu vực 16,5 m của tiền đạo người Bồ Đào Nha: “Diogo không phải mẫu tiền đạo cánh điển hình người Bồ Đào Nha, những cầu thủ thích nhận bóng từ biên và đi bóng một cách khó lường vào trung lộ".

"Diogo rất trực diện, là một mũi săn bàn trong vùng cấm và mang phong cách điển hình cho một tiền đạo của Liverpool. Cậu ấy cảm nhận được bàn thắng, sở hữu kỹ thuật cá nhân rất cao. Chúng tôi đặc biệt cần những tình huống di chuyển sau lưng hàng hậu vệ của cậu ấy", Lijnders giải thích.

2 trận, 2 bàn, vị trí những pha dứt điểm của Jota là thứ bất cứ tiền đạo nào cũng mong muốn: trong vùng cấm đối thủ và đầy trực diện.

liverpool anh 17

Vị trí các pha dứt điểm của Jota sau 2 trận tại Ngoại hạng Anh 2021/22

Nhưng nhạy cảm với những vị trí ghi bàn trong khu vực cấm địa là chưa đủ với một tiền đạo trong hệ thống 4-3-3 của Jurgen Klopp. Đó còn phải là mẫu cầu thủ biết cách kết nối, biết cách tạo khoảng trống tấn công cho hai mũi khoan hiệu quả không kém là Mane và Salah. Jota thực hiện vai trò ấy không hề tồi trước Burnley.

liverpool anh 18

Jota giật lại nhận bóng ở giữa sân, Mane trám vào vị trí ở trung lộ

liverpool anh 19

Ý thức hướng bóng lên được Jota thể hiện rõ.

Sự gọn gàng, kỹ thuật xử lý bóng trong không gian hẹp là điều Jota sẽ cần học hỏi Firmino, nhưng sự tự do trong cách di chuyển ở vai trò tiền đạo lại phát huy một điểm mạnh của cầu thủ người Bồ Đào Nha: độ nhạy với các khoảng trống và tốc độ đoạn ngắn.

liverpool anh 20

Jota nhận thấy khoảng trống và tăng tốc để nhận bóng.

liverpool anh 21

Xoay sở, hướng bóng lên và chuyền bóng cho Mane trong vòng cấm

liverpool anh 22

Tình huống tương tự, ở biên trái. Jota nhanh chóng giật lại khoảng trống nhận bóng.

liverpool anh 23

Tạo cơ hội cho Mane.

Vị trí các tình huống chuyền bóng của Jota cho thấy rõ tiền đạo người Bồ Đào Nha đã chơi rộng thế nào trong vai trò số 9 ảo quen thuộc với đội bóng của Jurgen Klopp. 2 đường chuyền tạo cơ hội cho Mane trong hiệp thi đấu thứ 2 cùng rất nhiều đường chuyền có xu hướng về phía trước khác cho thấy sự thích nghi của Jota.

Quan trọng hơn, dù chơi trong vị trí của một số 9 ảo nhưng Jota lại cho thấy một bản năng săn bàn ấn tượng trong khu vực 16,5 m đối thủ. Jota chính xác là một mẫu cầu thủ săn bàn có khả năng chơi lùi sâu.

liverpool anh 24

Vị trí các đường chuyền của Jota trong trận đấu.

Những điểm sáng thú vị

Khi những cá nhân quan trọng hàng đầu trở lại, thi đấu ấn tượng và toả sáng, Liverpool mang đến một hình ảnh đầy dũng mãnh và khó để đánh bại. Nhưng không chỉ có thế, trận đấu với Burnley còn mang đến hình ảnh thú vị về những cá nhân tiềm năng mà Jurgen Klopp có trong tay.

Kostas Tsimikas có trận đấu thứ 2 đá chính từ đầu mùa trong bối cảnh Andrew Robertson gặp chấn thương và chứng tỏ chất lượng ở những tình huống tham gia tấn công của mình với pha kiến tạo cho Jota.

Cầu thủ trẻ 18 tuổi Harvey Elliott nhận được sự tin tưởng từ HLV Jurgen Klopp và thể hiện không tồi trước Burnley. Đáng chú ý, Elliott sở trường là một tiền vệ tấn công biên, nhưng Klopp và các cộng sự đã giành cả giai đoạn trước mùa giải này để rèn giũa cầu thủ người Anh chơi như một số 8 trong hệ thống 4-3-3.

Elliott, một mẫu tiền vệ chơi nghịch chân, có khả năng sáng tạo và giàu năng lượng trong việc di chuyển. Điều đó chưa xuất hiện nhiều trong cách sử dụng nhân sự của Klopp và có thể sẽ trở thành một nhân tố thú vị ở mùa giải này của đội chủ sân Anfield.

Chiến thắng hoàn hảo của Liverpool đã khẳng định vị thế ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Họ có sự trở lại của trung vệ hàng đầu giải đấu, sự đa dạng trong các phương án trên hàng công và sự ra mắt của những gương mặt tiềm năng vốn dĩ không phải những cái tên đá chính.

Có đầy đủ lý do để chờ đợi vào một mùa giải thành công của Jurgen Klopp và học trò ở phía trước.

Minamino ghi dấu ấn trong 3 bàn thắng của Liverpool Tuyển thủ người Nhật Bản để lại dấu ấn trong chiến thắng 3-1 của Liverpool ở trận giao hữu gặp Osasuna rạng sáng 10/8 (giờ Hà Nội).

Liverpool bất bại ở Anfield khi có Van Dijk trong đội hình

Trung vệ Virgil van Dijk là lá bùa hộ mệnh của Liverpool trong các trận đấu trên sân nhà ở Premier League.

Liverpool dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League

Tối 21/8 (giờ Hà Nội), Liverpool thắng Burnley 2-0 để chiếm ngôi đầu bảng Premier League của MU.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm