Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẳng cấp Kevin de Bruyne

Màn trình diễn trước Đan Mạch (tối 17/6, giờ Việt Nam) như một lời tái khẳng định của De Bruyne về đẳng cấp của anh. 

Kevin De Bruyne chính là bước ngoặt trong trận Bỉ - Đan Mạch. Tiền vệ của Man City vào sân và ngay lập tức tạo ra tầm ảnh hưởng lớn, giúp đoàn quân của HLV Roberto Martinez ngược dòng giành được chiến thắng với tỷ số 2-1.

Kevin de Bruyne anh 1

De Bruyne tỏa sáng, Bỉ giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Ảnh: Reuters.

Hai bộ mặt của đội tuyển Bỉ

Đội tuyển số một thế giới (theo bảng xếp hạng FIFA) thể hiện một bộ mặt bế tắc, rời rạc, vô hồn trong 45 phút đầu tiên.

Phòng thủ lỏng lẻo. Tấn công chậm chạp, thiếu ý tưởng. Tinh thần bạc nhược. Đó là những gì người ta nhìn thấy ở đội tuyển Bỉ trong hiệp 1. Ở phía bên kia chiến tuyến, Đan Mạch, với sức mạnh tinh thần mang tên Christian Eriksen, chơi đầy quyết tâm, máu lửa và mạch lạc.

Các thông số thống kê cũng thể hiện sự áp đảo của Đan Mạch. Không ít người đã nghĩ về một kết quả không có lợi cho “Quỷ đỏ” (biệt danh của đội tuyển Bỉ - PV) khi trận đấu kết thúc.

Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn đảo chiều trong 45 phút còn lại. Người đem đến bộ mặt khác cho đội tuyển Bỉ là một cái tên quen thuộc, Kevin De Bruyne.

Việc tung một cầu thủ vẫn mang hoài nghi về sự sung sức hoàn toàn sau thời gian điều trị chấn thương vào sân ngay đầu hiệp 2 là một giải pháp bất đắc dĩ, mang tính “cầu cứu” và thể hiện sự kỳ vọng lớn lao của HLV Roberto Martinez đối với De Bruyne. Không để ông thầy phải thất vọng, De Bruyne đáp lại bằng một màn trình diễn siêu hạng.

Có De Bruyne, đội tuyển Bỉ như lột xác. Các cầu thủ tự tin cầm bóng, phối hợp ăn ý, triển khai bóng mạch lạc, kiểm soát tốt thế trận.

1 bàn thắng, 1 kiến tạo, De Bruyne chỉ cần 25 phút có mặt trên sân để đem về chiến thắng cho đội bóng của mình. Không chỉ vậy, cả 2 tình huống đều là những pha xử lý cực kỳ đẳng cấp, khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục.

Ở tình huống kiến tạo cho Thorgan Hazard gỡ hòa, rất nhiều cầu thủ sẽ lựa chọn phương án sút bóng ngay nhằm tìm kiếm một bàn thắng. Nhưng De Bruyne thì không, tiền vệ đang khoác áo Man Ciy bình tĩnh một cách lạnh lùng và tung ra một đường chuyền cực kỳ tinh tế hướng đến những người đồng đội đang ở vị trí thuận lợi hơn. Việc còn lại dành cho Thorgan Hazard là rất đơn giản.

Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 là một pha sút bóng một chạm thể hiện kỹ năng sút xa tuyệt vời của De Bruyne. Kasper Schmeichel không phải là một thủ môn tồi nhưng những gì người gác đền này có thể làm chỉ là vào lưới nhặt bóng.

Bên cạnh chuyên môn xuất sắc, De Bruyne lại khiến người ta phải nhắc đến mình với sự tôn trọng tuyệt đối vì hành động rất nhân văn dành cho Eriksen khi chủ động không ăn mừng sau khi ghi bàn.

Ngày hôm qua, các cầu thủ Đan Mạch đã rất nỗ lực và kiên cường và hay hơn họ của trận đấu trước rất nhiều. Tiếc là, đội tuyển Bỉ có De Bruyne.

Tất nhiên, màn tỏa sáng của De Bruyne và màn thể hiện lột xác của đội tuyển Bỉ trong hiệp 2 cũng có sự góp công không nhỏ của những đồng đội như Romelu Lukaku hay những cầu thủ cũng vào sân từ ghế dự bị là Eden Hazad, Axel Witsel. Điều này chỉ càng thêm khẳng định một điều, đội tuyển Bỉ với đầy đủ các hảo thủ trên sân là một bộ mặt khác, một đội tuyển đáng gờm tại Euro lần này.

Kevin de Bruyne anh 2

De Bruyne được kỳ vọng sẽ là hạt nhân đưa Bỉ lên ngôi vô địch. Ảnh: Reuters.

Niềm hy vọng mang tên De Bruyne

De Bruyne thành danh từ Chelsea, tỏa sáng tại Wolfsburg với danh hiệu Cầu thủ hay nhất Bundesliga năm 2015 nhưng ở Man City, dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, tiền vệ này ngày càng trưởng thành và nâng tầm bản thân lên đẳng cấp hàng đầu thế giới.

De Bruyne cùng với Eden Hazad là 2 cầu thủ hay nhất trong lứa cầu thủ được xem là thế hệ vàng của bóng đá Bỉ. Trong khi Eden Hazad vẫn đang đi tìm lại chính mình sau 2 năm khoác áo Real Madrid thì De Bruyne, ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp, liên tục tỏa sáng và duy trì tầm ảnh hưởng của mình tại Man City.

Vì lẽ đó, dù cho Eden Hazad là đội trưởng đội tuyển Bỉ thì tiền vệ khoác áo số 7 vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của người hâm mộ Quỷ đỏ mùa hè này.

Đội tuyển Bỉ đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, có thể nói trăm năm có một. Vị trí thứ 3 tại World Cup 2018 là thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá Bỉ. Tuy nhiên, với những cái tên đang có cùng với sức trẻ và sự đồng đều ở tất cả các tuyến, người hâm mộ đội tuyển Bỉ có quyền kỳ vọng một thành tích tốt hơn, tương xứng hơn.

Việc De Bruyne gặp chấn thương ngay trước ngày khai mạc đem đến sự lo lắng về tính khả thi cho kế hoạch chinh phục cúp vô địch EURO năm nay của đội tuyển Bỉ. Tuy nhiên, sau màn thể hiện đêm qua, De Bruyne cho thấy tiền vệ này đã hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng cho những thử thách tiếp theo.

Thành tích tốt nhất của Bỉ tại các vòng chung kết EURO là ngôi vị á quân năm 1980. Sau 41 năm, người Bỉ đang mơ về một đỉnh núi cao hơn, chức vô địch Euro. Hoặc bây giờ, hoặc rất lâu nữa.

Video Đan Mạch - Bỉ: Người hùng De Bruyne Sau khi kiến tạo bàn gỡ 1-1, Kevin De Bruyne tỏa sáng nâng tỷ số lên 2-1 cho Bỉ trước Đan Mạch ở lượt trận thứ hai bảng B Euro 2020.

Hàng công là hơi thở của tuyển Bỉ

Khi nào Kevin de Bruyne và Romelu Lukaku còn tỏa sáng, tuyển Bỉ có thể không cần quá lo lắng về vấn đề hàng thủ.

Hậu vệ Nga rời sân trên cáng

Hậu vệ Mario Fernandes nhanh chóng được đưa vào bệnh viện ngay trong hiệp một của trận đấu giữa tuyển Nga và Phần Lan tối 16/6 (giờ Hà Nội).

Lê Xuân Huy

Bạn có thể quan tâm