Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn xe chiến đấu bộ binh hầm hố tại DSEI-2013

Triển lãm quốc phòng DSEI-2013 tại London, Anh quy tụ nhiều mẫu xe chiến đấu bộ binh hàng đầu thế giới hiện nay.

Triển lãm quốc phòng DSEI-2013 quy tụ hơn 40 gian hàng cùng các nhà thầu quốc phòng đến từ 56 quốc gia trên thế giới.

Tại triển lãm lần này các nhà thầu lớn đã giới thiệu rất nhiều mẫu xe chiến đấu bộ binh hầm hố có thể coi là những mẫu xe tiêu biểu của thế kỷ 21.

Dưới đây là hình ảnh và thông số kỹ, chiến thuật của các loại phương tiện chiến đấu này:

Nổi bật trong số các xe chiến đấu bộ binh tham dự triển lãm lần này là xe chiến đấu bộ binh tương lai FRES-SV  do tập đoàn General Dynamics phát triển. Đây là loại xe chiến đấu được thiết kế cho các hoạt động triển khai nhanh, có khả năng hoạt động trên nhiều nhiệm vụ khác nhau và chống lại các mối đe dọa hiện tại.
FRES được thiết kế với 5 cấu hình khác nhau bao gồm: Xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn, xe trinh sát, xe thiết giáp trung bình, xe hỗ trợ quân sự và một biến thể tổng hợp được gọi là xe chiến đấu bộ binh đa tiện ích. 
Hãng Nexter của Pháp lại mang đến triển lãm lần này một chiếc xe bộ binh hầm hố. Nó được xem là “gã khổng lồ” trong làng xe chiến đấu hiện nay. 
Thân xe được bọc thép từ 2-4 lớp với khả năng chống chịu tuyệt vời trước các loại vũ khí cá nhân và súng máy hạng nặng và cả súng chống tăng RPG. Xe có khả năng chịu được vụ nổ của mìn và vật liệu nổ tự chế với khối lượng lên đến 15 kg.
Xe được trang bị một tháp pháo điều khiển từ xa 30 mm. Nội thất bên trong xe rất hiện đại. Hệ thống cảm biến đa năng cho phép kíp kiểm soát môi trường xung quanh một cách dễ dàng.
RG-35 của BAE Systems cũng là một gã khổng lồ khác tại DSEI-2013. Xét về độ hầm hố thì nó hoàn toàn không thua kém chiếc TITUS của Pháp.
Chiếc xe chiến đấu này được bọc giáp theo tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 4 của NATO. Cấp độ bọc giáp này có khả năng chống lại đạn súng máy hạng nặng 14,5 mm bắn từ khoảng cách 200 mét với sơ tốc đầu nòng khoảng 911 m/s.
Tuy khá "mi nhon" so với những xe chiến đấu khác nhưng chiếc Panhard CRAB có những tính năng cũng không hề kém cạnh các ông lớn khác.
Chiếc xe được bọc giáp khá tốt với khả năng chống lại đạn xuyên giáp cỡ nòng lên đến 14,5 mm, CRAB còn có khả năng chống được vụ nổ từ mìn chống tăng có khối lượng từ 6-8 kg nổ dưới đáy xe. CRAB có khả năng bảo vệ ê kíp lái trước tác nhân sinh, hóa học NBC. Xe được trang bị một tháp pháo 25 mm cùng với một súng máy đồng trục 7,62 mm.
SuperAV 8×8 của Iveco mang lại cho người xem ấn tượng về khả năng cơ động tuyệt vời trên nhiều địa hình khác nhau kể cả dưới nước. Đây là một thiết kế tiêu biểu cho các hoạt động chiến đấu đổ bộ.
Xe có khả năng chở theo 13 người kể cả lái xe. Hệ thống lọc không khí tiên tiến có khả năng bảo vệ bộ binh bên trong trước tác nhân sinh, hóa học NBC. SuperAV 8×8 có khả năng lội nước rất tốt với 2 chân vịt ở phía đuôi xe, mũi xe có trang bị tấm chắn sóng để hoạt động trong điều kiện biển động. Nóc xe có một trạm vũ khí đa năng có thể gắn vũ khí cỡ nòng tối đa 40 mm. SuperAV 8×8 đang được giới thiệu cho Thủy quân lục chiến Mỹ.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm