Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Venezuela đổ xô đi buôn lậu cá vì khủng hoảng kinh tế

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela, người dân ở vùng trung tâm thảo nguyên đấu tranh để sống sót bằng cách buôn lậu cá sang Colombia qua các tuyến đường thủy nguy hiểm.

Nhập môq tả cho ảnh
Một ngư dân cầm cá coporo đứng bên bờ sông Arauca ở El Yagual, bang Apure, giáp với Colombia. Ngư dân và thương nhân dễ dàng đàm phán với quân du kích Colombia và hối lộ các nhà chức trách Venezuela trong những cuộc giao dịch. Buôn lậu là kế sinh nhai của hầu hết người dân vùng biên giới.
Nhập mô tqả cho ảnh
Một ngư dân đứng bên bờ sông, tay cầm chồng tiền thu được từ một vụ giao dịch. "Chúng tôi không còn công việc nào khác. Tiền thức ăn, quần áo, học phí của con, tất cả mọi thứ đều dựa vào tiền bán cá", Jesus Rodriguez, 53 tuổi, một người chuyên cung cấp cá nước ngọt cho các khách hàng là đầu mối của đường dây buôn lậu, nói.
Nhập mô tả qcho ảnh
Ngư dân dỡ ca nô xuống từ một chiếc xe tải đậu bên bờ sông Arauca, chuẩn bị cho chuyến vận chuyển hàng mới.
Nhập mô tả cqho ảnh
Những người đàn ông đẩy một con thuyền xuống sông. Sông Arauca là tuyến đường chính trong các vụ buôn lậu cá sang Colombia.
Nhập mô tả chqo ảnh
Ngư dân gỡ lưới trước khi đánh cá trên sông Arauca. Chỉ bằng thuyền và lưới, người dân làng El Yagual có thể đánh bắt số lượng lớn cá nước ngọt và bán chúng cho các thương nhân. Thương nhân sẽ chuyển cá vào Colombia trên những con tàu có tải trọng khoảng 3,5 tấn
Nhập mô tả chqo ảnh
Ngư dân chuyển hàng trên các tuyến đường thủy thuộc vùng đồng bằng gần sông Arauca. Chuyến đi kéo dài khoảng 24 giờ, vượt qua các trạm kiểm soát quân sự và tiến vào vùng lãnh thổ Colombia.
Nhập mô tả chqo ảnh
Một ngư dân thả lưới trên sông Arauca. "Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Xoáy nước có thể nhấn chìm thuyền. Chúng tôi cũng đụng độ với binh lính, quân chính phủ, du kích trên đường", Luis Machado, 28 tuổi, một người lái đò Colombia nói.
Nhập mô tả chqo ảnh
Ngư dân thả lưới trên sông. Ở làng El Yagual, mỗi kg cá coporo giá khoảng 70 bolivar (khoảng 238.000 đồng). Tuy nhiên, những thương nhân thu lời gấp 4 sau khi chuyển và bán cá cho người dân Colombia. Họ đổi đồng peso của Colombia sang bolivar tại một chợ đen ở biên giới.
Nhập mô tả chqo ảnh
Hai người đàn ông chở môt xuồng cá coropo sang Colombia. Chính sách kiểm soát tiền tệ nghiêm ngặt của chính phủ Venezuela là một trong những yếu tổ thúc đẩy hoạt động buôn lậu.
Nhập mô tả cqho ảnh
Ngư dân dỡ hàng lên bờ. Hệ thống tỷ giá hối đoái 3 tầng của Venezuela khiến việc chuyển đổi tiền tệ trở nên phức tạp. Giá chính thức của một kg cá coropo là 11 USD (khoảng 235.000 đồng) nhưng chỉ có giá 0,4 USD (tương đương 8.500 đồng) trên chợ đen.
Nhập môq tả cho ảnh
Lao động trẻ em vận chuyển các thùng cá nặng bên bờ sông Arauca. Venezuela đang trong tình trạng suy thoái kinh tế và có tỷ lệ lạm phát cao nhất châu Mỹ. Cả nước rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu. Các nhà phê bình đổ lỗi cho chính sách của chính quyền ông Maduro trong khi Tổng thống khẳng định các nhà lãnh đạo phe đối lập và những người thuộc tầng lớp giàu có gây ra cuộc khủng hoảng vì hành động đầu cơ hàng hóa rồi bán với giá cắt cổ.
Nhập môq tả cho ảnh
Các công nhân ở một cảng trên sông Arauca lấy đá từ xe tải đổ vào bao bì. Họ dùng cách bao đá để đông lạnh cá trên xuồng.
Nhập mô tqả cho ảnh
Họ cẩn thận đóng gói cá vào các túi đá rồi phủ vải lên. Trẻ em cũng tham gia vào một số khâu trong đường dây buôn lậu.
Nhập mô tảq cho ảnh
Ngư dân chèo thuyền trên các tuyến đường thủy thuộc đồng bằng cạnh sông Arauca khu vực đi qua làng El Ygual, bang Apure.
Nhập mô tả qảnh
Moises Leon, một ngư dân, chèo thuyền độc mộc của anh trên đoạn sông Arauca chảy qua làng El Yagual, bang Apure
Nhập mô tả cqho ảnh
Công nhân xếp các thùng cá đông lạnh lên xe tải.

Nguyễn Sương

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm