Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân TQ biểu tình đòi đền bù sau vụ nổ ở Thiên Tân

Hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài một khách sạn ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, yêu cầu chính phủ bồi thường thiệt hại do vụ nổ liên hoàn đêm 12/8 gây ra.

200 cư dân mất nhà sau vụ nổ tại kho hàng ở cảng Thiên Tân tập trung đông bên ngoài một khách sạn - nơi diễn ra cuộc họp báo của các quan chức chính phủ tại thành phố Thiên Tân ngày 17/8.

"Đây không phải là một cuộc biểu tình mà đơn giản là cách thu hút sự chú ý của chính phủ. Cho tới nay, họ vẫn không biết gì về tình cảnh của chúng tôi", ông Li Jiao, một cư dân sống gần hiện trường vụ nổ, nói với hãng AFP.

Hơn 30 cảnh sát và sĩ quan quân đội chặn đám đông tiến vào khách sạn. Những người biểu tình cầm biểu ngữ in dòng chữ: “Sửa chữa nhà cho chúng tôi. Đó là yêu cầu của chúng tôi”. Họ cũng hô to khẩu ngữ “đền bù (nhà). Giới chức sơ tán khoảng 6.300 người dân sống xung quanh hiện trường sau vụ nổ. Thiên Tân là nơi sinh sống của khoảng 15 triệu dân và là cửa ngõ dẫn tới khu công nghiệp phía đông bắc đất nước. 

He Shunshan, phó Thị trưởng thành phố, xác nhận nhà kho ở cảng Thiên Tân chứa khoảng 700 tấn hóa chất độc hại sodium cyanide. Ông nói rằng, cuộc tìm kiếm tập trung chủ yếu tại khu vực phát nổ. Đội cứu hộ sẽ rà soát và dọn dẹp các hóa chất độc hại trong bán kính 3 km từ hiện trường trong ngày 17/8.

Một người đàn ông bị thương cầm bức ảnh cho thấy nhà của ông hư hại sau vụ nổ.
Một người đàn ông bị thương cầm bức ảnh cho thấy nhà của ông bị hư hại sau 2 vụ nổ tương đương 24 tấn TNT.  Tổng số người thiệt mạng sau thảm kịch đã tăng lên 114 nạn nhân. Hơn 700 người khác bị thương và 70 người vẫn mất tích, phần lớn là lính cứu hỏa, theo Tân Hoa xã. 

Một người phụ nữ đặt câu hỏi với quan chức trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ ở thành phố Thiên Tân hôm 16/8. Họ yêu cầu giới chức cung cấp thông tin về những người mất tích.

Người dân Thiên Tân đụng độ cảnh sát

Thân nhân các nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong vụ nổ đụng độ với cảnh sát sau khi biết thông tin khoảng 700 tấn hóa chất độc hại sodium cyanide được lưu kho tại Thiên Tân.

Hải Anh

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm