Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạn thông minh tự đổi hướng để trúng mục tiêu

Đạn có hệ thống cảm biến và hoạt động cùng với laze dẫn đường tinh vi giúp nó có thể thay đổi hướng bay, đeo bám và găm trúng mục tiêu bất chấp sự ảnh hưởng của gió hay thời tiết.

Đạn Exacto tự điều chỉnh hướng bay của Mỹ. Ảnh: DARPA

Cơ quan nghiên cứu và phát triển thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đang phát triển và thử nghiệm độ chính xác của loại đạn thông minh Exacto, cỡ nòng 50 li, có thể tự thay đổi hướng trong không trung, bám theo mục tiêu và đạt độ chính xác cực cao.

Exacto sẽ giúp các tay súng bắn tỉa khắc phục các hạn chế về tầm nhìn hay các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới độ chính xác. Hệ thống bao gồm đạn thông minh và hệ thống dẫn đường theo thời gian thực trong suốt quá trình bay tới khi chạm đích. Nó cho phép viên đạn thay đổi hướng trong không trung và găm trúng mục tiêu trong điều kiện có nhiều yếu tố bất lợi.

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm bắn đạn thật để tăng cường và cải thiện hiệu suất bắn. Đạn Exacto sẽ mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao độ chính xác cho hệ thống súng bắn tỉa hiện nay.

Exacto là loại đạn có hệ thống cảm biến và hoạt động cùng với laze dẫn đường rất tinh vi. Lính bắn tỉa chỉ cần phát hiện mục tiêu, nhắm và bắn. Đạn Exacto thể tự điều chỉnh hướng bay, đeo bám và găm trúng mục tiêu đang di chuyển, bất chấp những tác động như gió hoặc thời tiết.

Kỷ lục thế giới về tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa nhất thuộc về binh sĩ Craig Harrison, thuộc Lực lượng quân đội Hoàng gia Anh. Harrison đã bắn trúng hai phiến quân Taliban chỉ với một phát đạn trong thời gian 3 giây từ khoảng cách 2,4 km vào năm 2009. Tuy nhiên, với Exacto, các tay súng bắn tỉa có thể tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn và chính xác hơn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm