Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Sóc Trăng tiếc nuối hàng trăm cây xanh bị cưa làm củi

Người dân ở Sóc Trăng không khỏi tiếc nuối khi thấy hàng trăm cây xanh trên 20 năm tuổi, rợp bóng mát bị cưa bỏ làm củi.

Hai ngày qua, người dân TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) tỏ ra tiếc nuối khi nói đến hàng cây viết hai bên đường Hùng Vương ở phường 6 bị "khai tử". Hiện, nhóm thợ đã cưa gần hết cây phía bên Hồ Nước Ngọt đến ngã ba Trà Men.

Cua bo hang tram cay xanh o Soc Trang anh 1
Không chỉ đường Hùng Vương, nhiều cây viết trên đường Trần Hưng Đạo ở TP Sóc Trăng cũng bị "khai tử". Ảnh: Việt Tường.

Anh Thu ở khóm 1 (phường 6) có quán ăn phía bên đối diện với hàng viết vừa bị cưa. Ngày 1/12, anh không thấy thợ cưa đến làm việc nên chủ quán này hi vọng hàng cây xanh từ hướng ngã ba Trà Men vào trung tâm TP Sóc Trăng sẽ được giữ lại.

"Xóm tôi ai cũng giật mình khi thấy hàng cây bên kia đường bị cưa sát gốc khiến vỉa hè nắng chói chang. Hàng cây bên này cũng có dấu X màu đỏ như bên kia nhưng chưa thấy cưa nên còn hi vọng. Cưa bỏ trồng lại cây mới sẽ tốn kém nhiều tiền của Nhà nước", anh Thu nói.

Theo anh Thu, hàng cây xanh trước nhà xuất hiện khoảng 23 năm. Ngoài việc kinh doanh, gia đình anh hàng ngày cũng tham gia chăm sóc, tưới nước cho cây sống khỏe, ra lá xum xuê che nắng.

"Cây trước nhà tôi vẫn cao lớn, lá xanh tươi tốt nhưng thấy có dấu X. Muốn có hàng cây xanh rợp bóng mát như hiện nay ít nhất phải mất thêm trên 10 năm nên không ai muốn cưa bỏ cây trước nhà họ", chủ quán ăn chia sẻ.

Cua bo hang tram cay xanh o Soc Trang anh 2
Ông Quang tỏ ra rất buồn khi thấy hàng cây viết bị cưa bỏ vì bị sâu đục thân. Ảnh: Việt Tường.

 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Quang, có bàn bán vé số đối diện Công an tỉnh Sóc Trăng, nói rằng ông và những hộ xung quanh rất buồn khi thấy tán cây gắn bó với họ hàng chục năm bị "khai tử'. Nhiều đồng nghiệp của ông Quang bám trụ dưới bóng cây viết để đặt bàn bán vé số gần Hồ Nước Ngọt đã muốn bỏ nghề hoặc đi bán dạo vì hai ngày nay khu vực này không còn bóng mát.

"Cây viết nơi tôi đặt bàn vé số có sâu nhiều lắm, tôi bắt chúng thường xuyên nên cây luôn xanh tốt. Cây này lá nhiều nhưng ít rụng, không bị gãy cành khi giông gió, tạo bóng mát tốt trong mùa nắng. Cưa bỏ rất đáng tiếc, mất cây này tôi như mất bạn thân", ông Quang nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Công trình đô thị Sóc Trăng, cho biết cây viết ở địa phương này bị sâu đục thân rất nhiều. Đơn vị thực việc việc chăm sóc cây xanh nên thường xuyên dùng thuốc trừ sâu loại lưu dẫn trong thân cây nhưng vẫn không diệt sâu được tận gốc.

"Sâu làm cây chết cành, cưa bỏ cành thì tán cây tròn không đều, mất thẩm mỹ. Cưa bỏ trồng lại cây mới là dự án của UBND TP Sóc Trăng, công ty không tham gia", ông Bình cho hay.

Cua bo hang tram cay xanh o Soc Trang anh 3
Những cây sáo được chuẩn bị trồng mới ven đường Phú Lợi. Ảnh: Việt Tường.

 

Theo ông Tô Ngọc Hiển, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Sóc Trăng thì toàn thành phố sẽ được trồng mới khoảng 1.000 cây xanh, chủ yếu là cây sao, dầu dọc theo 9 tuyến đường. Dự án thay thế các cây bị sâu đục thân, gãy thân hoặc cành..., chi phí khoảng 6-7 tỷ đồng được Bộ Tài chính hỗ trợ.

"Chủ trương của thành phố là cây nào còn tốt và giữa hai nhà dân thì giữ lại. Trước đây địa phương trồng đại trà, không theo quy định nên có nhiều cây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân. Vị trí trồng cây mới cách nhau tối thiểu 3 m, có nơi nhà dân mặt tiền rộng thì có thể 8-9 m", ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, dự án đang được một doanh nghiệp ngoài tỉnh trúng thầu thực hiện việc cưa cây và trồng mới. Do đó, ông không nắm rõ chi phí cưa và trồng mới từng cây.

Hàng trăm cây xanh ở Sóc Trăng bị cưa làm củi

Nhiều loại cây xanh trồng hơn 20 năm dọc các tuyến đường ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) bị cưa gốc khiến người dân tiếc nuối.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm