Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dàn sao Nhật Bản chói sáng ở Champions League

Tuần thi đấu mở màn của vòng đầu UEFA Champions League 2024/25 ghi nhận màn trình diễn chói sáng từ những ngôi sao người Nhật Bản, điều không thường xảy ra trong lịch sử.

Furuhashi và Maeda ghi bàn trong chiến thắng 5-1 của Celtic trước Slovan Bratislava.

9 cầu thủ người Nhật Bản ra sân thi đấu ở tuần đầu tiên của UEFA Champions League 2024/25, 3 trong số đó ghi bàn. Nhật Bản là nền bóng đá hiếm hoi không thuộc châu Âu, có số lượng cầu thủ nhiều đến vậy thi đấu tại UEFA Champions League mùa này.

Chỉ Argentina và Brazil là hai quốc gia ngoài châu Âu có số lượng cầu thủ ra sân ở tuần đầu tiên UEFA Champions League 2024/25 nhiều hơn Nhật Bản. Tuy nhiên, xét về tác động, chưa chắc hai nền bóng đá này gây ấn tượng hơn các ngôi sao từ xứ sở mặt trời mọc.

Màn trình diễn chói sáng

Furuhashi và Maeda lần lượt ghi bàn trong chiến thắng 5-1 của Celtic trước Slovan Bratislava. Đội bóng xứ Scotland sở hữu một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất ở tuần thi đấu vừa qua tại Champions League.

Và bộ đôi tiền đạo người Nhật Bản, Furuhashi và Maeda, trở thành chìa khóa. HLV Brendan Rodgers đánh giá Furuhashi và Maeda đủ đẳng cấp thi đấu ở Champions League và xóa đi định kiến từ lâu về những ngôi sao châu Á.

Bộ đôi người Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong đội hình Celtic vài mùa qua, nhưng với việc tỏa sáng ở sân chơi Champions League, Furuhashi và Maeda cho thấy sự tiến bộ của mình.

Bộ khung của Celtic nhiều năm qua được xây dựng dựa trên các ngôi sao từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, hai tiền đạo Furuhashi và Maeda cũng như tiền vệ Reo Hatate đều sắm vai chính.

Trong một mùa giải Celtic muốn xóa đi cái dớp chơi tệ ở Champions League, sự tỏa sáng của các trụ cột từ Nhật Bản đóng vai trò then chốt.

Nhat Ban anh 1

Hậu vệ Ogiwara là phát hiện mới của bóng đá Nhật Bản.

Một người Nhật Bản khác cũng điền tên mình lên bảng tỷ số ở Champions League mùa này là Takuya Ogiwara. Hậu vệ cánh trái 24 tuổi ghi bàn danh dự cho Dinamo Zagreb trong trận thua 2-9 trên sân Bayern.

Đội bóng Croatia nhận trận thua đáng nhớ trong lịch sử Champions League, nhưng xét về mặt cá nhân, Ogiwara có quyền tự hào khi ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp ở giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tầm ảnh hưởng

Dù không ghi bàn, những ngôi sao Nhật Bản khác như Takumi Minamino hay Hidemasa Morita đều đóng vai trò quan trọng giúp đội bóng chủ quản gây ấn tượng ở tuần thi đấu mở màn của Champions League 2024/25.

Minamino xuất phát từ đầu trong chiến thắng 2-1 bất ngờ của AS Monaco trước Barca. Chính tiền đạo người Nhật Bản có tình huống gây áp lực hiệu quả, khiến trung vệ Eric Garcia của Barca phải phạm lỗi và nhận thẻ đỏ rời sân.

Với việc phải chơi trong thế 10 người từ phút 11, Barca nhận thất bại cay đắng trước Monaco. Minamino tiếp đà thăng hoa ở mùa giải năm nay. Anh liên tục ghi bàn và kiến tạo cho đội bóng xứ Công quốc tại Ligue 1.

Nhat Ban anh 2

Minamino là nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn ác mộng cho Barca.

Màn trình diễn nổi bật trước Barca cho thấy Minamino dường như sẵn sàng bước lên tầm cao mới. Ở mùa giải 2023/24, anh là một trong những ngôi sao chơi hay nhất Ligue 1.

Trong khi đó, Hidemasa Morita cũng đá chính trong chiến thắng 2-0 của Sporting CP trước Lille. Tiền vệ người Nhật Bản là trụ cột tuyến giữa của đội bóng Bồ Đào Nha. Ở tuổi 29, Morita đang bước giai đoạn thăng hoa nhất sự nghiệp. Mùa trước, anh cũng giúp Sporting CP vô địch Bồ Đào Nha.

Bên cạnh đó, những cái tên khác của bóng đá Nhật Bản như Wataru Endo (Liverpool), Anrie Chase (VfB Stuttgart) hay Ayase Ueda (Feyenoord) cũng vào sân từ băng ghế dự bị ở loạt trận Champions League vừa qua.

Hai trường hợp chấn thương đáng tiếc gồm Takehiro Tomiyasu (Arsenal) và Hiroki Ito (Bayern Munich) chưa thể ra sân, nhưng cũng hứa hẹn đóng vai trò quan trọng ở CLB chủ quản sau khi bình phục.

Việc các ngôi sao người Nhật Bản liên tục "chiếm sóng" trong tuần mở màn UEFA Champions League nói lên rất nhiều về sự thăng tiến của nền bóng đá nước này. Không dễ để một nền bóng đá ngoài châu Âu hay không thuộc Nam Mỹ gây ấn tượng mạnh tại UEFA Champions League.

Khó tha thứ cho Ter Stegen

Thất bại trên đất Pháp rạng sáng 20/9 (giờ Hà Nội) trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn như AS Monaco không khác gì cú tát với Barcelona.

HLV bị sa thải sau trận thua Bayern Munich 2-9

Dinamo Zagreb sa thải huấn luyện viên trưởng Sergej Jakirovic sau trận thua kỷ lục trên sân Bayern Munich ở lượt trận đầu tiên UEFA Champions League 2024/25.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm