Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Quảng Ngãi liên tục chết cháy do đốt rẫy

Trong lúc đốt rẫy trên núi, lửa bất ngờ bùng phát mạnh bao vây cha con ông Phước. Người đàn ông này là nạn nhân thứ 5 ở địa phương tử vong trong một tháng vì nguyên nhân này.

Ngày 11/8, Công an huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân khiến ông Phùng Hòa Phước (44 tuổi, ngụ xã Phổ Châu) bị chết cháy và ông Phùng Hòa Vui bị bỏng nặng trong lúc phát dọn thực bì, đốt rẫy trên núi Đồi Chùa.

Theo người dân địa phương, chiều 10/8, ông Vui cùng con trai lên núi Đồi Chùa ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu đốt dọn thực bì trên rẫy bạch đàn thì lâm nạn. Do thời tiết hanh khô, gió mạnh nên ngọn lửa bùng phát, lan nhanh gây khói mịt mù bao vây ông Vui và ông Phước.

"Nghe tiếng kêu cứu, một số người dân làm rẫy gần đó cấp tốc chạy đến dập lửa thì phát hiện ông Phước bị thiêu cháy tử vong còn ông Vui bị bỏng nặng đưa đến bệnh viện cấp cứu", ông Nguyễn Hà (ngụ xã Phổ Châu) xót xa kể.

Dan Quang Ngai lien tuc chet chay do dot ray anh 1
Người dân đốt rẫy ở Quảng Ngãi. Ảnh: M.H.

Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng Quảng Ngãi, trong vòng 1 tháng qua, địa phương này có bốn vụ phát dọn thực bì, đốt rẫy khiến 5 người dân chết cháy. Nguyên nhân chủ yếu là người dân bất cẩn để lửa cháy lan, không thể thoát ra ngoài nên ngạt khói ngất xỉu, tử vong. 

Mới đây, chiều 25/7 sau khi khai thác thu hoạch rừng dương liễu trên núi Ngang ở thôn Trường Định, 2 anh em ruột Thanh (45 tuổi) và Minh (42 tuổi) phát dọn đốt thực bì để trồng vụ mới. Do bất cẩn họ để đám cháy lan rộng, bao vây khiến Thanh gặp nạn. Thấy anh gặp nạn, người em vội chạy về nhà tìm người ứng cứu nhưng không may bị trượt ngã gần vào đám lửa, có thể bị ngạt khói dẫn đến tử vong. 

2 anh em ruột chết cháy lúc đốt rẫy

Sau khi khai thác rừng dương liễu, Thanh và Minh phát dọn rồi đốt thực bì ở xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi). Do bất cẩn, 2 người bị chết cháy.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm