Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đan Phượng lên tiếng việc nước nhiễm bẩn do nhà máy nước cạnh nhà xác

Huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã cho kiểm tra và phát hiện nước sinh hoạt ở xã Đan Phượng nhiễm asen vượt mức cho phép, nhưng không phải do nhà máy nước xây dựng gần nhà xác.

Ngày 30/7, báo chí đăng tải thông tin liên quan đến lo ngại của người dân ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng - Hà Nội) về chất lượng nước sinh hoạt.

Nhiều người thấy nước có mùi vị lạ, cho rằng nước sinh hoạt bị ảnh hưởng khi nhà máy nước đặt gần nhà xác của Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng và cách nghĩa trang địa phương chỉ vài trăm mét. Huyện Đan Phượng đã có phản hồi về vấn đề này.

Mẫu nước không đảm bảo tiêu chuẩn hóa sinh

Trao đổi với Zing.vn, đại diện huyện Đan Phượng cho biết ngay khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, huyện đã cử Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm y tế huyện và Công ty Nước sạch và Môi trường Hùng Thành (Đơn vị cung cấp nước) lấy mẫu nước xét nghiệm đột xuất ngày 6/8.

Kết quả, 2 mẫu nước, một lấy tại nhà dân và một từ Nhà máy nước thị trấn Phùng, đều không đảm bảo các tiêu chuẩn hóa sinh.

nuoc sinh hoat Dan Phuong khong dam bao anh 1
Nhà máy nước thị trấn Phùng. Ảnh: NĐT.

Cụ thể: Đối với mẫu tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Đông Khê, xã Đan Phượng, có 4/14 chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép (Nitrit, Amoni, Pecmanganat, Asen), còn mẫu lấy tại Nhà máy nước thị trấn Phùng có 2/14 chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép (Amoni, Asen).

"Ngay khi nhận được thông tin, huyện đã có văn bản hỏa tốc gửi đến đơn vị cung cấp nước, UBND xã Đan Phượng yêu cầu khẩn trương khắc phục trước ngày 30/8. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất một lần nữa mà không gửi kế hoạch để đánh giá kết quả", đại diện huyện thông tin.

Dùng nguồn nước dự phòng cho đến khi đạt tiêu chuẩn

Về lo ngại của người dân khi nhà máy nước được đặt cạnh nhà xác và nghĩa trang của huyện, đại diện huyện cho biết các chỉ số vi sinh đạt tiêu chuẩn nước dùng sinh hoạt, đồng thời phủ nhận khả năng nước bị nhiễm bẩn do đặt cạnh nhà xác.

"Qua kiểm tra, chúng tôi thấy nguồn nước ngầm bị nhiễm Asen là do công nghệ của đơn vị cung cấp đã lạc hậu. Ngoài ra, nguồn nước lấy dưới lòng đất sâu hơn 100 m nên khó bị ảnh hưởng bởi nhà xác. Và nhà xác này cũng cách khu vực nhà máy 300-400 m", đại diện huyện Đan Phương thông tin.

Huyện Đan Phượng đang yêu cầu người dân chỉ sử dụng nguồn nước sinh hoạt cho tắm, giặt.

Zing.vn đặt câu hỏi vậy người dân dùng nước nào để ăn uống, vị này cho hay: "Người dân vẫn có thể dùng các máy lọc nước để lọc lại, hoặc sử dụng nước giếng như nguồn dự phòng cho đến khi nước đạt tiêu chuẩn".

nuoc sinh hoat Dan Phuong khong dam bao anh 2
Nhà máy nước thị trấn Phùng được đặt cạnh BV đa khoa huyện và nghĩa trang. Ảnh: Google Maps.

Nước sinh hoạt ở ký túc xá ĐH Kinh tế Quốc dân vẩn đục, có nòng nọc

Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, xác nhận có tình trạng nước sinh hoạt ở ký túc xá vẩn đục. Nguyên nhân được cho là đang bảo trì hệ thống lọc nước.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm