Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dân nhắc đến nhiệt điện lại rùng mình ô nhiễm, ung thư'

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ kiên quyết đóng cửa nhà máy, dự án nào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Chiều 6/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp lãnh đạo các tập đoàn lớn, yêu cầu báo cáo thực tế hiện trạng tại các dự án điện, than, xi măng, khoáng sản…

Không đổi môi trường lấy dự án

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay thời gian qua ông đã đọc không sót một bài báo nào và cảm thấy rất bất ngờ khi các ý kiến nhắc đi nhắc lại chuyện chọn thép hay chọn cá. 

Bộ trưởng Công Thương thấy đau lòng khi các ý kiến nhắc đi nhắc lại chuyện chọn thép hay chọn cá. 

“Cá nhân tôi thấy rất đau lòng. Là người đứng đầu các tập đoàn, tổng công ty lớn, các đồng chí đừng để người dân cứ nhắc đến nhiệt điện lại rùng mình coi đó là bệnh tật, là ô nhiễm, là ung thư… Chua xót lắm. Chúng ta phải bằng mọi giá xoá đi nỗi ám ảnh của người dân về điều này. Chúng ta không đánh đổi cái gì cả”, Bộ trưởng nói.

Theo kế hoạch, sáng nay, 7/10, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường mở đầu cho đợt thanh tra tổng thể các nhà máy xi măng, nhiệt điện… được phản ánh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đánh giá sự vào cuộc của các đơn vị chức năng như vậy là kịp thời, song Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vẫn chưa yên tâm. Người đứng đầu ngành Công Thương cho rằng Formosa cần được coi là bài học để các đơn vị ngành, tập đoàn, tổng công ty cần rà soát thận trọng một lần nữa các dự án, nhà máy của mình.

"Bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường được coi là tiêu chí hàng đầu cho phát triển bền vững. Sử dụng tài nguyên có hiệu quả nhưng không phải bằng mọi giá, không đánh đổi hay huỷ hoại môi trường bởi đó là tội ác”, ông nói.

Bộ trưởng đồng thời yêu cầu ngay sau cuộc họp, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty phải ký cam kết giải quyết triệt để những bức xúc mà báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua.

Ông Tuấn Anh muốn chính những người đứng đầu các tập đoàn, tổng công ty lớn của ngành phải đứng ra cam kết “không đánh đổi môi trường lấy dự án”. Người đứng đầu ngành công thương khẳng định sẽ kiên quyết đóng cửa nhà máy, dự án nào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Lời hứa cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, nếu chúng ta không làm, không thực hiện lời hứa chúng ta sẽ mất niềm tin trong dân chúng”, Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh.

Chưa cải tạo, khắc phục được thì phải báo dân giám sát

Báo cáo trước Bộ trưởng, ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, cho biết cơ quan này đã tiến hành rà soát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp có nguy cơ gây tác động lớn đến môi trường như khai thác và chế biến khoáng sản, nhiệt điện, hoá chất, các doanh nghiệp có hoạt động xả thải ra sông, ven biển, nhà máy đặt tại khu vực nhạy cảm…

Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 29 cơ sở cho thấy nhìn chung các doanh nghiệp đã chấp hành thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như Nhiệt điện Duyên Hải đi vào vận hành nhưng chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, chưa có giấy phép khai thác tài nguyên nước, chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước…

Về xử lý khí thải, theo ông Lượng, có một số nhà máy khi khởi động lò hơi hoặc khi công suất lò thấp phải đốt kèm dầu FO, HFO khi đó hệ thống lọc bụi tĩnh điện không hoạt động được do nguy cơ cháy nổ nên người dân quan sát thấy hiện tượng khói đen tại miệng ống khói.

Trong số các nhà máy nhiệt điện đốt than hiện nay có 2 nhà máy (Duyên Hải 1 - EVN và Vũng Áng - PVN) có sử dụng nước làm mát là nước biển để xử lý khí thải trước khi làm mát ra môi trường.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty EVN, PVN, TKV xây dựng lộ trình để cải tạo hệ thống đốt khởi động lò, đảm bảo có thể đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào ngay sau khi khởi động. Khi chưa cải tạo, khắc phụ được thì phải báo rộng rãi cho người dân biết để tham giám sát.

Ông cũng yêu cầu rà soát, đánh giá nguy cơ sạt lở của toàn bộ các bãi thải, tăng cường kiểm tra giám sát hệ thống công nghệ, các kho, bồn chứa, tuyến ống vận chuyển hoá chất, hệ thống đê, kè của các hồ chứa nước thải quặng đuôi để phòng ngừa các sự cố xảy ra… 

Bộ trưởng Công Thương 'đau xót' khi bị nói lợi ích nhóm

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ ông cảm thấy rất đau xót trước ý kiến cho rằng Bộ này xây dựng Nghị định kinh doanh, khai thác khoáng sản trên cơ sở lợi ích nhóm.


Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm