Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân ngủ như chết vài ngày trong làng gần mỏ uranium

10% số dân trong một làng ở Kazakhstan thường xuyên rơi vào những giấc ngủ bất thình lình trong nhiều ngày, song họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng ấy.

Hàng chục người dân trong làng Kalachi từng ngủ bất thình lình khi họ đang làm việc hoặc thực hiện các hoạt động khác. Ảnh: RT
Hàng chục người dân trong làng Kalachi từng ngủ bất thình lình khi họ đang làm việc hoặc thực hiện các hoạt động khác. Ảnh: RT

Cách thủ đô Astana khoảng 445 km, Kalachi là một trong những làng kỳ lạ ở Kazakhstan. Từ mùa xuân năm 2013, người dân ở Kalachi chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ: 10% trong tổng số khoảng 600 dân thường xuyên ngủ đột ngột và không ai có thể đánh thức họ. Họ có thể ngủ khi đang làm việc vào ban ngày. Giấc ngủ của nhiều người kéo dài tới 6 ngày, News đưa tin.

Người dân trong làng cũng thừa nhận họ luôn cảm thấy buồn ngủ và có thể ngủ ở mọi nơi, vào mọi thời điểm. Chẳng ai có thể giải thích nguyên nhân hay kiểm soát cơn buồn ngủ. Các triệu chứng xảy ra trước và sau giấc ngủ bất thường bao gồm chóng mặt, mệt mỏi, thấy ảo giác. Họ chẳng nhớ bất kỳ điều gì sau khi tỉnh giấc. Dân làng gọi hiện tượng lạ là "dịch bệnh ngủ".

Câu chuyện của những người nhớ kiếp trước (kỳ 1)

Một bé trai 5 tuổi ở Lebanon tìm đúng chỗ cậu từng giấu khẩu súng ở làng bên cạnh dù cậu chưa bao giờ sang bên làng đó, đồng thời chỉ đúng người bác ở kiếp trước trong ảnh.

Một người dân kể với tờ Siberian Times: "Tôi đang vắt sữa bò vào buổi sáng như thường lệ. Đột nhiên tôi thấy tôi đang nằm trên giường ở bệnh viện. Khi tôi mở mắt, các y tá mỉm cười và nói: "Xin chào nàng công chúa ngủ trong rừng. Cuối cùng bạn cũng thức giấc. Họ nói tôi đã ngủ hai ngày hai đêm. Nhiều phụ nữ trong làng kể tôi đã cố gắng tỉnh vài lần, nhưng thất bại".

Kalachi từng là một cộng đồng sầm uất của những công nhân mỏ. Ảnh: RT
Kalachi từng là một cộng đồng sầm uất của những công nhân mỏ. Ảnh: RT

"Dịch ngủ" thường xảy ra theo đợt. Ba đợt gần đây nhất xuất hiện vào đầu năm nay, tháng 5 và tháng 10.

Nhiều giả thuyết đã ra đời để giải thích cho sự xuất hiện của "dịch bệnh ngủ". Chẳng hạn, một số người nói Kalachi nằm gần một mỏ uranium - một loại chất phóng xạ. Uranium đã ngấm vào nguồn nước của làng, gây nên trạng thái buồn ngủ. Nhiều người khác lại nghi sinh vật ngoài hành tinh đã thực hiện những hoạt động nào đó ở làng, hoặc chính phủ đang thử nghiệm một chương trình bí mật nào đó. Các nhà khoa học đã thực hiện tới 7.000 thử nghiệm, phân tích mẫu tóc, máu và nước tiểu của người dân, song họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm