Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đan Mạch viết tiếp chuyện cổ tích tại Euro 2020

Simon Kjaer cùng đồng đội đánh bại xứ Wales 4-0 ở trận đấu thuộc vòng 1/8 Euro đêm 26/6 (giờ Hà Nội).

Video xứ Wales - Đan Mạch: Bàn mở tỷ số từ cú sút hiểm hóc Kasper Dolberg giúp Đan Mạch dẫn trước với khoảnh khắc tỏa sáng trước vùng cấm tuyển xứ Wales trong trận đấu sớm nhất ở vòng 16 đội Euro 2022.

Sau trận thua Italy, xứ Wales trở lại với đội hình từng thi đấu tốt trước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ. Tiền đạo cao 1,96m, Kieffer Moore sát cánh Gareth Bale và Daniel James trên hàng công.

Đoàn quân của HLV Robert Page tạo ra đôi chút bất ngờ cho đối thủ bằng những tình huống đột phá dũng mãnh từ hai biên vào trung lộ của Bale, James. Hàng loạt cú sút được bộ đôi này thực hiện nhưng chỉ dừng ở mức cơ hội.

Trong khi đó, Đan Mạch phòng ngự chủ động, và tổ chức nhiều pha lên bóng bên cánh trái, nơi có sự xuất hiện của Mikkel Damsgaard. Phút 27, pha xoay trở khéo léo của cầu thủ 20 tuổi mở ra khoảng trống cho Kasper Dolberg. Tiền đạo thuộc biên chế Nice đưa bóng sang chân thuận rồi tung cú sút kỹ thuật từ ngoài vùng cấm. Bóng găm vào lưới theo quỹ đạo không thể cản phá. Pha bay người của Danny Ward chỉ góp phần tô điểm cho bàn thắng.

Xu Wales va Dan Mach anh 1

Sau 29 năm, Đan Mạch mới lại ghi bàn ở một vòng knock-out Euro.

Đan Mạch thi đấu hưng phấn trong phần còn lại của hiệp một. Damsgaard, Maehle tiếp tục chơi ăn ý để khuấy đảo hàng thủ xứ Wales. Nếu may mắn hơn, "những chú lính chì" đã có thể gia tăng cách biệt sau hai cơ hội ngon ăn của Dolberg và hậu vệ trái Maehle.

Khi những tính toán của HLV Rob Page còn chưa phát huy hiệu quả, xứ Wales đã phải nhận bàn thua ở ngay đầu hiệp hai. Neco Williams, cầu thủ trẻ thuộc biên chế Liverpool có pha phá bóng đi trúng vị trí của Dolberg. Trước món quà từ đối thủ, cựu tiền đạo Ajax không thể bỏ lỡ để nhân đôi cách biệt cho Đan Mạch ở phút 48.

Cách biệt an toàn giúp Đan Mạch tự tin nhường thế trận cho xứ Wales từ khá sớm. Những sự điều chỉnh của HLV Rob Page không giúp xứ Wales cải thiện thế trận. Bale phải làm mọi công việc, từ dốc bóng, dứt điểm thậm chí là cả ném biên. "Những chú rồng" cầm bóng gần 60%, tung 4 cú sút, cả 4 đều không đi trúng đích.

Xu Wales va Dan Mach anh 2

Một mình Bale không thể tạo ra sự khác biệt.

Với tâm lý thoải mái, Đan Mạch có được sụ thanh thoát trong từng pha xử lý. Ngay cả một quả tạt của đội bóng áo trắng cũng khiến khung thành xứ Wales chao đảo. Sau hàng loạt pha phản công sắc bén, Đan Mạch có thêm 2 bàn thắng, lần lượt ở phút 89 và 90+4 do công của Maehle và Braithwaite.

Đan Mạch giành chiến thắng thuyết phục để góp mặt ở tứ kết. Đối thủ của thầy trò HLV Kasper Hjulmand sẽ là đội chiến thắng ở cặp đấu giữa Hà Lan và CH Czech.

Xu Wales va Dan Mach anh 3
  • 'Đan Mạch sẽ thắng'

    Nhà báo Sture Sando dự đoán Đan Mạch sẽ giành thắng lợi 2-1: "Tôi nghĩ và hy vọng Đan Mạch sẽ đi tiếp. Tôi kỳ vọng trận đấu hôm nay sẽ kết thúc với tỷ số sát sao. Hàng thủ là điểm mạnh của Đan Mạch, nhưng tôi không nghĩ Schmeichel sẽ có trận sạch lưới đầu tiên tại Euro 2020".

    Xu Wales va Dan Mach anh 4

  • 'Xứ Wales sẽ chơi hết mình'

    "Tôi và các cầu thủ đã làm việc chăm chỉ để có được vị trí thứ 2 ở bảng A. Vì vậy, tôi tự hào về những gì các học trò đã thể hiện. Wales là một đội bóng có lối chơi đẹp và có thể ghi nhiều bàn. Mọi đội bóng đều sẽ phải nỗ lực hết mình khi đối đầu với Đan Mạch. Các cầu thủ biết rõ họ phải làm gì để giành kết quả thuận lợi", HLV Robert Page phát biểu trước giờ bóng lăn.

    Xu Wales va Dan Mach anh 5

  • 'Hojbjerg có vai trò quan trọng với Đan Mạch'

    Pierre Emile-Hojbjerg và Kasper Schmeichel là hai cầu thủ có vai trò đặc biệt quan trọng của Đan Mạch. Họ là 2 trong số 6 cầu thủ đã chơi trọn vẹn cả mùa giải Premier League 2020/21. Nhiều khả năng bộ đôi này sẽ tiếp tục đá chính cho Đan Mạch ở trận đấu hôm nay, và tôi hy vọng họ sẽ có đủ năng lượng để thi đấu tốt", nhà báo Sture Sando cho biết. 

    Hojbjerg đã có 3 đường kiến tạo tại Euro 2020, thành tích không cầu thủ nào chạm đến.

    Xu Wales va Dan Mach anh 6

  • Lịch sử đối đầu ủng hộ Đan Mạch

    Không lần đối đầu nào giữa Đan Mạch và xứ Wales kết thúc với tỷ số hòa. Đan Mạch đang là đội có thành tích tốt hơn với 6 chiến thắng, trong khi xứ Wales chỉ có 4.

    Xu Wales va Dan Mach anh 7

  • Tình trạng mới nhất của Eriksen

    Thủ môn Kasper Schmeichel tiết lộ một số đồng đội có thể ôm mạnh vào người Christian Eriksen.

    "Tôi thấy một vài người có thể ôm mạnh lấy Eriksen. Thật sự vui khi gặp Eriksen ở sân tập. Một số người cần được nhìn Eriksen ở hiện tại để xóa bỏ hình ảnh cậu ấy nằm trên sân. Eriksen đã khỏe mạnh và tinh thần tốt", Mirror dẫn lời Schmeichel tối 25/6 (giờ Hà Nội).

    "Tôi may mắn khi được thăm Eriksen ở bệnh viện và thấy cậu ấy. Nhưng với nhiều thành viên khác của tuyển Đan Mạch, họ lần đầu thấy Eriksen sau sự cố. Vì thế, những người đó dừng tập luyện ngay lập tức để nhìn Eriksen", Schmeichel chia sẻ tiếp.

    Xu Wales va Dan Mach anh 8

  • 'Hai đội sẽ hòa trong 90 phút'

    "Tôi nghĩ người hâm mộ sẽ có một trận đấu khá dài. Hai đội sẽ hòa 1-1 trong 90 phút, thậm chí phải cần đến loạt luân lưu để phân định thắng thua", phóng viên Matthew Howarth dự đoán.

    Xu Wales va Dan Mach anh 9

  • Danh sách cầu thủ ra sân của xứ Wales

    "Đúng như dự đoán, HLV Page quay trở lại sử dụng đội hình như 2 trận đấu mở màn gặp Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Chris Mepham, và Ben Davies trở lại hàng thủ, trong khi Kieffer Moore đá cao nhất. Neco Williams và Chris Gunter trở lại ghế dự bị", phóng viên Matthew Howarth nhận định.

    Xu Wales va Dan Mach anh 10

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Đan Mạch

    "Đan Mạch sử dụng sơ đồ 3 trung vệ (Kjaer, Christensen và Vestergaard) và 2 hậu vệ cánh. Maehle sẽ thường xuyên dâng cao bên cánh trái, trong khi Stryger có nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn bởi anh phải đối đầu với Gareth Bale", nhà báo Sture Sando cho biết.

    Xu Wales va Dan Mach anh 11

  • Kjaer tạo cột mốc mới trong sự nghiệp

    Simon Kjaer sẽ có trận đấu quốc tế thứ 111 vào hôm nay. Trung vệ thuộc biên chế Milan đứng thứ tư trong danh sách cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Đan Mạch, sau Peter Schmeichel (129 lần), Dennis Rommeldahl (126 lần ) và Jon Dahl Tomasson (112 lần).

    Xu Wales va Dan Mach anh 12

  • Bale ra sân nhiều thứ 2 trong lịch sử tuyển xứ Wales

    Gareth Bale có lần thứ 96 khoác áo tuyển xứ Wales, thành tích cao thứ 2 trong lịch sử đội tuyển có biệt danh "Những chú rồng". Chỉ có Chris Gunter có số lần ra sân nhiều hơn đồng đội đang khoác áo Real Madrid (102 lần).

    Xu Wales va Dan Mach anh 13

  • CĐV làm nóng bầu không khí sân Johan Cruyff Arena

    Lượng CĐV Đan Mạch dự kiến sẽ cao hơn số người ủng hộ xứ Wales. Tuy nhiên, đây không phải là điều sẽ gây khó khăn cho xứ Wales. Bale cùng đồng đội đã chơi tốt trước hàng chục nghìn CĐV Thổ Nhĩ Kỳ, điều tương tự cũng xảy ra ở trận gặp Italy tại Rome.

    Xu Wales va Dan Mach anh 14

    Xu Wales va Dan Mach anh 15

  • Huyền thoại dự đoán Wales thắng 1-0

    Huyền thoại bóng đá xứ Wales, Ian Rush dự đoán Bale cùng đồng đội sẽ thắng 1-0. Bóng đá Wales đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua. Họ góp mặt ở vòng knock-out trong 2 kỳ Euro liên tiếp dù trước đó đã trải qua quãng thời gian 58 năm không góp mặt ở các giải đấu lớn.

    Xu Wales va Dan Mach anh 16

    Xu Wales va Dan Mach anh 17

    Xu Wales va Dan Mach anh 18

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài người Đức Daniel Siebert, Wales giao bóng trước.

  • Đan Mạch đẩy cao đội hình tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, xứ Wales vẫn cho thấy sự chủ động bằng lối chơi phòng ngự phản công sở trường. 

  • Kasper Dolberg thử vận may với một cú sút từ xa ở phút thứ 8. Bóng đi vọt xà khung thành của xứ Wales. Dolberg là cái tên được HLV Kasper Hjulmand thay thế cho Poulsen ở trận đấu hôm nay.

  • Bale suýt mở tỷ số

    KHÔNG VÀO!! Phút thứ 10, Bale đột phá vào trung lộ rồi thoải mái tung cú sút bằng chân trái. Bóng chỉ đi chệch khung thành của Đan Mạch trong gang tấc.

    Xu Wales va Dan Mach anh 19

  • Bale tích cực sút xa

    Bale tiếp tục thử vận may với một cú sút từ xa ở phút 12. Bóng vẫn chưa đi trúng đích. Trước đó, cơ hội đến với Ramsey. Pha ra chân trong vùng cấm của anh không vượt qua được sự lăn xả của hàng thủ Đan Mạch.

    "Wales đang gây sức ép tốt trong những phút vừa qua. Bale đang cho thấy sự mạnh mẽ khi tiến vào khu vực trung lộ. Anh chỉ thiếu chút may mắn để ghi bàn mở tỷ số", phóng viên Matthew Howarth nhận định.

    Xu Wales va Dan Mach anh 20

  • Wales nhập cuộc ấn tượng

    Daniel James đi bóng tốc độ từ cánh trái vào trung lộ rồi tung cú sút quyết đoán. Bóng đi căng nhưng không đủ hiểm để gây khó khăn cho thủ môn Schmeichel. Sau 18 phút bóng lăn, Wales đã có 6 lần dứt điểm, trong khi Đan Mạch chỉ có 1.

  • Hậu vệ xứ Wales nhận thẻ vàng

    Joe Rodon nhận thẻ vàng sau pha kéo ngã Dolberg ở phút 25. Nửa hiệp một đã trôi qua, hai đội đang thi đấu khá cởi mở. 11 cú dứt điểm đã được hai đội thực hiện, 7 trong số đó thuộc về xứ Wales. 

  • Đan Mạch mở tỷ số

    VÀO! Sau đường chuyền của Mikkel Damsgaard ở phút 27, Kasper Dolberg đưa bóng sang chân thuận rồi tung cú sút đầy quyết đoán từ ngoài vùng cấm. Bóng găm vào góc xa khung thành của xứ Wales trong sự bất lực của thủ môn Danny Ward. Lần đầu tiên sau 29 năm, bóng đá Đan Mạch lại có một cầu thủ ghi bàn ở vòng knock-out Euro.

    "Một bàn thắng tuyệt đẹp. Một bàn thắng xứng đáng đi vào sách giáo khoa. Đan Mạch đang thi đấu đúng theo tính toán của HLV Hjulmand. Hậu vệ cánh Maehle cho thấy sự sáng tạo, Damsgaard thăng hoa trong từng pha xử lý, trong khi Dolberg biết mình phải làm gì để đưa bóng vào lưới", nhà báo Sture Sando nhận định.

    Pha lập công của Dolberg khiến nhà báo của tuyển xứ Wales, Matthew Howarth không thể phàn nàn: "Một cú dứt điểm miễn chê. Ward không có lỗi trong tình huống này".

    Xu Wales va Dan Mach anh 21

    Xu Wales va Dan Mach anh 22

  • Đan Mạch gia tăng sức ép

    Đan Mạch suýt có bàn thắng thứ 2 ở phút 30. Pha chạm bóng trong vùng 5,5 m của Dolberg khiến thủ môn Ward phải vất vả cản phá.

  • Moore nhận thẻ vàng

    Kieffer Moore vung tay vào mặt Kjaer trong một tình huống tranh chấp trên không. Tiền đạo số 13 của xứ Wales phải nhận thẻ vàng và sẽ bị treo giò ở vòng tứ kết, nếu xứ Wales đi tiếp.

    Xu Wales va Dan Mach anh 23

  • Wales thay người bất đắc dĩ

    Hậu vệ phải Connor Roberts không thể tiếp tục thi đấu. Anh rời sân nhường chỗ cho Neco Williams ở phút 41.

  • Hàng thủ Wales lộ khoảng trống

    KHÔNG VÀO! Đường treo bóng từ cánh phải của Jens Stryger Larsen loại toàn bộ hàng thủ Wales. Ở cánh đối diện, Maehle có cơ hội dứt điểm nhưng anh không thể thắng thủ thành Danny Ward ở phút 45. Đan Mạch đã có 7 pha phạt góc, trong khi xứ Wales chỉ có 1.

  • HẾT HIỆP MỘT

    Đan Mạch thi đấu hay hơn và xứng đáng bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn bàn.

    Xu Wales va Dan Mach anh 24

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Hai đội chưa có sự điều chỉnh về nhân sự.
  • Tỷ số nâng lên 2-0 cho Đan Mạch

    VÀO!!! Pha phá bóng lỗi của Neco Williams đưa bóng đi đúng vị trí của Dolbreg. Công việc của tiền đạo thuộc biên chế Nice chỉ là sút tung lưới xứ Wales từ cự ly gần ở phút 48.

    "Một khởi đầu tệ nhất có thể với xứ Wales. Neco lẽ ra phải làm tốt hơn ở pha bóng này. Thầy trò Rob Page đang đối mặt với khó khăn chồng chất", nhà báo Matthew Howarth nhận định.

    Xu Wales va Dan Mach anh 25

    Xu Wales va Dan Mach anh 26

  • Bale không hiểu ý đồng đội

    KHÔNG VÀO!! Kieffer Moore chờ sẵn để tung cú đánh đầu sau quả tạt của Williams. Bale bất ngờ băng vào. Cú dứt điểm ở tư thế không thuận lợi của anh đưa bóng đi vọt xà ở phút 54.

    Xu Wales va Dan Mach anh 27

  • Sao MU dứt điểm quyết đoán

    KHÔNG ĐƯỢC! Daniel James tung cú sút căng ở phút 59. Bóng không thể vượt qua hàng thủ lăn xả của Đan Mạch. James và Bale đang hoán đổi vị trí trong những phút vừa qua.

  • Hai đội tuyển thay người

    Damsgaard, Delaney rời sân nhường chỗ cho Noergaard, Jensen từ phút 60. Bên xứ Wales, tiền vệ cánh Harry Wilson vào sân thay Joe Morrell. Bale sẽ chơi bó vào trung lộ.

  • Wales suýt nhận bàn thua thứ 3

    KHÔNG VÀO!! Mathias Jensen thực hiện pha treo bóng kỹ thuật từ cánh trái. Bóng đi vượt qua tầm với của thủ môn Ward nhưng đi sượt qua cột ở phút 66.

  • Wales bế tắc

    Hiệp 2 còn khoảng 20 phút. Wales cầm bogns 58%, nhưng chỉ biết trông chờ vào những quả tạt từ hai biên. Phương án này không phát huy hiệu quả trước hàng thủ có thể hình tốt của Đan Mạch.

    Xu Wales va Dan Mach anh 28

  • Wales thay người

    Kieffer Moore, Dan James rời sân nhường chỗ cho Tyler Roberts và David Brooks ở phút 78.

  • Chỉ 2 phút sau khi vào sân, David Brooks đã phải nhận thẻ vàng.

  • Đan Mạch chơi tự tin

    Tỷ số suýt nâng lên 3-0 cho Đan Mạch sau pha băng vào dứt điểm cận thành của Joakim Maehle ở phút 82.

  • Braithwaite bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO!! Braithwaite có cơ hội trước khung thành trống. Anh nhoài người dứt điểm đưa bóng đi trúng cột ở phút 86.

    Xu Wales va Dan Mach anh 29

    Xu Wales va Dan Mach anh 30

  • Tỷ số nâng lên 3-0 cho Đan Mạch

    VÀO!! Joakim Maehle đổi sang cánh phải và tiếp tục gây ấn tượng với một pha làm bàn đẹp mắt ở phút 89. Anh khống chế bằng chân phải loại hậu vệ, trước khi tung cú sút quyết đoán bằng chân trái tung lưới xứ Wales.

    Xu Wales va Dan Mach anh 31

    Xu Wales va Dan Mach anh 32

  • Wales chỉ còn 10 người

    Harry Wilson, cầu thủ vào sân thay người nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài chính vì tình huống phạm lỗi với Maehle ở phút 90.

  • VÀO! Braithwaite nhận bóng từ Andreas Cornelius trong vùng cấm rồi xoay người dứt điểm chân trái tung lưới Wales ở phút 90+4. Sau khi trọng tài biên căng cờ báo việt vị, VAR vào cuộc và xác định đó là một bàn thắng hợp lệ của tiền đạo thuộc biên chế Barca.

    Xu Wales va Dan Mach anh 33

    Xu Wales va Dan Mach anh 34

  • HẾT GIỜ

    Đan Mạch giành chiến thắng thuyết phục trước Wales để ghi danh vào tứ kết.

Tuấn Nguyên

Ảnh: Reuters, Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm