Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đan len để giảm án tù

Nếu những phạm nhân ở Brazil đan len liên tục trong ba năm, mức án của họ sẽ giảm một năm. Họ cũng được nhận một phần thu nhập sau khi mãn hạn tù.

Đan len để giảm án tù

Nếu những phạm nhân ở Brazil đan len liên tục trong ba năm, mức án của họ sẽ giảm một năm. Họ cũng được nhận một phần thu nhập sau khi mãn hạn tù.

Tù nhân nam đan len trong nhà tù Arisvaldo de Campos Pires. Ảnh: Reuters.

Raquel Guimaraes, một nhà thiết kế thời trang tại Brazil, nảy ra ý tưởng hợp tác với các nhà giam khi cô gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thợ đan cho một nhãn hiệu thời trang vào năm 2009. Cô đã đào tạo 18 tù nhân trong trại giam Arisvaldo de Campos Pires, trở thành thợ đan len để họ dạy những tù nhân khác. Nhà tù này tọa lạc tại thành phố Juiz de Fora, bang  Juiz de Fora, Brazil và cách Rio de Janeiro khoảng 160 km về phía bắc.

Hoa Sen - tên của dự án đan len mà Guimaraes sáng lập - là một cơ hội để phạm nhân kiếm tiền trong tù. Các tù nhân tham gia chương trình này sẽ được trả 75% mức lương tối thiểu tại Brazil và ban quản lý trại giam sẽ hoàn trả 1/4 số tiền họ kiếm được sau khi họ mãn hạn tù. Ngoài ra, mức án của tù nhân giảm một ngày nếu họ đan len ba ngày.

Hiện nay các sản phẩm của phạm nhân trong nhà tù đã tới nhiều nước trên thế giới - như Mỹ, Pháp, Nhật Bản. Chúng cũng xuất hiện tại 70 cửa hàng ở Brazil.

Dự án mang tới thu nhập và cơ hội giảm án cho tù nhân. Ảnh: Reuters.

Celio Taveres, người từng thụ án tại trại giam  vì tội cướp có vũ trang, nhận định rằng dự án Hoa Sen đã tăng cơ hội kiếm việc làm cho các phạm nhân khi họ ra tù. Nó cũng giúp họ tự trang bị những kỹ năng và sự tự tin để họ có thể sử dụng khi trở lại với cộng đồng.

Guimaraes kể rằng khoảng 100 phạm nhân đã đan len thành thạo kể từ khi cô bắt đầu đào tạo họ cách đây 4 năm. Cô coi dự án là một cách để dư luận tôn trọng tù nhân hơn.

"Dự án giúp họ hiểu được giá trị của tự do, liêm chính và sự tự tin. Họ có thể làm mọi công vệc gì và làm rất tốt", cô nói.

Thái Dương

Theo Infonet

Thái Dương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm