Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân lại kêu ‘hung thần’ xe buýt ở TP.HCM

Xe buýt được chạy trên mọi làn ở hầu hết tuyến đường tại TP.HCM là nỗi ám ảnh của người đi đường, nhất là người đi xe máy.

Ngày 3/3, ngày đầu tuần, quốc lộ 1 đoạn qua quận Bình Tân xe cộ nhiều hơn ngày thường, nhất là trên làn xe hai bánh. Xe cộ nối đuôi nhau chậm chạp chạy trên đường, bỗng hai chiếc xe buýt từ phía sau lao tới bóp còi inh ỏi khiến xe máy dạt ra bên lề đường để tránh.

Vượt đèn đỏ, ép xe máy lên lề đường

Trên suốt đoạn quốc lộ 1 dài khoảng 7km (từ cầu vượt An Sương đến cầu vượt tỉnh lộ 10), hai xe buýt mã số 601 (bến xe miền Tây - bến xe Biên Hòa) và mã số 618 (bến xe miền Tây - khu du lịch Đại Nam) chạy song hành và liên tiếp vượt mặt nhau để tranh giành rước, trả khách. Trên đường “đua” tốc độ, hai xe này liên tiếp chuyển từ làn đường này sang làn đường khác đột ngột khiến các phương tiện khác nhiều lần phải thắng gấp.

Xe buýt tuyến số 32 (bến xe miền Tây - bến xe Ngã Tư Ga) vượt đèn đỏ tại giao lộ Lê Trọng Tấn - Dương Đức Hiền (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) sáng 3/3.

Trên xe 601, phụ xe nhoài người ra ngoài cửa sổ vẫy tay mời chào khách, đồng thời hô to để dẹp những xe khác qua một bên. Trong khi đó còi xe buýt vẫn bấm inh ỏi khiến nhiều người giật mình cho xe chạy lên lề, nhường đường cho xe buýt chạy qua mới dám chạy tiếp.

 "Chúng tôi sống ở đây quen rồi, lúc đèn giao thông chuyển qua màu xanh thì chịu khó chờ thêm khoảng 4 giây nữa, khi chắc chắn không có xe buýt vượt đèn đỏ chạy qua mình mới dám chạy"

Anh H., một người bán hàng trên đường Lê Trọng Tấn

Đến đoạn giao quốc lộ 1 - Tây Lân (quận Bình Tân), trên làn xe bốn bánh xe cộ đang xếp hàng dài chờ đèn đỏ và trên làn xe hai bánh cũng có nhiều xe máy dừng lại, thì xe buýt 601 bẻ cua đột ngột từ làn xe bốn bánh chuyển sang làn xe hai bánh. Nhiều người đi xe máy đang dừng chờ đèn đỏ phải nhích lên để giữ khoảng cách với chiếc xe buýt này. Được đà, xe buýt tiếp tục ủi lên sát và một số người đi xe máy buộc phải leo lên lề đường tránh xe buýt. Không chịu dừng lại, xe buýt tiếp tục bóp còi inh ỏi và cho xe leo lên lề để đi.

Bức xúc trước hình ảnh trên, anh Nguyễn Văn Trí - người từng bị xe buýt ép vào lề đường - đã dừng xe máy để nói chuyện với tài xế xe buýt. Tuy nhiên, khi anh Trí vừa vỗ tay vào thùng xe để ra hiệu thì chiếc xe buýt này lại rồ ga phóng nhanh hướng về bến xe miền Tây...

Anh Trí cho biết anh thường chạy xe máy trên quốc lộ 1 và đã không ít lần bị xe buýt ép vào lề đường. Mới đây nhất vào đầu tháng 2/2014, trong lúc chạy xe máy đi làm anh bị một xe buýt tuyến 601 ép vào lề đường khiến bánh xe máy lọt xuống miệng hố ga thoát nước, rất may anh chỉ bị xây xát nhẹ.

Các tuyến đường hẹp trong nội thành thường vẫn có 4, 5 tuyến xe buýt đi qua. Điển hình như đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú) chỉ rộng khoảng 10m nhưng có bốn tuyến xe buýt đi qua. Mỗi lần những chiếc xe buýt kềnh càng tránh hoặc vượt nhau thì người đi xe máy phải leo lên vỉa hè để tránh.

Ngoài ra, một số tuyến đường khác như Âu Cơ, Trường Chinh (quận Tân Bình), Lũy Bán Bích, Hòa Bình (quận Tân Phú), Hồng Bàng (quận 6)...có nhiều xe buýt chạy qua khiến người đi đường lo sợ mỗi ngày.

Ngoài việc phóng nhanh, nhiều xe buýt thường chạy “nước rút” tại các chốt đèn tín hiệu. Tài xế tận dụng những giây đèn vàng, thậm chí vượt đèn đỏ để chạy... Anh H., người buôn bán trên đường Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú), cho biết tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt đèn đỏ trên đường Lê Trọng Tấn đã quá quen thuộc với người dân nơi đây.

Xe buýt chạy chen với xe máy, lấn tuyến trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Nhiều tài xế bị đuổi việc vì chạy ẩu

Ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP, cho biết đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp để giáo dục tài xế không được phóng nhanh vượt ẩu vì ai vi phạm lỗi này sẽ bị đuổi việc. Dù vậy trong năm 2013, Liên hiệp Hợp tác xã TP đã xử lý kỷ luật 40 tài xế xe buýt vi phạm, trong đó có nhiều tài xế bị đuổi việc vì chạy ẩu.

Phải chăng do áp lực chạy không đúng biểu đồ giờ sẽ bị phạt tiền nên tài xế vi phạm? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, ông Hải khẳng định cách đây nhiều năm Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP đã bỏ quy định phạt tiền lái xe chạy không đúng biểu đồ giờ. Tuy nhiên vẫn có một số lái xe chạy “rà rút” (chạy chậm và dừng ở trạm đón khách, sau đó tăng tốc độ xe) đón khách dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu. “Cũng có trường hợp lái xe tăng tốc chạy nhanh về bến để chơi bài bạc. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý lái xe có những lỗi vi phạm trên”, ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi tài xế xe buýt vượt đèn đỏ sẽ xử lý ra sao, ông Nguyễn Anh Lèo, Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải TP.HCM, cho biết trường hợp tài xế vi phạm lỗi này đơn vị sẽ thu hồi xe vì đây là lỗi nghiêm trọng.


40 phút có 4 xe buýt vượt đèn đỏ

Sáng 3/3, đứng tại giao lộ Lê Trọng Tấn - Dương Đức Hiền khoảng 40 phút, chúng tôi ghi nhận có bốn xe buýt ngang nhiên vượt đèn đỏ. Cụ thể, khoảng 8h50 xe buýt tuyến 69 (Bến Thành - Tân Bình) biển số 53N - 4728 vượt đèn đỏ và suýt tông vào một xe máy. 9h10 xe buýt tuyến 32 (bến xe miền Tây - bến xe Ngã Tư Ga) vượt đèn đỏ và ép một xe máy sát vào lề đường. Khoảng 15 phút sau, xe buýt biển số 53S-2329 cũng chạy tuyến 32 tiếp tục vượt đèn đỏ tại giao lộ này.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Chạy ẩu là do ý thức của lái xe

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, sở cùng Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn đối với tài xế xe buýt. Việc tài xế phóng nhanh vượt ẩu là do ý thức của họ trong việc chấp hành các quy định về giao thông.

Trả lời câu hỏi phải chăng do thời gian làm việc trên xe buýt quá nhiều giờ khiến tài xế mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến phóng nhanh vượt ẩu, vị này cho biết một số lái xe hợp tác xã có thời gian làm việc đến 12 giờ/ngày, nhưng thời gian chạy xe tuyến xa nhất là 55 phút đến 60 phút/chuyến thì họ được nghỉ 10-15 phút (giờ cao điểm) hoặc nghỉ 30 phút - 1 giờ (giờ thấp điểm) mới chạy chuyến tiếp theo. Như vậy thời gian làm việc thực tế trên xe không tạo áp lực cho tài xế, theo vị lãnh đạo này.

  

http://tuoitre.vn/Ban-doc/596491/dan-lai-keu-hung-than-xe-buyt.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm