Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Georgia đi bỏ phiếu định hình nhiệm kỳ sắp tới của ông Joe Biden

Kết quả cuộc bầu cử thượng nghị sĩ bang Georgia diễn ra ngày 5/1 sẽ quyết định thế cục ở Thượng viện, qua đó tác động đến nhiệm kỳ tổng thống sắp tới của ông Joe Biden.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 1

Các cử tri bang Georgia sẽ đóng vai trò quyết định trong việc ấn định cán cân quyền lực ở quốc hội trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 5/1. Nếu ứng viên Dân chủ thắng cả hai ghế thượng nghị sĩ của bang này, đảng của họ sẽ kiểm soát Thượng viện (nhờ phiếu của phó tổng thống đắc cử Kamala Harris). Điều đó giúp ông Joe Biden có thể triển khai chương trình nghị sự của chính quyền mới thuận lợi hơn. Ảnh: AP.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 2

Các cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Marietta, bang Georgia hôm 5/1. Số liệu cho thấy tới 3 triệu cử tri - một con số kỷ lục - bỏ phiếu sớm kể từ khi bang bắt đầu tiếp nhận phiếu bầu vào ngày 14/12/2020. Đây là thống kê tích cực cho phe Dân chủ, nhưng đảng Cộng hòa cho rằng cử tri của họ sẽ xuất hiện vào đúng ngày bầu cử. Ảnh: Reuters.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 3

Cuộc bầu cử thượng nghị sĩ vòng hai ở Georgia được dự đoán có kết quả sít sao, và sẽ phải mất nhiều ngày để công tác kiểm phiếu hoàn thành, bao gồm việc đếm số phiếu gửi qua đường bưu điện. Ảnh: Reuters.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 4

Hai ứng viên của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler, người đang tại nhiệm, và Thượng nghị sĩ David Perdue vừa hết nhiệm kỳ. Cả hai sẽ đương đầu với đối thủ Jon Ossoff và Raphael Warnock của đảng Dân chủ. Với tính chất quan trọng của sự kiện, số tiền vận động kỷ lục từ cả hai phe đã đổ về bang Georgia. Ảnh: Reuters.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 5

Bà Loeffler, 50 tuổi, được Thống đốc Georgia Brian Kemp bổ nhiệm vào vị trí thượng nghị sĩ sau khi người tiền nhiệm Johnny Isakson từ chức vì tình hình sức khỏe. Bà tuyên bố mình là người ủng hộ nhiệt thành của Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 6

Một trong hai ứng viên của đảng Dân chủ là gương mặt mới Jon Ossoff. Nhà làm phim tài liệu 33 tuổi từng thất bại khi ra tranh cử hạ nghị sĩ của bang Georgia. Trong cuộc đua lần này, ông Ossoff sẽ nhắm đến chiếc ghế của ông Perdue. Ảnh: AP.

Bau cu thuong nghi si bang Georgia anh 7

Trong khi đó đối thủ của bà Loeffler là mục sư Raphael Warnock đến từ thủ phủ Atlanta, nơi có hơn nửa dân số là người da màu. Vòng bầu cử bổ sung ngày 5/1 được tổ chức theo luật bầu cử của bang Georgia, do không ứng viên nào giành đủ 50% số phiếu trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020. Ảnh: AP.

Ông Trump yêu cầu tìm thêm 11.780 phiếu để 'lật kèo' bầu cử Washington Post công bố đoạn ghi âm kéo dài một giờ, trong đó Tổng thống Donald Trump gây áp lực với người phụ trách bầu cử của bang Georgia.

Đi vận động ở Georgia, TT Trump chỉ nói về cuộc bầu cử mình đã thua

Tổng thống Donald Trump ngày 4/1 đến Georgia để giúp hai thượng nghị sĩ Cộng hòa tái đắc cử, nhưng lại dành phần lớn thời gian để nói về những bức xúc trong cuộc bầu cử tổng thống.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm