Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân đứng xem thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ xả lũ

Sáng 30/7, thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương, Nghệ An), xả lũ với lưu lượng 600 m3/giây. Dù trời mưa lớn, hàng trăm người hiếu kỳ vẫn đến xem.

thuy dien Ban Ve xa lu anh 1
Đúng 9h sáng nay (30/7), thủy điện Bản Vẽ ở xã Yên Na, huyện Tương Dương xả lũ. Đây là đợt xả lũ lớn nhất trong vòng 6 năm qua, kể từ khi thủy điện Bản Vẽ đi vào vận hành, hoạt động.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 2
Lưu lượng xả trong sáng nay là 600m3/s, bao gồm phát qua hai tổ máy (khoảng 320 m3/s) và qua cửa van đập tràn. Dự báo mức xả đó sẽ không ảnh hưởng nhiều tới vùng hạ du. Hiện mực nước ở hồ thủy điện Bản Vẽ là 193,3m, lưu lượng lũ về hồ là 1.216 m3/s.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 3
Trước đó, nhà chức trách Nghệ An đã thông báo lịch vận hành thủy điện Bản Vẽ tới các huyện Tương Dương, Anh Sơn, Con Cuông, Hưng Nguyên, thành phố Vinh... để lực lượng chức năng lên phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Thời tiết ở khu vực thủy điện Bản Vẽ sáng nay mưa lớn. Theo ghi nhận, 6 cửa xả lũ được mở hoàn toàn trong khoảng 20 phút, sau đó giảm dần. Dù trời mưa rất lớn nhưng người dân vẫn tập trung theo dõi, chứng kiến tận mắt thủy điện xả lũ.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 4
Lượng người đến xem ngày một đông.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 5
Thậm chí, trẻ em cũng cùng người lớn đến xem dù phải mặc áo mưa. "Lần đầu tiên tôi thấy thủy điện Bản Vẽ xả lũ lớn như vậy", ông Mai - một người dân có mặt cho biết.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 6
Thủy điện Bản Vẽ được khởi công năm 2005, phát điện hòa lưới năm 2010, có công suất thiết kế 320 MW. Đập của thủy điện tạo ra hồ Bản Vẽ thuộc địa bàn bốn xã Yên Na, Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai (huyện Tương Dương). Đây là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung và tỉnh Nghệ An.
thuy dien Ban Ve xa lu anh 7
Thủy điện Bản Vẽ nằm ở khu vực miền núi phía tây Nghệ An, cách TP Vinh chừng 200 km. Ảnh: Google Maps.

Mưa lớn kéo dài, thủy điện ở Hà Tĩnh xả lũ

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài, lượng nước các hồ đập, sông suối dâng cao khiến thủy điện phải xả lũ để đảm bảo an toàn.

Phạm Hòa - Hồ Đào

Bạn có thể quan tâm