Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn cừu 90.000 con trong cơn hạn hán 10 năm có một

Dù là gia súc chịu được khô hạn song đàn cừu lớn nhất cả nước đang đứng trước nguy cơ kiệt sức hàng loạt. Nhiều người chăn nuôi ở Ninh Thuận chỉ còn biết cầu trời mưa xuống.

Hồ chứa nước Thành Sơn, xã Xuân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận đã cạn trơ đáy từ cuối tháng 4. Đây là nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha ruộng lúa, hoa màu và là nước uống cho những đàn cừu hàng chục ngàn con.
Ninh Thuận đang trong những ngày khô hạn khốc liệt nhất trong 10 năm qua. Hồ chứa nước Thành Sơn (xã Xuân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận) đã cạn trơ đáy từ cuối tháng 4. Đây là nguồn phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha ruộng lúa, hoa màu và là nước uống cho những đàn cừu hàng nghìn con.
Những cánh đồng bên hồ chứa nước Thành Sơn dù đã cày ải nhưng đành bỏ hoang do thiếu nước. Hàng ngàn ha đất ở các huyện Bác Ái, Ninh Phước, Thuận Nam...cũng phải bỏ hoang do không còn nước tưới tiêu.
Hàng nghìn ha đất ở các huyện Bác Ái, Ninh Phước, Thuận Nam dù đã cày ải nhưng đành bỏ hoang do thiếu nước tưới tiêu.
Những người chăn cừu du mục ở Ninh Thuận cố gắng cứu lấy đàn gia súc của mình bằng cách di chuyển chúng sang những vùng chưa kiệt nước để tìm thức ăn và nước uống.
Những người chăn cừu du mục ở Ninh Thuận cố gắng cứu lấy đàn gia súc của mình bằng cách di chuyển chúng sang những vùng chưa kiệt nước.
Những cánh đồng vừa thu hoạch xong vụ đông- xuân là nơi lý tưởng để chăn thả đàn gia súc. Tuy nhiên, hạn hán quá khốc liệt cũng khiến lũ cừu, bò đói lả, kiệt sức.
Cánh đồng thu hoạch xong vụ đông xuân bình thường là nơi lý tưởng để chăn thả đàn gia súc nhưng nay khô nẻ, trơ gốc rạ.
Một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận cho biết là nếu trong tháng 5 vẫn không có mưa thì nguy cơ đàn gia súc bị thiệt hại là rất lớn. Ở nhiều nơi trong tỉnh đã lác đác xảy ra hiện tượng gia súc chết vì kiệt sức.
Một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận cho biết, nếu trong tháng 5 vẫn không có mưa thì đàn gia súc sẽ bị thiệt hại rất lớn. Hiện, ở nhiều nơi, cừu, bò đã chết vì kiệt sức.
Ninh Thuận là tỉnh có đàn cừu lớn nhất cả nước với khoảng gần 90000 con. Dù là loại gia súc chịu được khô hạn nhưng chúng lại không sống được khi chuyển đến những nguồn nước lạ.
Ninh Thuận là tỉnh có đàn cừu lớn nhất cả nước với khoảng gần 90.000 con. Dù là loại gia súc chịu được khô hạn nhưng chúng vẫn khó sống sót khi di chuyển đến nơi có nguồn nước lạ. Trong ảnh: Chú cừu tìm kiếm chút cỏ dại trong một căn nhà hoang ở Ninh Phước.
Những cánh đồng khô hạn nứt nẻ khiến cừu phải di chuyển nhiều để kiếm ăn nên dễ kiệt sức.
Các đàn cừu phải di chuyển nhiều hơn để kiếm ăn càng dễ bị kiệt sức.
Nắng nóng đến hơn 40 độ C khiến nhiều chú cừu phải tìm bóng râm mát để trú.
Nhiều cừu tự tìm chỗ trú mát trong nắng nóng 40 độ C những ngày này.
Hầu hết các nguồn nước ao, hồ, kênh mương tưới tiêu đều đã cạn khô.
Hầu hết các nguồn nước ao, hồ, kênh mương tưới tiêu đều cạn khô.
Đàn gia súc phải uống nước tại những vũng bùn nhỏ cọn sót lại trên những cánh đồng vừa gặt.
Đàn gia súc phải uống nước tại những vũng bùn nhỏ còn sót lại trên cánh đồng vừa gặt.
Để tránh cho cừu bị chết khát, người dân tìm cách mang theo nước cho đàn cừu uống. Dự báo trong vài tháng tới, hạn hán vẫn tiếp diễn khiến nhiều người chăn nuôi gia súc cực kỳ lo lắng.
Để tránh cho cừu bị chết khát, người dân đã mang theo nước cho chúng uống. Dự báo trong vài tháng tới, hạn hán vẫn tiếp diễn. Người chăn nuôi gia súc cũng như đang ngồi trên đống lửa.
Người dân tìm mọi cách để cứu đàn gia súc bằng cách mua thêm rơm rạ, cỏ để tích trữ cho vài tháng tới. Giá rơm rạ đã tăng nhanh đến 1 triệu đồng 1 xe máy cày. Anh Ngư Văn Bền ở Thuận Nam phải chi 120 ngàn cho 2 bao cỏ đem về vỗ béo cho đàn cừu sắp sửa xuất bán. Nhiều người chăn nuôi ở Ninh Thuận đang hết sức lo lắng và chỉ còn biết cầu nguyện: Lạy trời mưa xuống!
Người dân tìm mọi cách để cứu đàn gia súc bằng cách mua thêm rơm rạ, cỏ để tích trữ cho vài tháng tới. Lúc này, giá rơm rạ đã tăng nhanh đến 1 triệu đồng một xe máy cày. Anh Ngư Văn Bền (ở Thuận Nam) phải chi 120.000 đồng cho 2 bao cỏ đem về vỗ béo cho đàn cừu sắp sửa xuất bán. Nhiều người chăn nuôi ở Ninh Thuận đang hết sức lo lắng và cầu nguyện: "Lạy trời mưa xuống!"

Lê Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm