Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân cạnh thủ phủ Formosa khốn khổ vì nhiễm kim loại nặng

Kết quả kiểm tra y tế cho kết quả người dân ở xã Đài Thành, gần dự án Formosa ở tại Đài Loan, có tỷ lệ nhiễm kim loại nặng cao, kéo theo khả năng mắc ung thư lớn.

Thời báo Tự Do (Đài Loan) ngày 19/7 đưa tin, trong số 1.137 người dân xã Đại Thành (huyện Chương Hóa, Đài Loan) được tiến hành kiểm tra thành phần kim loại nặng trong nước tiểu, 599 người nước tiểu có nồng độ kim loại nặng cao (tỷ lệ 52,7%). Số người có chỉ số TdGA trên 8,1 chiếm 93%. TdGA đo chất vinyl clorua (VCM)) trong nước tiểu. Đây là chất liên quan mật thiết với bệnh ung thư gan, ung thư não. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt VCM vào loại chất gây ung thư hàng đầu. 

Các con số trên được đưa ra tại phiên họp công bố “Kết quả đánh giá kiểm tra kim loại nặng trong nước tiểu và nguy hiểm về sức khỏe của xã Đại Thành huyện Chương Hóa”.

Giáo sư Chiêm, người được huyện Chương Hóa ủy thác thực hiện dự án, nhận định càng ở gần Lục Khinh, ô nhiễm càng nghiêm trọng. “Rõ ràng là xã Đại Thành bị ô nhiễm nặng nhưng lại không hề có trạm quan trắc nào, người dân dùng chính cơ thể mình để kiểm tra, hy vọng chính quyền có hành động can thiệp.”

formosa gay ung thu anh 1
Giáo sư Chiêm Trường Quyền giải thích về báo cáo kết quả kiểm tra sức khỏe. Ảnh: Ettoday.net.

Theo tờ báo, xã Đại Thành nằm đối diện nhà máy hóa dầu Lục Khinh của Formosa ở Vân Lâm, cách nhau bởi sông Trạc Thủy, khi gió mùa thổi, khí thải từ Lục Khinh bay về phía xã Đại Thành. 

Người dân ở đây vừa phải hứng chịu mùi khó chịu và vừa phải đối diện với nhiều nguy hại đến sức khỏe. Từ tháng 7/2015, huyện Chương Hóa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra thành phần kim loại nặng trong nước tiểu cho người dân xã.

599 người có nồng độ kim loại nặng và TdGA cao đã được đưa đến các cơ sở y tế và bệnh viện để tiến hành chăm sóc và điều trị vào cuối tháng 6 năm nay.

formosa gay ung thu anh 2
Người dân xã Đại Thành cầm kết quả kiểm tra, lắng nghe giải thích và các ý kiến trong phiên họp. Ảnh: Thời báo Tự do

Cũng tại cuộc họp này, bà Hứa Lập Nghi, Chủ tịch Liên minh Bảo tồn bờ Tây Đài Loan bày tỏ, cơ quan lãnh đạo cần lập tức ra lệnh cho xưởng Lục Khinh đình công và tiếp nhận điều tra.

Ông Trần Liên Hợp, một người dân xã Đại Thành, phát biểu: “Chính quyền phải trả lại sức khỏe cho tôi, từ sau khi Lục Khinh Formosa đến, không khí lúc nào cũng có mùi hôi khó chịu, cơ thể liên tục sinh bệnh, lẽ nào lãnh đạo không hành động gì, muốn nhân dân đều ốm chết hay sao?

Theo ông Chu Chí Trung, phó chủ tịch Chương Hóa, lãnh đạo huyện đã có những biện pháp ứng phó cụ thể, bao gồm đấu tranh để lắp đặt trạm quan trắc chất lượng không khí và trạm quan trắc quang hóa học tại xã Đại Thành. Huyện Chương Hóa đang phản đối quyết liệt các dự án mở rộng xưởng của Lục Khinh.

Formosa Plastics Group thành lập năm 1954, là một tập đoàn kinh doanh đa dạng về nhiều lĩnh vực như công nghệ sinh học, chế biến hóa dầu và sản xuất linh kiện điện tử. Tuy Formosa có đóng góp một phần cho sự phát triển kinh tế các vùng nhưng những vụ tàn phá môi trường của Formosa rất nghiêm trọng.

Năm 2009, Ethecon, một tổ chức vì môi trường của Đức, trao tặng cho tập đoàn này danh hiệu "Hành tinh Đen" - giải thưởng dành cho những tổ chức/cá nhân vì phá hủy môi trường thế giới. Doanh nghiệp này cũng từng chịu phạt nhiều lần tại các nước mà họ đầu tư, từ Campuchia, Mỹ đến chính tại quê nhà Đài Loan.

Cựu thị trưởng Vân Lâm: Phải cứng rắn với Formosa

Trao đổi với Zing.vn, nghị sĩ Su Chih-feng, cựu thị trưởng Vân Lâm, cho rằng Formosa là "quái vật khổng lồ", do đó phải cẩn trọng và cứng rắn khi hợp tác với tập đoàn này.

Vân Lâm: Thủ phủ Formosa, tâm điểm của ung thư

Zing.vn đến thủ phủ khu công nghiệp hoá dầu Formosa tại huyện Vân Lâm, Đài Loan vùng nông nghiệp nghèo thay đổi nhờ đầu tư của Formosa nhưng bùng phát căn bệnh ung thư.

Hiểu Thư

Bạn có thể quan tâm