Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Canada xôn xao vì những tiếng nổ trong đợt lạnh kỷ lục

Trong lúc thời tiết giá lạnh kỷ lục bao trùm khắp đất nước, người dân Canada nghe thấy nhiều âm thanh giống như tiếng đạn nổ và nhà sập.

Nhiệt độ ở nhiều nơi tại tỉnh Ontario, Canada xuống tới -20 độ C vào ban đêm trong những ngày qua. Tại thành phố Toronto, thủ phủ của tỉnh Ontario, hàng trăm người dân nghe thấy những tiếng nổ lớn kỳ lạ, giống như tiếng súng hoặc nhà sập. Họ thảo luận hiện tượng này trên mạng xã hội, Daily Mail đưa tin.

Canada đang hứng chịu một đợt lạnh kỷ lục trong mấy ngày qua. Ảnh: Canadian Press

Theo các chuyên gia, những tiếng nổ ở Ontario là hiện tượng tự nhiên khá phổ biến trên sông băng trong các vùng cực. Khi nước mưa và băng lọt xuống các kẽ đất, chúng sẽ tạo tiền đề cho những vụ nổ.

"Ở trạng thái đông lạnh, thể tích của nước tăng so với khi nó tồn tại ở thể lỏng. Do ước giãn nở trong đất, nó gây nên lực ép rất lớn đối với đất. Cuối cùng lực ép sẽ thoát ra ngoài, gây nên tiếng nổ và làm đất rung chuyển", Natasha Ramsahai, một nhà khí tượng Mỹ, giải thích với City News.

Sau ngày Giáng sinh, tuyết rơi mạnh ở thành phố Toronto và những khu vực xung quanh. Trong những ngày tiếp theo, thời tiết trở nên ấm hơn khiến tuyết tan. Tình trạng đó tạo điều kiện cho nước tích tụ trong lòng đất và biến thành băng khi nhiệt độ giảm xuống mức dưới 0 độ C. Vì thế mà nhiều người dân Toronto nghe thấy những tiếng nổ. 

Phần lớn tiếng nổ như thế xuất hiện sau một trận mưa lớn, khi lượng nước trong đất khá cao. Sau đó thời tiết lạnh khiến nước giãn nở trong quá trình biến thành băng, gây nên những tiếng nổ lớn.

"Tiếng nổ do nước chuyển sang trạng thái băng giống như động đất vì chúng khá gần mặt đất. Bạn sẽ cảm thấy đất rung nhẹ nếu bạn ngồi trên ghế hoặc nằm trên giường. Một số đĩa cũng có thể rung lắc khi tiếng nổ vang lên", Dayna Vettese, một nhà khí tượng thuộc tổ chức Weather Network, nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm