Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Bắc Kinh đang ‘chung sống cùng thần chết’

Không khí là điều kiện không thể thiếu của sự sống muôn loài nhưng người dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang phải sống bằng cách “thỏa thuận với thần chết” khi mức ô nhiễm ở đô thị này phá vỡ mọi kỷ lục.

Dân Bắc Kinh đang ‘chung sống cùng thần chết’

Không khí là điều kiện không thể thiếu của sự sống muôn loài nhưng người dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang phải sống bằng cách “thỏa thuận với thần chết” khi mức ô nhiễm ở đô thị này phá vỡ mọi kỷ lục.

Từ lâu, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc luôn được liệt vào danh sách những đô thị ô nhiễm nhất thế giới. Cuối tuần qua, số liệu từ các thiết bị đo lường đặt khắp thành phố tiếp tục cho kết quả đáng báo động đối khi mước độ ô nhiễm không khí vượt tất những số liệu từng được ghi chép trước đó, đẩy cuộc sống của hàng triệu con người vào vòng nguy hiểm.

 
Minh họa sự ô nhiễm ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Reuters dẫn lời Trung tâm Giám sát môi trường thành phố Bắc Kinh cho biết, mức độ các hạt vật chất siêu nhỏ trong không khí đạt mức PM2,5, tương đương 600 microgam bụi/m3 không khí. Thậm chí ở một số khu vực, số lượng này lên tới mức 900 microgam, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận ở Bắc Kinh, gấp 30 lần mức độ an toàn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đã “nổi danh” từ lâu nhưng với mức độ ô nhiễm phá vỡ mọi kỷ lục, các nhà chức trách Bắc Kinh khuyến khích người già và trẻ em ở trong nhà để tránh những tổn hại trược tiếp tới sức khỏe. Tại một số khu dân cư, người dân được khuyến cáo sử dụng khẩu trang khi đi ra đường để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của ô nhiễm tới khức khỏe.

Zhou Rong, chuyên gia về khí hậu và năng lượng của Tổ chức Hòa bình xanh cho biết: “Đây thực sự là điều tồi tệ nhất (về sự ô nhiễm ở Thủ đô Bắc Kinh) khi các số liệu chính thức của Chính phủ và số liệu giám sát của đại sứ Mỹ đều cho thấy kết quả đáng báo động”. Từ 4 năm trước, Chính phủ Mỹ đã cho lắp đặt hệ thống giám sát độ ô nhiễm không khí nhằm bảo vệ các quan chức ngoại giao nước này làm việc tại Trung Quốc.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết, mức độ ô nhiễm cao nhất mà họ ghi nhận được là 886 microgam vật chất siêu nhỏ/m3 không khí. Trong khi đó, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ khẳng định, mức ô nhiễm vượt quá 300 microgam đã bắt đầu gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe những người hít thở.

Dù có hay không kết quả đáng báo động về sự ô nhiễm, Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vẫn tấp nập. Ngoài một số ít người đã bắt đầu sử dụng các thiết bị bảo hộ để tránh tác hại của ô nhiễm không khí, phần lớn người dân Bắc Kinh vẫn đang phải sống chung với ô nhiễm. Dù ô nhiễm không khí đô thị đang ngày càng nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các nhà chức trách và người dân nhưng các biện pháp để thay đổi điều kiện sống đô thị vẫn cần rất nhiều thời gian để thể phát huy tác dụng.

 Những ngày cuối tuần, cảnh vật ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bị bao phủ bởi sương mù do ô nhiễm.

Người dân cho biết, không khí có mùi bụi than và khói xe.

Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh phá vỡ mọi kỷ lục từng được xác lập trước đó.

Giống với sương mù nhưng thứ không khí màu trắng nhạt bao phủ khắp nơi nồng nặc mùi khí thải.

Người dân được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết.

Tử Cấm Thành chìm trong không khí ô nhiễm.

 

Video: Toàn cảnh ô nhiễm kỷ lục tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm