Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đắm thuyền vì thi đấu thổi cơm, bắt vịt trên sông

Do quá hăng hái thi đấu và không làm chủ được cân bằng, một chiếc thuyền chở chị em phụ nữ chơi bắt vịt, thổi cơm trên sông tại lễ hội Bạch Hào (Thanh Hà, Hải Dương) đã bị chìm.

 

Lễ hội chùa Bạch Hào (xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, Hải Dương) được tổ chức vào mùng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm (ngày chính hội).

Tuy nhiên, theo quy định của địa phương phần hội thi bơi chải, bắt vịt, thổi cơm ở khúc sông trước chùa 3 năm một lần mới diễn ra.

Lễ hội để kỷ niệm ngày vua Trần Nhân Tông trong lần kinh lý tại Hải Dương có dừng lại thăm chùa. Vận động viên tham gia bao gồm cả nam và nữ, là người trong xã, nhưng hấp dẫn và vui nhộn nhất là nội dung chơi của các chị em. Sau màn bơi chải, BTC chọn ra ba đội ở vị trí nhất, nhì, ba được thi thổi cơm, bắt vịt.

Luật chơi khá đơn giản, ba đội cầm một bó đóm to, nồi cơm được chuẩn bị sẵn và lên thuyền.
Nhiệm vụ mỗi đội là té nước vào đóm của đối phương nhằm làm tắt lửa. Mỗi bên khi lửa tắt được phép nhóm lại, sau đó đội nào cơm chín trước sẽ thắng. Theo luật thì chỉ được dùng tay nhưng khi bước vào cuộc chơi, các thành viên dùng cả xô, chậu, mái chéo để hắt nước sang phía thuyền bên.
Trong lúc cao hứng không làm chủ được cân bằng, một chiếc thuyền đã bị đắm.
May mắn đây là khúc sông không sâu, còn các chị em đều biết bơi nên không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

BTC phải tung lực lượng cứu hộ mang phao ra đưa các vận động viên vào bờ.

Những người tham dự trò chơi này cho biết, dù có làm ăn xa quê hương nhưng mỗi lần về quê ăn Tết là phải tham dự để có thể mát mẻ cả năm.

Đội nào không khéo, để đối phương té nước làm tắt lửa phải nhóm lại thì dễ bị cơm sống.

Thuyền đắm nhưng nồi cơm phải được giữ nguyên. Cả ba nồi cơm này sau đó sẽ được đặt lên ban thờ.
Phần thi bắt vịt được diễn ra ngay sau phần thi thổi cơm.

Khi vịt được tung xuống nước, các VĐV trên chải đua phải nhanh chóng nhảy xuống bắt vịt, trong khi đó các thành viên còn lại của đội bạn liên tục té nước, gây khó khăn.

Có những lúc chị em phải đuổi theo vịt mệt nhoài. Do khúc sông này nông nên họ có thể vừa bơi vừa chạy một cách dễ dàng.
Một vận động viên sung sướng sau khi bắt được vịt và giành chiến thắng.

Quang Trung

Bạn có thể quan tâm