Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiễn đưa Trần Lập trong nước mắt, nhạc rock và hoa ban trắng

Sáng 23/3, lễ viếng ca/nhạc sĩ Trần Lập diễn ra xúc động tại Nhà tang lễ bộ Quốc phòng (Hà Nội). Thủ lĩnh của Bức Tường đã ra đi sau 4 tháng chống chọi với bệnh ung thư trực tràng.


Nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập qua đời vào trưa ngày 17/3 sau gần nửa năm chống chọi với bệnh ung thư. Ra đi khi tuổi đời còn trẻ, anh để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, rock fan và khán giả yêu nhạc.

Dẫu biết sinh tử là lẽ thường, nhưng việc Trần Lập qua đời vẫn quá đỗi đột ngột, chưa ai sẵn sàng để nói lời ly biệt cùng anh.

Vợ trẻ quỵ ngã trong lễ tang Trần Lập

6h, chị Mai Hoa - vợ Trần Lập - cùng hai con Minh Tú và Bình Minh có mặt từ sớm để chuẩn bị tang lễ cho chồng. Suốt tuần qua, chị một tay quán xuyến, chu toàn công việc. Trong thời điểm sắp tiễn đưa người đàn ông gắn bó với mình suốt 13 năm qua về với đất mẹ, chị không thể kìm nén những giọt nước mắt dù đã cố gắng nuốt đau thương vào trong. Đứng trước linh cữu chồng, nhiều lần chị Mai Hoa gần như ngã quỵ.

Bà xã Trần Lập lặng người trong ngày tiễn chồng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Dù thương xót, dù nước mắt không thể ngăn, nhưng khi nói về Trần Lập, bạn bè anh vẫn muốn nói đến những câu chuyện vui vẻ và đầy tình cảm để tiếp thêm sức mạnh cho nhau. Người thủ lĩnh ấy trong mắt bạn bè, đồng nghiệp vẫn như ở đâu đây, gần gũi, mạnh mẽ và hào sảng. Anh đã sống những ngày đẹp nhất của cuộc đời mình.

7h30, đông đảo nghệ sĩ Việt có mặt tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để nhìn mặt giọng ca Mắt đen lần cuối. Có thời gian làm việc cùng Trần Lập tại The Voice mùa 1, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ ấn tượng về người đồng nghiệp không phải là sự xù xì, gai góc, mà đó là người đàn ông sống tình cảm, chan hòa. Anh nói: "Trong ký ức của tôi, Trần Lập là người sống rất tình cảm, quan tâm đến mọi người. Anh hay nói chuyện về con cái. Có lần, tự nhiên Trần Lập gọi một thầy phong thủy đến nhà tôi và bảo: anh thấy con chú hay ốm, anh thử đưa thầy phong thủy đến nhà xem thế nào...”.

Trong ký ức của Võ Hoài Nam, Trần Lập luôn nhiệt thành và sôi nổi. Với MC Thảo Vân, rocker này là một chàng trai hiền lành và chân thành. Còn trong mắt thế hệ trẻ của rock Việt, Trần Lập không ai khác chính là người anh cả, vị thuyền trưởng đầy bản lĩnh.

Những cành hoa ban được chuyển từ miền núi về Hà Nội để các thành viên Bức Tường gửi tặng đến vị thủ lĩnh của mình.

Với những người có sự gắn kết đặc biệt với Trần Lập như các thành viên của Bức Tường, họ không còn quá nhiều điều để nói hay tâm sự. Có lẽ, trong mắt họ những lời ca ngợi vị trưởng nhóm vào lúc này cũng không còn quá quan trọng. Thay vào đó, các thế hệ thành viên vào viếng anh với cành hoa ban trắng trên tay - loài hoa của núi rừng mà Trần Lập yêu thích. Chọn cách tiễn biệt này cũng là niềm mong mỏi Trần Lập có thể mỉm cười, ra đi thanh thản.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng NSƯT Trần Nhượng, nghệ sĩ Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhà báo Tạ Bích Loan, Chu Minh Vũ, MC Phan Anh, Bảo Anh.... đã tới viếng và nhìn mặt tác giả ca khúc Tâm hồn của đá lần cuối.

Điếu văn xúc động tiễn đưa Trần Lập

9h MC Anh Tuấn đọc điếu văn trong Lễ truy điệu. MC Anh Tuấn nhiều lần phải ngừng lại, giọng anh lạc đi, không kìm được nước mắt. 

"Vĩnh biệt con người sống đầy lý tưởng, vĩnh biệt một tâm hồn đã sống, vĩnh biệt người con đất Việt đáng tự hào nhất.

Trần Lập đã trở thành biểu tượng của động lực sống, truyền cảm hứng và dẫn lối người trẻ để họ sống có ước mơ, để vinh quang không còn xa, để nỗi buồn được san sẻ, tủi hờn được sẻ chia".

10h, linh cữu Trần Lập được di chuyển từ Nhà tang lễ Bộ quốc phòng ra xe tang. Những cánh tay vẫy chào, những ánh mắt đẫm nước cùng hướng về phía linh cữu người thủ lĩnh như không thể nói lên lời tiễn biệt. Dòng người đi theo xe chở linh cữu một đoạn xa mới dừng lại. Nước mắt, hoa ban trắng như muốn níu kéo Trần Lập ở lại thêm cõi đời lần nữa. Tiếng hát anh dai dẳng, da diết, khiến không ai có thể cầm lòng...

MC Anh Tuấn dẫn đầu đoàn biker Hà Nội đưa linh cữu Trần Lập qua nhà riêng.

Đoàn biker tiễn đưa thủ lĩnh rock theo cách riêng

Chiều 23/3, lễ an táng diễn ra lúc 15h cùng ngày tại Công viên Nghĩa trang Thiên Đức, tỉnh Phú Thọ. Được sự đồng ý của gia đình ca sĩ Trần Lập, sau lễ viếng và truy điệu, đoàn biker trong trang phục nghiêm trang đưa thủ lĩnh nhóm Bức Tường từ nhà tang lễ qua nhà riêng lần cuối và đến Công viên Nghĩa Trang Thiên Đức, Phú Thọ. Đây là ý tưởng của MC Anh Tuấn, người bạn thân có cùng sở thích xe cổ với Trần Lập. Theo đó, MC Anh Tuấn lái chiếc xe Royal Enfield Bullet 500 của Trần Lập. Hai thành viên của ban nhạc Bức Tường là Trần Tuấn Hùng và Trần Nhất Hoàng cũng tham gia cuộc diễu hành này.

MC Thảo Vân đến viếng Trần Lập.

Theo một chia sẻ, khi chuẩn bị lăn bánh, chiếc xe môtô của Trần Lập vốn không thể khởi động bỗng hoạt động bình thường.

11h15, sau khi ghé qua nhà riêng để làm lễ, đoàn xe tiếp tục hướng về Công viên nghĩa trang Thiên Đức, Phù Ninh, Phú Thọ để làm lễ an táng vào lúc 15h cùng ngày.

Trên đường đi, nhiều người dân Hà Nội đã đứng hai bên đường chờ đoàn xe đưa linh cữu của anh đi qua. Họ vẫy tay chào rocker thay cho lời tiễn biệt.

12h45, đoàn xe tang đưa Trần Lập về tới nghĩa trang Thiên Đức. Đêm qua, những người bạn thân của anh đã thực hiện kịp một hành động ý nghĩa. Họ đã đưa một gốc ban trắng về trồng trước phần mộ của anh. Những bông ban trắng đã nở trong ngày anh về nằm lại đây. Dự kiến 15h, gia đình sẽ làm lễ hạ huyệt.

Anh đã nằm lại giữa thiên nhiên

15h, gia đình làm lễ hạ huyệt trong tiếng kinh cầu nguyện và tiếng khóc tiễn đưa. Mộ phần của Trần Lập đặt trên lưng đồi, trước mặt nhìn ra rừng cây xanh, thỏa ước nguyện của anh lúc sinh thời muốn được an nhiên giữa núi rừng. 

16h, tiếng khóc đã lặng yên để người ra đi thanh thản. Vợ con của người thủ lĩnh rock đứng lặng tiễn đưa anh. Và bạn bè, những người đã đứng cùng anh giữa cuộc đời sóng gió, giữa sân khấu Bắc Nam, trước hàng nghìn khán giả, thêm một lần nữa, họ đứng trước mộ phần anh và hát.

Từ đây, Trần Lập – một chiến binh kiên cường đã nằm xuống mãi mãi với đất mẹ. Đã không còn nỗi đau về thể xác, anh lại một lần nữa được rong chơi và tận hượng cuộc sống phóng khoáng của một rocker. Với những người ở lại, đau khổ là chuyện không tránh khỏi. Dù không ai bảo hay, tất cả tự hứa với lòng để tiếp tục cuộc sống một cách trọn vẹn, đúng theo những gì mà Trần Lập từng làm được lúc sinh thời.

Trong tiếng gió rừng, trong tiếng hát bạn bè, bên những cánh hoa ban trắng vừa nở, Trần Lập đã ra đi như thế!

Điếu văn xúc động về Trần Lập

Bằng ý chí, sức sáng tạo bền bỉ, Trần Lập giữ vai trò trọng yếu đã gây dựng nên nhóm nhạc Bức Tường. Đi lên từ phong trào sinh viên nhưng nhóm nhạc đã tạo nên những kỳ tích cho rock Việt. Bức Tường từng đại diện cho quốc gia tham gia nhiều sự kiện văn hóa ở nước ngoài. Anh nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc như Giải âm nhạc cống hiến... Anh là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Vĩnh biệt con người sống đầy lý tưởng, vĩnh biệt một tâm hồn đã sống, vĩnh biệt người con đất Việt đáng tự hào nhất.

Trần Lập đã trở thành biểu tượng của động lực sống, truyền cảm hứng và dẫn lối người trẻ để họ sống có ước mơ, để vinh quang không còn xa, để nỗi buồn được san sẻ, tủi hờn được sẻ chia.

Vĩnh biệt một tâm hồn nhảy cảm. Bên bờ vực của cái chết, vẫn đưa ra những thông điệp và ý chí.

Vĩnh biệt một người đàn ông ấm áp, mẫu mực của gia đình… băng qua những cám dỗ tầm thường.

Chúng ta ở đây để tiễn biệt Trần Lập kết thúc hành trình đẹp nhất, đó là khát khao sống mãnh liệt.

Anh ra đi khi bao giấc mơ đang dang dở, ở lại có người vợ và hai con sẽ bước trên con đường thênh thang đầy tự đào của người chồng, người cha.

Những câu nói truyền lửa của thủ lĩnh Trần Lập

Không chỉ được nhớ tới là nghệ sĩ có những sáng tác gắn liền với nhiều thế hệ đam mê rock Việt, thủ lĩnh nhóm Bức Tường còn được ngưỡng mộ bởi nhân cách sống của một chiến binh.

Phương Giang

Ảnh: Tiến Tuấn - Chí Toàn

Bạn có thể quan tâm