Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đắk Nông thanh tra dự án làm kênh thủy lợi sâu 3 m dưới đất

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, kênh thủy lợi 90 tỷ đồng được thiết kế nằm sâu dưới đất 3 m so với mặt ruộng, cá biệt có chỗ nằm sâu dưới đất 9 m.

Sáng 18/6, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đã có quyết định thanh tra Dự án hạ tầng thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (giai đoạn 1) và Công trình thủy lợi Suối Đá tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long.

Hai công trình trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Trong đó, công trình thủy lợi Suối Đá có vốn đầu tư 90 tỷ đồng. Còn Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có diện tích là 140,2 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 25 tỷ đồng.

Đoàn sẽ thanh tra việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình năm 2018-2020 và trách nhiệm thực hiện quản lý đầu tư xây dựng 2 án trên.

Kenh thuy loi gan 100 ty sai pham anh 1

Kênh thủy lợi Suối Đá xây dựng nằm sâu dưới đất 3 m so với mặt ruộng, cá biệt có chỗ nằm sâu dưới đất 9 m. Ảnh: T.N.

Trước đó ngày 7/6, HĐND tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo kết quả khảo sát công trình thủy lợi Suối Đá.

Theo báo cáo này, đa số tuyến kênh dẫn nước được thiết kế hộp kín dưới đất. Nhiều đoạn nằm sâu dưới đất 3 m so với mặt ruộng, cá biệt có chỗ nằm sâu dưới đất 9 m. Việc này sẽ gây khó khăn, tốn kém khi quản lý, sửa chữa, khắc phục nếu xảy ra sự cố.

Việc kéo dài thời gian thi công đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, làm mất lòng tin trong nhân dân.

Trong khi đó, do đầu tư xây dựng công trình chưa đồng bộ, buộc địa phương phải tiếp tục đầu tư mới, gây tốn kém đầu tư xã hội trong khi người dân xã Quảng Hòa còn nghèo.

Cũng theo báo cáo, một số khu vực nương, rẫy nơi tuyến kênh chạy qua có nhu cầu nước tưới lớn nhưng thiết kế không có các hố bơm lấy nước. Nhiều cánh đồng lúa có kênh mương chạy qua người dân không trực tiếp đưa được nước vào ruộng mà phải sử dụng máy bơm nước do kênh nằm sâu dưới đất.

HĐND tỉnh Đắk Nông kiến nghị kiểm tra, đánh giá lại quy trình khảo sát, tư vấn, thiết kế công trình và đánh giá các thiệt hại do dự án chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan công tác thẩm tra, thẩm định dự án. Đồng thời làm rõ trách nhiệm việc bỏ dự án của Công ty TNHH MTV Cao Thắng (đơn vị thi công giai đoạn đầu) dẫn đến chậm trễ gây thiệt hại cho người dân.

Kenh thuy loi gan 100 ty sai pham anh 2

Đồng ruộng nứt nẻ bên kênh thủy lợi gần 100 tỷ đồng. Ảnh: T.N.

Còn Dự án khu nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt đầu tư năm 2016, có diện tích là 140,2 ha với tổng mức đầu tư khoảng 25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hết tháng 3/2021, dự án mới chỉ được đầu tư trục đường giao thông chính gần 800 m, hồ chứa nước 5.000 m2, đập dâng 12 m, bể chứa 900 m3, đường ống cấp nước, nhà vận hành… Nhiều hạng mục quan trọng chưa được xây dựng, một số hạng mục đã hoàn thành lại hư hỏng hoặc không vận hành.

Cận cảnh dự án 1.500 tỷ bị thanh tra ở Đà Nẵng

Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ làm rõ nguyên nhân dự án gần 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ và xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm