Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại tá quân đội rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội

Do những yếu tố cá nhân, trong đó có vấn đề về sức khỏe, đại tá Nguyễn Thế Anh xin rút khỏi danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội và đã được Hội đồng Bầu cử Quốc gia chấp thuận.

Trao đổi với Zing trưa 14/5, Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh (Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử Quốc gia), cho biết thông tin trên.

Đại tá Nguyễn Thế Anh sinh năm 1973, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, gửi đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV sau khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố danh sách chính thức 868 ứng viên ứng cử đại biểu Quốc hội.

Dẫn quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, Trưởng ban Công tác Đại biểu nhấn mạnh một trong những điều kiện để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội là phải có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ đại biểu.

Dai ta quan doi rut khoi danh sach ung cu dai bieu Quoc hoi anh 1

Đại tá Nguyễn Thế Anh xin rút khỏi danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đã được Hội đồng Bầu cử Quốc gia chấp thuận. Ảnh: Báo Lao động.

“Trường hợp ông Nguyễn Thế Anh đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang đề nghị và Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố trong danh sách chính thức người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhưng do những yếu tố cá nhân, trong đó có vấn đề về sức khỏe, ứng cử viên đã có đơn trình bày lý do và xin rút khỏi danh sách ứng cử”, bà Thanh thông tin.

Bà cho biết sau khi nhận được văn bản đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã xem xét, cân nhắc tình hình nhân sự thực tế của địa phương và chấp thuận với đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, cho phép ông Nguyễn Thế Anh rút tên khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Để việc này không ảnh hưởng đến cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội, bà Thanh cho biết Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã điều chỉnh lại số lượng và nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội tại 2/3 đơn vị bầu cử của tỉnh Kiên Giang.

Như vậy, tính đến nay, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội còn 867 ứng viên. Ngày 23/5 tới, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu để lựa chọn ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV từ những ứng cử viên này.

Ngoài việc đồng ý cho một ứng viên rút tên khỏi danh sách, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đang xem xét xóa tên một ứng viên đại biểu Quốc hội tại Hà Nội do người này có liên quan đến một vụ án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đang điều tra.

Cử tri có được nhờ người khác bỏ phiếu hộ?

Pháp luật quy định nếu cử tri không thuộc trường hợp đặc biệt, họ phải trực tiếp viết phiếu bầu rồi bỏ vào hòm phiếu.

7 ứng viên đại biểu Quốc hội bị tố cáo

Trong 102 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh về công tác bầu cử, 11 đơn tố cáo người ứng cử đại biểu Quốc hội và 69 đơn phản ánh về ứng viên đại biểu HĐND các cấp.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm