Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại tá Đào Thanh Hải: Công an Hà Nội không đánh ông Kình gãy chân

Phó giám đốc Công an Hà Nội Đào Thanh Hải cho biết qua điều tra không xác định được lực lượng công an đánh gãy chân ông Lê Đình Kình.

Sáng 6/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm, tham nhũng, đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội đã làm rõ câu hỏi mà đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nêu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội về việc, lực lượng công an đánh ông Lê Đình Kình (82 tuổi,ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức) gây thương tích chưa được xử lý.

Theo đại tá Hải, ngay sau khi xảy ra vụ việc ở Đồng Tâm, Bộ Công an đã rất nghiêm túc thành lập đoàn thanh tra do Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn. Quá trình thanh tra cũng đã kiểm tra rất kỹ toàn bộ quy trình công tác, chấp hành pháp luật, thực thi pháp luật của Công an Hà Nội.

Phó giám đốc Công an Hà Nội thông tin sự việc xảy ra khi cơ quan điều tra tiến hành bắt ông Lê Đình Kình, gia đình ông này đã xông vào chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ, giằng co và xảy ra việc ông Lê Đình Kình bị gãy chân.

Ông Kình có tố giác một cán bộ đã đánh ông bị gãy chân. Thực tế trong quá trình thanh tra, điều tra, kiểm tra lại thấy người cán bộ công an đó tuy có mặt tại hiện trường nhưng không hề tham gia vào việc bắt giữ và cách đó một đoạn.

Pho GD Cong an Ha Noi noi ve vu Dong Tam anh 1
Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: Quochoi.vn

"Căn cứ vào kết luận thanh tra thì không có vấn đề gì liên quan đến việc lực lượng thi hành nhiệm vụ đánh gây thương tích cho ông Lê Đình Kình cả. Đây hoàn toàn là trong quá trình giằng co giữa lực lượng thực thi nhiệm vụ và gia đình ông Kình xông vào cản trở việc thực thi của cơ quan điều tra nên xảy ra việc đáng tiếc như vậy", đại tá Đào Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó giám đốc công an Hà Nội qua diễn đàn Quốc hội và cử tri nói rõ quan điểm kết luận thanh tra đó là đúng và việc công an Hà Nội thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau phát biểu của ông Đào Thanh Hải, đại biểu Dương Trung Quốc giơ biển nhưng không tranh luận mà chỉ muốn bình luận về phương thức làm việc của Công an Hà Nội.

"Tại sao bây giờ thông tin này mới đến được Quốc hội. Phải chăng đó là cách làm của công an Hà Nội? Nó làm ta nhớ lại câu chuyện trên cầu Thăng Long là “vung tay trúng má”. Tốt nhất ta công khai để người dân bình luận rằng ông già 82 tuổi có tự gãy chân không. Chưa kể theo luật, ngay cả quy định về người cao tuổi chúng ta cũng không tuân thủ", ông Dương Trung Quốc nói.

Trước đó, sáng 2/11, khi Quốc hội bàn thảo về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, đại biểu Dương Trung Quốc quay lại câu chuyện xảy ra ở xã Đồng Tâm và cho rằng cần nhìn nhận vụ việc như một sự khủng hoảng niềm tin chứ không thuần túy là vụ án hình sự.

Pho GD Cong an Ha Noi noi ve vu Dong Tam anh 2
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai). Ảnh: Quochoi.vn

Theo ông Quốc, Hà Nội cũng như Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ việc. Nhưng đã 2 tháng rưỡi nay, người dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra Hà Nội mà vẫn chưa được một cơ quan nào trả lời. Đại biểu Quốc tán thành phải thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng. Cơ quan công an đã khởi tố những người dân ở Đồng Tâm vi phạm.

"Nhưng cho đến nay, những cán bộ công an đánh dân, bắt dân không đúng quy định của luật pháp vẫn hoàn toàn đứng ngoài pháp luật. Điều đó đã gây bức xúc cho người dân. Và hơn thế nữa gần đây các cơ quan thực thi pháp luật lại kêu gọi những người bắt và giữ lực lượng công an ra đầu thú", vị đại biểu Đồng Nai nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc nói về vụ việc ở Đồng Tâm trước Quốc hội "Nên nhìn nhận đây là một vụ khủng hoảng về lòng tin chứ không thuần tuý chỉ là vụ án hình sự", đại biểu Dương Trung Quốc nói về vụ việc ở Đồng Tâm

'Vụ việc ở Đồng Tâm là khủng hoảng về lòng tin'

Nhắc lại vụ việc ở Đồng Tâm, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng đây là một vụ khủng hoảng về lòng tin chứ không thuần tuý chỉ là vụ án hình sự.

'Ông Chung gần như ngày nào cũng vào thăm khi tôi nằm viện'

Ông Lê Đình Kình chia sẻ Chủ tịch UBND Hà Nội gần như ngày nào cũng vào thăm khi ông nằm viện. Còn ông thì tận dụng cơ hội này để trình bày tâm tư với lãnh đạo thành phố.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm