Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Trung Quốc: 'Châu Âu cấm Huawei là tự bắn vào chân mình'

Nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cho rằng mối lo ngoại an ninh đối với thiết bị viễn thông của Huawei chỉ là sự bịa đặt.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU), Zhang Ming cảnh báo nền kinh tế toàn cầu và sự hợp tác khoa học sẽ gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu như các công ty Trung Quốc bị loại khỏi quá trình phát triển hạ tầng mạng 5G.

"Không có lợi ích gì khi nói xấu, phân biệt đối xử, gây áp lực, ép buộc và xét đoán để chống lại người khác", Zhang Ming đánh giá trên Financial Times về tình trạng các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ khi triển khai thiết bị mạng tại Mỹ và Châu Âu.

Huawei bi cam anh 1
Huawei đang vấp phải nhiều lo ngoại về bảo mật khi triển khai mạng 5G. Ảnh: Reuters.

"Ai đó đã bỏ công ra để dựng nên câu chuyện về vấn đề bảo mật đối với Huawei", Zhang Ming phát biểu. "Tôi nghĩ rằng việc đó không bất cứ vấn đ gì với bảo mật".

Bảo mật công nghệ là vấn đề làm gia tăng mâu thuẫn giữa EU và Trung Quốc. Các nước châu Âu đang tìm cách tăng cường kiểm tra những công ty Trung Quốc trước mối đe dọa an ninh vì 5G sẽ được tích hợp sâu vào những lĩnh vực quan trọng của đời sống như quản lý đường bộ, đường sắt đến điều khiển thiết bị gia dụng.

Mối lo ngại này đã được đề cập tại Mỹ, Nhật Bản và Australia. Từ lâu chính phủ Mỹ đã nghi ngờ Huawei có liên hệ với chính quyền Trung Quốc. Giám đốc Huawei chi nhánh Ban Lan cũng vừa bị bắt vì cáo buộc gián điệp.

Vodafone, một nhà mạng lớn tại châu Âu tuyên bố tạm dừng mua thiết bị mạng 5G của Huawei. Họ sẽ tổ chức đối đối thoại với các chính phủ EU về việc này.

Huawei nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc về hoạt động do thám. Công ty khẳng định đã bán thiết bị cho hơn 500 nhà mạng ở 170 quốc gia trên thế giới mà không có vấn đề gì. Cuối năm 2018, Giám đốc Huawei châu Âu tuyên bố sẽ làm mọi cách để trở thành đối tác tin cậy.

Hiện tại Huawei là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu. Nhà sản xuất Trung Quốc đã ký 30 hợp đồng cung cấp thiết bị và bán hơn 24.000 trạm thu phát 5G.

Nguyễn Hiếu

Bạn có thể quan tâm