Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Trung Quốc ở Ukraine kêu gọi công dân tích trữ thực phẩm

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine ngày 22/2 khuyến cáo công dân và các doanh nghiệp hạn chế đến khu vực “bất ổn”, tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày như thực phẩm và nước uống.

“Hiện tại, tình hình ở miền Đông Ukraine đã có những thay đổi lớn”, Reuters trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết ngày 22/2. "Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine nhắc nhở các công dân Trung Quốc và các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ tại Ukraine chú ý đến các thông báo an toàn được ban hành tại địa phương và không đến các khu vực bất ổn”.

Theo Guardian, đại sứ quán cũng khuyến cáo công dân Trung Quốc tại Ukraine tích trữ các nhu yếu phẩm hàng ngày, như thực phẩm và nước uống. Tuy nhiên, họ không khuyến khích công dân cân nhắc rời khỏi đất nước như nhiều quốc gia khác, cũng như đề cập tới những diễn biến mới nhất.

putin cong nhan vung ly khai o ukraine anh 1

Nhiều quốc gia thúc giục công dân rời khỏi Ukraine. Ảnh: AFP.

Cảnh báo hiếm hoi được đưa ra trong bối cảnh Điện Kremlin công nhận độc lập cho các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk do phe thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine vào hôm 21/2. Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh triển khai quân đội tới hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine để thực hiện nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình".

Đầu tháng này, các quốc gia như Mỹ, Anh và Đức đã yêu cầu công dân rời khỏi Ukraine do lo ngại về cuộc tấn công từ Nga, mặc dù Moscow liên tục phủ nhận.

Ngược lại, Trung Quốc đã yêu cầu công dân ở Ukraine theo dõi chặt chẽ diễn biến của địa phương, giữ cho đại sứ quán ở Ukraine hoạt động bình thường, đồng thời chỉ trích Mỹ "thổi phồng" mối đe dọa.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Phe nổi dậy cho Nga quyền xây căn cứ quân sự ở miền Đông Ukraine

Nga đã giành được quyền xây dựng các căn cứ quân sự ở hai khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine theo "hiệp ước" mà Tổng thống Vladimir Putin ký với lãnh đạo phe nổi dậy.

Hội đồng Bảo an họp khẩn về tình hình Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn vào tối 21/2 (giờ địa phương), sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập ở hai vùng ly khai thuộc miền Đông Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm