Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ xin lỗi vụ tướng Indonesia bị từ chối nhập cảnh

Đại sứ Mỹ tại Indonesia Joseph Donovan gửi lời xin lỗi tới Ngoại trưởng Retno Marsudi sau khi Đại tướng Gatot Nurmantyo không được nhập cảnh vào Mỹ.

Theo Tempo, Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta đã phối hợp với lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) để giải quyết sự việc liên quan tới chuyến đi của tướng Nurmantyo. 

Cơ quan đại diện của Mỹ tại Indonesia cam kết duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Jakarta và tiếp tục đảm bảo an ninh, thịnh vượng cho hai phía.

dai su My xin loi tuong Indonesia khong nhap canh anh 1
Đại sứ Mỹ tại Indonesia đã gửi lời xin lỗi tới ngoại trưởng nước này. Ảnh: Tempo.

Trước đó, TNI cho biết Đại tướng Nurmantyo cùng vợ và đoàn đại biểu Indonesia dự kiến tới Mỹ để tham gia một hội nghị quốc phòng do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức ở Washington ngày 23/10.

Theo kế hoạch, ông Nurmantyo lên chuyến bay của hãng hàng không Emirates vào hôm 21/10. Tuy nhiên, phi hành đoàn bất ngờ thông báo ông cùng các đại biểu bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ.

Quân đội Indonesia phản đối gay gắt với sự việc này. Họ đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Indonesia để yêu cầu lời giải thích từ phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir cho biết đã gửi yêu cầu triệu tập Đại sứ Mỹ tại Indonesia Joseph. R. Donovan để phản đối về vụ việc. 

Indonesia là một trong những quốc gia có quan hệ tốt với Mỹ. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du châu Á đầu tiên hồi tháng 4 của ông cũng đã ghé thăm Indonesia.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa lực lượng quân đội hai nước gặp một số trở ngại do những cáo buộc lạm dụng xảy ra trong lực lượng của Indonesia.

Vị tướng Indonesia bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ Đại tướng Gatot Nurmantyo là tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Indonesia. Ông bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ hồi cuối tuần qua.

Indonesia triệu đại sứ Mỹ vì tham mưu trưởng bị từ chối nhập cảnh

Chính phủ Indonesia đã gửi công hàm đến ngoại trưởng Mỹ, đồng thời triệu tập đại sứ Mỹ ở Jakarta để phản đối vụ tham mưu trưởng quân đội nước này bị từ chối nhập cảnh Mỹ.

Đấu trường sinh tử: Chó nhà 'chọi' lợn rừng ở Indonesia

Những người tham gia nói đây là một phần truyền thống và văn hóa địa phương trong khi những người phản đối cho rằng cuộc thi là tội ác với động vật.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm