Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ du lịch VN Greg Norman: 'Tôi ấn tượng với nông trường NutiCada'

Huyền thoại golf Greg Norman, Đại sứ du lịch Việt Nam, tỏ ra ấn tượng khi tham quan nông trường cà phê Nuti Cada trong vùng đất trăm tuổi Cada tại Đắk Lắk vào sáng ngày 18/3.

Nuti Cada là nông trường cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho công ty NutiFood sản xuất các sản phẩm cà phê. Giữa năm 2017, nông trường cà phê Phước An trong vùng đất Cada tiến hành cổ phần hóa, NutiFood trở thành cổ đông chiến lược và sở hữu cổ phần chi phối. Đồng thời, hãng sữa đặt tên đồn điền là Nuti Cada, gợi nhớ dấu ấn lịch sử Cada - vùng đất nổi tiếng cho ra đời hạt cà phê robusta ngon hàng đầu thế giới.

Tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2019 vừa diễn ra đầu tháng 3, cà phê của nông trường Nuti Cada được công nhận là một trong 7 mẫu có chất lượng cao nhất. Cà phê Nuti Cada được Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới công nhận thuộc top 25 mẫu đạt tiêu chuẩn đặc sản.

ca phe anh 1
Tân Đại sứ du lịch Việt Nam thăm nông trường cà phê Nuti Cada.

Ngày 31/10/2018, Huyền thoại golf Greg Norman - người đạt nhiều thành tích chuyên môn, đi khắp thế giới và thiết kế hơn 100 sân golf cho nhiều quốc gia - chính thức trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam với sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt ra thế giới. Greg Norman đã cùng ê-kíp có buổi “cà phê tour” với Công ty NutiFood TP.HCM.

Trong buổi gặp gỡ, tân Đại sứ du lịch Việt Nam được thưởng thức sản phẩm Nuticafé, giới thiệu về vùng nguyên liệu của NutiFood là nông trường cà phê Nuti Cada với những cây cà phê được người Pháp đem đến trồng đầu tiên ở Việt Nam cách đây hàng trăm năm. Huyền thoại golf được xem trình diễn nhiều cách pha chế cà phê khác nhau từ chính những nguyên liệu của nông trường này. Đó cũng là lý do ông quyết định tới thăm nhà máy Phước An nơi sản xuất ra những hạt cà phê nhân xuất khẩu đi khắp thế giới.

Tại đây, Greg Norman tìm hiểu về lịch sử của nông trường, cách chế biến ướt cà phê, phân biệt các loại nhân và thưởng thức cà phê. Đặc biệt, ông được thưởng thức văn hóa cồng chiêng, nét đặc sắc của Tây Nguyên khi đi bộ vào tham quan vườn hoa cà phê và tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc. Nhìn thấy những vườn cà phê bạt ngàn hoa trắng, ông đã hỏi Chủ tịch HĐQT NutiFood Trần Thanh Hải rằng tại sao không làm mật ong từ hoa cà phê. Ông Hải cho hay đây là ý tưởng tuyệt vời và sẽ suy nghĩ về gợi ý thú vị này.

ca phe anh 2
Huyền thoại golf cho biết ấn tượng với hương vị cà phê của từ nông trường này.

Nhắc tới cà phê, người ta sẽ nghĩ tới Đăk Lăk - nơi được mệnh danh là thủ phủ của cà phê. Đăk Lăk trở thành chỉ dẫn địa lý nổi tiếng cho cà phê Việt Nam và Cada cũng là nơi được nhiều người nhắc tới khi nói về lịch sử loại hạt này.

Nông trường cà phê Cada (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã đi qua hơn 100 năm hình thành, phát triển và được nhà nước liệt vào một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia, đầu tư phục dựng dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3, năm 2011. Cada là một trong những đồn điền đầu tiên người Pháp xây dựng tại Buôn Ma Thuột, với diện tích ban đầu là 260 ha.

Tháng 3/1977, sau khi tiếp quản toàn bộ diện tích của đồn điền Cada, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định thành lập nông trường quốc doanh địa phương, lấy tên là nông trường Phước An, sau đổi tên thành Công ty cổ phần cà phê Phước An.

Qua 40 năm, công ty đã phát triển vượt bậc với 1.400 ha cà phê được chứng nhận UTZ Certified. Cơ sở vật chất sở hữu hệ thống thủy lợi, giao thông đảm bảo, công nghệ chế biến ướt hiện đại. Sản phẩm cà phê nhân xuất khẩu thương hiệu Phước An Coffee của công ty đã khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

ca phe anh 3
Greg Norman cùng ê-kíp được khám phá nhiều hoạt động của vùng cao nguyên.

Nhờ lợi thế đất đỏ bazan màu mỡ, cùng độ cao hơn 500 m so với mực nước biển, cao nguyên Buôn Ma Thuột không chỉ là vùng đất mà cây cà phê có thể sinh trưởng tốt mà còn tạo nên hạt cà phê chất lượng cao, hương vị khác biệt. Hương vị thơm ngon tự nhiên đặc trưng khẳng định qua quá trình lịch sử hàng trăm năm từ cà phê Cada thời Pháp thuộc đến tận ngày nay.

Sau chuyến tham quan, Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với nông trường cà phê Nuti Cada. Tôi đã thử và cảm thấy vị cà phê ở đây rất đậm, hương vị ngon hơn so với các nước phương Tây từng được uống. Tôi cũng ngạc nhiên với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế của nhà máy cà phê Phước An”.

Huyền thoại golf cho biết thêm: “Với cương vị đại sứ du lịch của mình, tôi rất vui được góp sức quảng bá cà phê của Việt Nam ra thế giới”.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm