Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ 'Chung ước mơ xanh' học cách sống xanh

Để có những bài học thực tế sâu sát hơn nữa, đại sứ "Chung ước mơ xanh" đã cùng nhau về huyện Củ Chi (TP.HCM) tham quan và học trồng rau, thu hoạch rau vào ngày 28/9.

Việc cân bằng giữa sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường luôn là mối quan tâm của mỗi quốc gia. Trong khi giới trẻ là nhân tố quyết định nền kinh tế tương lai, cũng chính họ là những người sẵn sàng áp dụng những kiến thức khoa học tiến bộ để bảo vệ môi trường và phương pháp truyền thông mới mẻ để đưa thông điệp môi trường đến cộng đồng. Vì thế, SCG - một trong những tập đoàn phát triển bền vững hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động dự án Chung ước mơ xanh với nhiều hoạt động tập huấn dành cho các đại sứ sinh viên Việt Nam, không chỉ cung cấp những kiến thức cần thiết mà còn mang đến những kỹ năng “sống xanh” cho các bạn đại sứ. Đây là một trong những hoạt động xã hội của công ty nhằm thực hiện cam kết phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm sâu sắc của tập đoàn trước vấn đề môi trường tại địa phương, nơi tập đoàn đang hoạt động.

Năm nay, với chủ đề Biến đổi khí hậu, trong 4 tháng diễn ra, dự án đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, nhưng một trong những hoạt động khiến các đại sứ háo hức hơn cả là chuyến đi thực tế đến vườn rau ở xã Phước An Vĩnh, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Những bài học thú vị tại vườn rau

Sau gần 2 tiếng di chuyển, đại sứ bắt đầu tham quan vườn rau Củ Chi, được người chủ vườn ân cần giới thiệu về các loại rau, quy trình trồng, chăm sóc và giải thích thế nào là rau sạch. Sau lời giải thích, bạn Tuấn Thịnh (ĐH Kinh tế Luật - TP.HCM) thốt lên: “Hóa ra rau sạch không có nghĩa là không dùng thuốc trừ sâu đâu. Mà rau sạch là rau có hàm lượng các hoá chất độc, mức độ nhiễm các sinh vật gây hại và dùng lượng thuốc trừ sâu ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép”.

Các đại sứ được hướng dẫn tham quan vườn rau tại  huyện Củ Chi.
Đại sứ được hướng dẫn tham quan vườn rau tại huyện Củ Chi.

Không chỉ tham quan, hơn 40 đại sứ còn được tự tay học làm nông dân qua việc tự thu hoạch đậu phộng, bắp và tự chế biến. Bạn Nguyên Hân (ĐH Sài Gòn) vui vẻ: “Nhóm mình chỉ lần đầu làm món đậu phộng nấu nước cốt dừa nhưng thấy thơm lắm, ai ăn xong cũng còn thòm thèm". Nhưng quan trọng hơn hết, thông qua hoạt động này, các bạn hiểu được rằng: ăn chay ngoài việc bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, còn là cách tốt nhất mà một người có thể làm ngay để bảo vệ môi trường sống. Bởi nếu con người giảm tiêu thụ  một ký thịt sẽ giúp tiết kiệm được 36,4 kg CO2, giúp trái đất không bị nóng lên.

Cười toe toét với những chiến lợi phẩm đầu tiên.
Cười toe toét với những chiến lợi phẩm đầu tiên.
Khoe những món chay vừa tự chế biến xong.

Bạn Mai Trâm (ĐH Kinh tế TP.HCM) thích thú: “Mình không chỉ biết thêm cách nấu đồ ăn chay mà còn biết thêm kinh nghiệm chăm sóc các loại rau sao cho thân thiện với môi trường. Điều mình thấy thú vị là hóa ra râu bắp, diếp cá, hẹ, đu đủ… là các bài thuốc hay”.

Thích thú khi biết được các loại rau quen thuộc còn là các bài thuốc hay.
Thích thú khi biết được các loại rau quen thuộc còn là các bài thuốc hay.

Sẽ yêu bản thân và “sống xanh” hơn

Những bài học thực tế tại vườn rau cùng những kiến thức đã có được qua các hoạt động từ trước đó, giúp đại sứ Chung ước mơ xanh có thêm nhiều kinh nghiệm trong cách ứng xử với môi trường cũng như thêm gắn bó với dự án ý nghĩa này.

Bạn Nguyên Hân chia sẻ: “Ngày hôm nay, bài học mình thấy thú vị nhất là yêu bản thân mới yêu được môi trường. Điều này nghe hơi lạ nhưng khi được giải thích mình thấy nếu bản thân mà còn chưa chăm sóc được thì khó mà quan tâm được những chuyện lớn hơn như bảo vệ môi trường”.

Sau bữa ăn chay, các bạn háo hức khoe bảng tuyên truyền đầy màu sắc và ý nghĩa.
Sau bữa ăn chay, các bạn háo hức khoe bảng tuyên truyền đầy màu sắc và ý nghĩa.

Còn bạn Đức Huy (ĐH Nông Lâm TP.HCM ) bày tỏ: “Mình nhận thấy chương trình là một dự án ý nghĩa và rất thực tế. Qua đây, các bạn đều được chủ động trong quá trình tham gia cũng như trở thành những đại sứ thật sự, đủ kiến thức và khả năng để truyền tải thông điệp môi trường đến cộng đồng xung quanh. Hơn nữa chương trình đã có tên tuổi, được tổ chức quy mô do tập đoàn lớn bảo trợ nên mình thấy càng tự hào hơn”.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Từ năm 1992 đến nay, tập đoàn đã có 19 công ty đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Nhằm thực hiện đầy đủ những cam kết phát triển bền vững tại nơi SCG hoạt động, riêng đối tượng là giới trẻ, tập đoàn đã mang đến nhiều cơ hội phát triển khác cho sinh viên Việt Nam thông qua các chương trình như học bổng SCG - Chung Một Ước Mơ, chương trình SCG - Kỹ sư tương lai, SCG – Nhà lãnh đạo trẻ và SCG - Thực tập sinh quốc tế.

Tư liệu: SCG

Bạn có thể quan tâm