Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan bỏ lệnh trừng phạt sau khi Philippines xin lỗi

Hôm qua chính quyền Đài Loan ngừng trừng phạt Philippines sau khi Tổng thống Benigno Aquino xin lỗi gia đình ngư dân Đài Loan bị bắn chết trong vùng lãnh hải tranh chấp hồi tháng 5.

BBC đưa tin Tổng thống Philippines đã cử đặc phái viên Amadeo Perez tới Đài Loan để thăm gia đình Hung Shih-cheng, ngư dân mà lính tuần duyên Philippines bắn chết trong vùng biển tranh chấp vào ngày 9/5. Trong cuộc gặp hôm 8/8, Perez đã gửi lời xin lỗi của của ông Aquino tới gia đình.

"Tổng thống Benigno Aquino cho phép tôi thay mặt ông ấy và nhân dân Philippines để thể hiện lòng thương tiếc sâu sắc đối với ông Hung Shih-cheng, đồng thời xin lỗi gia đình ông", Perez nói.

Perez cũng khẳng định Manila sẽ xét xử những người liên quan tới cái chết của ông Hung.

Ông Benigno Aquino đã gửi lời xin lỗi tới gia đình ngư dân Hung Shih-cheng. Ảnh: Inquirer.

Ông David Lin, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao của Đài Loan, thông báo rằng chính phủ sẽ ngừng thực hiện tất cả 11 biện pháp trừng phạt Philippines.

"Chính quyền Đài Loan thông báo các biện pháp trừng phạt Philippines hết hiệu lực ngay lập tức sau khi phía Phillipines xin lỗi và thể hiện thiện chí bằng văn bản cũng như hành động", AFP dẫn lời ông Lin.

Lính tuần duyên Philippines bắn Hung Shih-cheng trong vùng lãnh hải tranh chấp vào ngày 9/5 khiến ông này tử vong. Sau đó chính quyền Đài Loan đã yêu cầu Philippines xin lỗi, đồng thời xét xử những người liên quan tới cái chết của Hung.

Chính phủ Philippines từng xin lỗi Đài Loan, song khẳng định việc bắn Hung là hành động không cố ý. Đài Loan không chấp nhận lời xin lỗi đó vì họ cho rằng đó là lời xin lỗi không chân thành. Sau đó Đài Loan áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Philippines - như ngừng xét thị thực cho người lao động Philippines và ngừng giao thương. Lực lượng vũ trang Đài Loan cũng tập trận rầm rộ trong vùng biển tranh chấp.

 

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm