Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lộ nghìn tỷ trở thành nỗi ám ảnh của tài xế Sài Gòn

Dù nhiều lần sửa chữa, đường Mai Chí Thọ vẫn liên tục sụt lún. Người đi xe máy qua đây lo sợ tai nạn còn tài xế container thì ám ảnh bởi việc nổ lốp, hỏng xe.

Đường Mai Chí Thọ, quận 2 (cùng với đường Võ Văn Kiệt gọi là đại lộ Đông Tây) có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010. Tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc, các loại xe container, xe tải nặng liên tục ra vào cảng Cát Lái. 
Trên tuyến đường này, mặt đường sụt lún, trồi nhựa vẫn liên tiếp xảy ra, nặng nhất vào tháng 5/2012. Đến nay chủ đầu tư đã có tới hơn 5 lần sửa chữa. Tuy nhiên, tại đoạn gần xa lộ Hà Nội, tình trạng chưa được xử lý triệt để, thậm chí ngày càng xuống cấp. Đoạn bị hư hỏng nằm bên đường nhánh cầu vượt Cát Lái hướng về quận Thủ Đức (dài gần 300 m) đang bị trồi nhựa, lún thành hai rãnh sâu.
Dọc theo mép hai đường rãnh này, nhựa đường bị trồi lên.
Có hai làn dành cho ôtô thì làn đường hỗn hợp bị trồi lún thành vệt bánh xe, giống những luống khoai. Riêng làn dành cho xe tải trọng dưới 3,5 tấn còn nguyên vẹn.
Một số đoạn bị lún nặng tạo thành rãnh sâu hơn 10 cm. 
Mỗi khi xe chuyển làn một trong hai bánh ở cụm lốp phía sau bị treo lơ lửng, bánh còn lại chỉ bám được một nửa vào mặt đường. "Lưu thông qua đoạn đường này chúng tôi đều phải thận trọng, chạy thật chậm, nhất là khi xe chở hàng. Nếu phóng nhanh, sơ suất có thể leo lên khỏi rãnh, khả năng bị lật rất lớn", anh Trung tài xế cho biết.
Các loại ôtô nhỏ gầm thấp ra vào hai rãnh lún rất dễ bị va vào những chỗ nhựa trồi cao. 
Trên hình ảnh là đoạn bị lún giao với đường dẫn cho ôtô, xe máy lên cầu vượt Cát Lái hướng về cầu Sài Gòn. Hàng ngày, lượng xe máy từ khu vực quận 2 lưu thông lên khá lớn. Nhiều người chạy quá đoạn giao cắt phải phóng cắt mặt qua ôtô đang lưu thông trên đường lún.
Đường xấu nên hầu hết phương tiện tham gia lưu thông ở khu vực này không dám chạy nhanh. Dù vậy, tai nạn diễn ra thường xuyên. Một số người dân ở phường An Phú (quận 2) cho biết, xe máy thường xuyên bị bao vây giữa các loại ôtô. Đã có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy (nhất là phụ nữ, người lớn tuổi) bị lạc tay lái, ngã khi chạy qua đoạn giao cắt này. 
Các tài xế cũng phải chạy với tốc độ rùa bò, tập trung quan sát để kịp thời xử lý tránh những sự cố đáng tiếc khác có thể xảy ra. 
Bên cạnh đó, các loại ôtô chạy qua đây cũng rất dễ bị hư hỏng, nổ bánh. Giữa trưa 20/5, hai chiếc container phải tấp nhanh vào bên mé đường đoạn trồi lún khi bị nổ lốp và đứt dây curoa. Tài xế container Đặng Văn Hảo (ảnh) cho biết: "Đoạn đường này là nỗi ám ảnh đối với cánh tài xế chúng tôi, sơ sẩy làm xe mất cân bằng, nhất là khi đang chở hàng rất dễ bị hỏng xe". 
Việc ôtô gặp sự cố ngay đoạn đường bị trồi lún chỉ có hai làn xe hỗn hợp và dưới 3,5 tấn rất dễ xảy ra ùn ứ, kẹt xe kéo dài vì lượng xe lưu thông qua tuyến đường này rất lớn. 

Cửa ngõ Sài Gòn kẹt xe hơn nửa ngày vẫn chưa thông

Ngày 9/5, các con đường cửa ngõ phía đông ở Sài Gòn như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, cầu vượt Cát Lái... kẹt xe kéo dài hơn 12 giờ.

Lê Quân - Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm