Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học New York tuyển sinh như thế nào?

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Đại học New York (Mỹ) khẳng định, trường luôn tìm kiếm sinh viên tài năng từ khắp nơi trên thế giới và không xem xét đến quốc tịch khi tuyển sinh.

Được thành lập năm 1831, Đại học New York (NYU) là trường tư thục phi lợi nhuận lớn nhất ở Mỹ. Năm 2015, trường đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng những đại học tốt nhất thế giới do World University Rankings bình chọn.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế, NYU gửi nhiều sinh viên ra nước ngoài theo diện trao đổi hơn so với các trường khác và cũng là cái tên được sinh viên quốc tế tìm kiếm nhiều nhất.

Công tác tuyển sinh được tiến hành khắt khe với tỷ lệ chọn lọc cao. Đại học này chỉ nhận khoảng 18.500 thí sinh từ hơn 60.300 hồ sơ dự tuyển cho khóa học 2019. Tuy nhiên, NYU là một trong những lựa chọn hàng đầu cho sinh viên quốc tế. Số lượng sinh viên nước ngoài học tập tại trường lớn hơn các tổ chức học thuật ở Mỹ.

Bí quyết săn học bổng toàn phần du học Mỹ

Để được nhận những suất học bổng giá trị tại Mỹ, bạn cần thường xuyên trau dồi kiến thức và có kế hoạch phát triển bản thân toàn diện, lâu dài.

Trao đổi với Zing.vn, ông Shawn L. Abbott, Trưởng phòng tuyển sinh đại học, khẳng định: “NYU luôn nỗ lực tìm kiếm những sinh viên tài năng từ khắp mọi nơi trên thế giới. Điều quan trọng là các em phải chứng minh được tài năng, cũng như năng lực học tập của mình trong quá trình ứng tuyển”.

Ông cho biết thêm, trường cố gắng đưa ra chính sách tuyển sinh linh động, nhằm mở rộng cơ hội trúng tuyển cho học sinh nước ngoài. NYU chấp nhận kết quả từ các cuộc thi SAT Reasoning Test (bài SAT thiên về khả năng suy luận), ACT với bài kiểm tra kỹ năng viết, 3 điểm kiểm tra AP, Bằng tú tài quốc tế (IBD)...

Ngoài ra, Phòng tuyển sinh đại học cũng chấp nhận kết quả tốt nghiệp của học sinh từ những nước có tên trong danh sách các kỳ thi quốc gia đã được phê duyệt. Việt Nam không nằm trong danh sách này, vì thế, học sinh có thể lưa chọn phương pháp quy đổi kết quả học tập sang điểm SAT theo quy định chung. 

NYU là một trong những đại học có nhiều sinh viên quốc tế nhất tại Mỹ. Ảnh: NYU.edu
Đại học New York là một trong những trường có nhiều sinh viên quốc tế nhất tại Mỹ. Ảnh: Nyu.edu

Theo Luis M. Cruz, cán bộ phòng tuyển sinh, "học sinh nên chọn kết quả từ bài kiểm tra giúp chúng tôi đánh giá cao nhất. Các em chỉ gửi nhiều kết quả khi muốn xem xét thêm bài kiểm tra bổ sung. Tất cả các bài đều được đánh giá ngang nhau nên không cần lo lắng nếu không có điểm SAT hay ACT”.

Ông cho biết thêm, đối với thí sinh tham gia kỳ thi SAT nhiều lần, trường sẽ tổng kết điểm cao nhất từ bài Đọc, Toán và điểm Viết cao nhất mà không phụ thuộc thời gian thi để đánh giá.

Ngoài ra, những thí sinh không có IBD phải nộp thêm kết quả kiểm tra môn Văn học, Nhân văn, Toán và Khoa học. Mỗi ngành lại có yêu cầu riêng, thí sinh nên tham khảo từ trang web chính thức của trường hoặc liên hệ trực tiếp với cán bộ phòng tuyển sinh để đảm bảo khả năng đỗ cao nhất.

Cán bộ Phòng Tuyển sinh sẵn sàng tư vấn cho thí sinh, giúp các em ứng tuyển thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất. Ảnh:
Cán bộ Phòng tuyển sinh sẵn sàng tư vấn cho thí sinh, giúp các em ứng tuyển thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất. Ảnh: Toplawschools.

Đối với sinh viên từ các nước không nói tiếng Anh, NYU yêu cầu bằng TOEFL iBT (thi TOEFL qua Internet), IELTS, hoặc bài kiểm tra tiếng Anh học thuật PTE Academic trong vòng hai năm đến thời điểm nộp hồ sơ.

Thí sinh được miễn các bằng trên nếu từng theo học chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh trong ít nhất 3 năm tại thời điểm ứng tuyển hoặc đã hoàn thành chương trình cao đẳng, đại học bằng tiếng Anh.

Ông Cruz cho biết thêm, NYU không yêu cầu mức điểm tối thiểu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nước ngoài nhưng phần lớn thí sinh đều có điểm TOEFL iBT trên 100, điểm IELTS từ 7.5 trở lên và PTE Academic trên 70.

Những bạn thiếu tự tin về trình độ tiếng Anh có thể tham gia khóa học của Viện Ngôn ngữ Mỹ tại Đại học New York. Đây không phải khóa học bắt buộc nhưng trường sẽ kiểm tra khả năng nói và viết của thí sinh trúng tuyển. Các bạn không đạt yêu cầu sẽ phải đăng ký khóa học tiếng Anh không cấp chứng chỉ, phải trả thêm chi phí bổ sung, đồng thời kéo dài thời gian hoàn thành văn bằng so với thông thường.

Hàng năm, NYU tổ chức 3 đợt tuyển sinh, bao gồm hai đợt quyết định sớm và đợt thường xuyên. Hạn cuối ứng tuyển đối với sinh viên chuyển trường lần lượt là 1/11, 1/4 và 1/3. Sinh viên ứng tuyển vào năm nhất sẽ nộp hồ sơ trước ngày 1/11, 1/1 và 1/3. Trường sẽ phản hồi trong vòng 3 tuần kể từ khi bạn nộp hồ sơ. 

Quyết định sớm là hình thức tuyển sinh cho phép thí sinh nộp hồ sơ và nhận thông báo nhập học sớm. Nó giúp học sinh rút ngắn quá trình tìm kiếm trường học và chờ đợi kết quả. Nếu trúng tuyển và được nhận hỗ trợ tài chính của trường, bạn phải chấp nhận đề nghị trong vòng 25 ngày và rút hồ sơ ứng tuyển từ các trường khác. Những thí sinh không trúng tuyển không được ứng tuyển vào đợt tuyển sinh thường xuyên.

Ngoài ra, trường chỉ áp dụng chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế năm nhất. Nếu trúng tuyển, thí sinh nước ngoài phải nộp giấy chứng nhận tài chính chứng minh đủ khả năng chi trả cho 4 năm học bằng tài sản gia đình và hỗ trợ từ nhà trường. Thí sinh không nên gửi giấy chứng nhận này trong hồ sơ ứng tuyển.

Đại diện từ NYU khẳng định, các thí sinh được xem xét theo tiêu chuẩn tuyển sinh giống nhau. Trường luôn đánh giá thí sinh một cách khách quan, không phụ thuộc quốc tịch của các em. Đây chính là lý do NYU được sinh viên quốc tế đánh giá cao và là một trong những cánh cổng đại học rộng mở nhất ở Mỹ đối với các học sinh, sinh viên muốn du học.

Xét tuyển đại học ở Anh khác Việt Nam như thế nào?

"Toàn bộ việc nộp - rút hồ sơ, bảng điểm, đăng ký xét tuyển, nhận kết quả... vào đại học ở Anh đều được thực hiện qua mạng Internet", Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ với Zing.vn.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm