Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Hoa Sen ra mắt cuộc thi khởi nghiệp GenX

Hội đồng nhà đầu tư của chương trình khởi nghiệp GenX (dành cho sinh viên ĐH Hoa Sen) đã có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp trong lễ ra mắt cuộc thi.

Đại học Hoa Sen đã tổ chức lễ ra mắt cuộc thi khởi nghiệp GenX vào ngày 10/11. Cuộc thi GenX do trường phối hợp cùng Công ty BigFund tổ chức thực hiện. Không chỉ là một sân chơi, đây còn là bệ phóng thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên. Độc giả có thể tham khảo cuộc thi GenX tại đây.

Cuoc thi khoi nghiep GenX anh 1
Từ trái qua: ông Lê Minh Phương, ông Nguyễn Khắc Huy, ông Đỗ Mạnh Cường, ông Vũ Tường Thuỵ, ông Nguyễn Giao Hoà và ông George Nguyễn trong lễ ra mắt cuộc thi.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tường Thụy - Phó hiệu trưởng Đại học Hoa Sen, trưởng ban tổ chức cuộc thi, GenX có khả năng định hướng, truyền cảm hứng mạnh mẽ để các bạn sinh viên hiện thực hóa những ý tưởng, với nhà đầu tư thật, nguồn vốn thật và một tầm nhìn chiến lược hiệu quả. Qua đó cuộc thi sẽ tạo một bước đệm và những kỹ năng cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp thế hệ trẻ Việt Nam.

Cuoc thi khoi nghiep GenX anh 2
Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hoàng, chia sẻ tại lễ ra mắt.

Theo ông Nguyễn Khắc Huy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hoàng, nhà đầu tư của chương trình GenX, doanh nghiệp, doanh nhân và những người khởi nghiệp là những tài sản của đất nước, họ đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế. Vì vậy, khởi nghiệp là một điều tốt cần khuyến khích các bạn trẻ.

“Chúng tôi cùng Đại học Hoa Sen khuyến khích và tạo ra môi trường học thuật, đào tạo bền vững. Nếu các em chọn con đường khởi nghiệp, chúng tôi tin các em sẽ có được nền tảng bền vững, cũng như những kỹ năng quan trọng để có bước đi khởi đầu vững chắc. Tuy nhiên, chuyện thành công hay không của còn là một câu chuyện dài hơn nữa” - ông Huy cho biết.

Theo ông Huy, chỉ có 20% doanh nghiệp khởi nghiệp có thể sống được, trong đó chỉ có 0,02% doanh nghiệp thu hút được các nhà đầu tư. Khi khởi nghiệp, sự hiểu biết về thị trường, tài chính là rất quan trọng. Các bạn trẻ phải được đào tạo, huấn luyện và phải biết mình đang ở đâu, có thế mạnh gì.

Cuoc thi khoi nghiep GenX anh 3
Đại diện ban tổ chức, các nhà đầu tư và nhà tài trợ của chương trình khởi nghiệp GenX.

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Saigon Innovation Hub (thuộc Sở khoa học - Công nghệ TP.HCM) - chia sẻ: “Việt Nam thường có công thức 4B: biết-bàn-bí-bỏ. Tôi thấy người Việt Nam ai cũng giỏi, cũng có nhiệt huyết với đất nước, nhưng lập ra các câu lạc bộ để ngồi nói chuyện, cà phê và nhậu nhẹt chán chê rồi giải tán là mô hình phổ biến”.

Ông Tước cho rằng có 2 góc nhìn cần phải thay đổi, đó là thay đổi tư nhân và thay đổi sáng tạo thì kinh tế Việt Nam mới phát triển được sau hơn 20 năm khởi nghiệp. Muốn đi xa, việc đào tạo sáng tạo cần được đưa vào môi trường phổ thông và trường đại học.

Theo ông Tước, việc bắt các bạn trẻ khởi nghiệp bây giờ chỉ là phần ngọn. Đó là lý do ông cùng các cộng sự bắt đầu bằng cách tìm các nguồn lực để phát triển hệ sinh thái, gồm trường phổ thông, trường đại học, liên kết để đưa các startup ra nước ngoài, các chương trình trao đổi…

Cuoc thi khoi nghiep GenX anh 4
Các khách mời thảo luận "Câu chuyện khởi nghiệp trong bối cảnh Việt Nam" (từ trái sang phải): ông Phan Nhật Minh; ông Huỳnh Kim Tước, ông George Nguyễn, ông Tôn Hoàng Thuận Anh, ông Nguyễn Giao Hoà.

Cùng quan điểm với ông Huỳnh Kim Tước, ông George Nguyễn - Giám đốc vùng của 2359 Media - cho biết: “Tôi cũng thấy các cá nhân Việt Nam thì giỏi, nhưng khi cùng gom nhóm làm việc với nhau thì ra câu chuyện 4B của anh Tước rồi giải tán. Tôi thấy các chương trình khởi nghiệp của chúng ta còn thiếu nhiều và mang tính thời vụ, chưa đi được dài hơi và bài bản. Tôi hy vọng sau cuộc thi GenX, các nhà đầu tư chúng ta sẽ cùng ngồi lại để tạo ra hệ sinh thái bài bản”.

Theo ông Phan Nhật Minh - đồng sáng lập Rever (startup vừa gọi thành công 9 triệu USD), không riêng gì các bạn sinh viên khởi nghiệp, Rever cũng gặp nhiều khó khăn trong 2 năm vừa qua như: nhân sự không phù hợp, việc am hiểu thị trường và làm sao để thuyết phục khách hàng sử dụng công nghệ để có hiệu quả lớn hơn.

Ông Tôn Hoàng Thuận Anh - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành công ty Aqua Vietnam, nhà tài trợ và nhà đầu tư chính của chương trình GenX - cũng chia sẻ kinh nghiệp lập nghiệp sau hơn 30 năm làm việc. Với nhiều thất bại ban đầu khởi nghiệp, ông nhận ra phải quay lại việc học để thành công vào thời điểm cách đây khoảng 5 năm. Theo học trong 6 tháng trời, ông chỉ học được mấy câu: mua gì, bán gì, trông cây gì, nuôi con gì… Sau đó, nhờ uy tín cá nhân, ông được giới thiệu cho Công ty Aqua Mỹ và được độc quyền kinh doanh ở Việt Nam từ năm 2017.

“Tôi chia sẻ để nhắc lại với các bạn sinh viên, bây giờ, các bạn đang có cơ hội để xây dựng uy tín, đừng bao giờ bán rẻ bản thân mình, bán phải đúng giá” - ông Thuận Anh nhấn mạnh.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm