Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Harvard xin lỗi vì giữ mẫu tóc của người Mỹ bản địa

Bảo tàng Peabody là nơi lưu giữ các bộ sưu tập hiện vật nhân chủng học chính của Đại học Harvard, họ đã cam kết trả lại các mẫu tóc cho các gia đình và các bộ lạc người Mỹ.

Hôm 10/11, Bảo tàng Peabody của Đại học Harvard đã cam kết trả lại hàng trăm mẫu tóc được lấy từ trẻ em người Mỹ bản địa theo học tại các trường do chính phủ quản lý vào những năm 1930 và xin lỗi vì đã giữ những mẫu tóc này trong bộ sưu tập, theo The Crimson.

Bộ sưu tập tóc do nhà Nhân học George Edward Woodbury thu thập được từ năm 1930-1933, bao gồm các mẫu tóc của khoảng 700 trẻ em thuộc 300 bộ lạc người Mỹ.

“Bảo tàng Peabody xin lỗi các gia đình bản địa và các bộ lạc vì sự đồng lõa của chúng tôi trong việc phản chống lại người bản địa và hơn 80 năm sở hữu mái tóc lấy từ người thân của họ", bà Jane Pickering, Giám đốc Bảo tàng, cho biết trong một tuyên bố hôm 10/11.

Bảo tàng Peabody là nơi lưu giữ các bộ sưu tập hiện vật nhân loại học chính của Đại học Harvard.

DH  Harvard,  nguoi My ban dia anh 1

Bảo tàng Khảo cổ học và Dân tộc học Peabody được thành lập vào năm 1866. Ảnh: WHDH.

Peabody hôm 10/11 đã công bố danh sách các bộ lạc bản địa có mặt trong bộ sưu tập. Bảo tàng đã không công khai tên của bất kỳ cá nhân nào.

“Chúng tôi nhận ra đối với nhiều cộng đồng người Mỹ bản địa, tóc có ý nghĩa văn hóa và tinh thần và Bảo tàng cam kết trả lại tóc cho các gia đình và cộng đồng bộ lạc", bà Pickering cho biết.

Theo trang web của Peabody, Woodbury, người đã qua đời vào năm 1973, đã thu thập các mẫu tóc để nghiên cứu sự biến đổi của con người và hỗ trợ các lý thuyết nhân chủng học ban đầu xung quanh sự xuất hiện của Bắc Mỹ.

Ông để lại mẫu tóc cho Đại học Harvard sau khi đến trường vào năm 1935 để làm giảng viên nhân chủng học. Chúng vẫn nằm trong bộ sưu tập của Peabody kể từ đó và được đặt trong phong bì với thông tin tiểu sử của từng cá nhân.

Trang web của Bảo tàng Peabody cho biết nghiên cứu nhân chủng học được thực hiện với các mẫu tóc vào đầu những năm 1900 đã hỗ trợ, trực tiếp hoặc gián tiếp, cho nạn phân biệt chủng tộc trong khoa học. Các mô tả và phép đo các loại tóc được sử dụng để biện minh cho các phân loại và thứ bậc chủng tộc.

Các khoản hoàn trả không thuộc phạm vi điều chỉnh của NAGPRA (Đạo luật bảo vệ và hồi hương mồ mả người Mỹ bản địa). Đạo luật này yêu cầu các tổ chức nhận được tài trợ của liên bang phải trả lại các vật phẩm văn hóa của người Mỹ bản địa cho con cháu của họ.

Thông báo được đưa ra khoảng hai tháng sau khi Đại học Harvard cam kết trả lại hài cốt của 19 người có khả năng bị bắt làm nô lệ cho con cháu của họ.

Báo cáo tiết lộ Đại học Harvard lưu giữ hài cốt khoảng 7.000 người Mỹ bản địa trong bộ sưu tập, bất chấp yêu cầu của NAGPRA vào năm 1990 rằng họ phải trả lại chúng cho con cháu của họ. Khi chấp nhận các đề xuất của báo cáo, nhà trường đã đồng ý đẩy nhanh việc trao trả hài cốt của người Mỹ bản địa.

Các mẫu tóc của bộ sưu tập Woodbury được lấy từ các học sinh tại các trường nội trú dành cho người bản địa ở Mỹ và các cơ sở giáo dục được thành lập vào giữa thế kỷ 19, nơi trẻ em người Mỹ bản địa thường bị ngược đãi.

Mục Giáo dục gửi tới độc giả gợi ý những tác phẩm hay về tuổi trẻ, học đường. Đó có thể là lựa chọn phù hợp cho người yêu sách, thích khám phá cuộc sống học sinh, sinh viên xưa và nay.

Xem thêm: Trang viết thanh xuân

DH  Harvard,  nguoi My ban dia anh 2

Nhiều đại học Mỹ tuyển sinh viên chưa từng nộp hồ sơ

Phương thức tuyển sinh trực tiếp cho phép các trường đại học gửi thư mời nhập học cho sinh viên dựa trên điểm trung bình hoặc một vài tiêu chí khác, theo Wall Street Journal.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm