Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đại gia’ ngành xây dựng tụt dốc

Tình hình kinh doanh kém khả quan trong quý II/2019 đánh dấu quý kinh doanh có lợi nhuận thấp nhất trong 4 năm gần đây của “đại gia” ngành xây dựng Coteccons.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2019 với những tín hiệu rất kém tích cực khi cả doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Theo đó, riêng trong quý II, Coteccons chỉ ghi nhận 5.788 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá vốn hàng bán đã chiếm tới gần 97% tổng doanh thu thuần khiến biên lãi gộp của công ty này xuống mức thấp kỷ lục chỉ đạt 3,2%, tương đương thu về 184 tỷ đồng.

So với số thu về cùng kỳ trước đó, chỉ tiêu lợi nhuận gộp của công ty xây dựng này cũng đã giảm 67%.

Doanh nghiệp cũng đã tiết giảm một số chi phí quản lý và vận hành. Tuy nhiên, số này không đủ bù đà sụt giảm của hoạt động kinh doanh khiến lợi nhuận trước thuế Coteccons thu về trong quý chỉ đạt 156 tỷ đồng, giảm tới 71%.

Điều này cũng đánh dấu quý giảm lợi nhuận thứ 3 liên tiếp của “ông lớn” ngành xây dựng, đồng thời là quý có lợi nhuận thấp nhất trong hơn 4 năm trở lại đây của Coteccons.

Tính trong 6 tháng từ đầu năm, tổng doanh thu mà công ty này thu về đã giảm 20%, đạt 10.038 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế qua đó cũng giảm hơn một nửa, đạt 393 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận sau thuế công ty này thu về cũng giảm tương ứng chỉ đạt 313 tỷ đồng.

Trước đó, ban lãnh đạo Coteccons kỳ vọng năm nay sẽ thu về 27.000 tỷ đồng doanh thu và 1.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, sau nửa chặng đường kinh doanh năm nay, doanh nghiệp này mới hoàn thành chưa được 40% chỉ tiêu doanh thu và vỏn vẹn 24% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Kết quả kinh doanh hợp nhất sụt giảm nhưng tình hình còn xấu hơn với công ty mẹ - Coteccons.

Cụ thể, nếu tính riêng kết quả kinh doanh tại công ty mẹ, doanh thu và lợi nhuận trong 2 quý vừa qua của Coteccons đã giảm lần lượt 21% và 58% so với cùng kỳ năm 2018.

Biên lợi nhuận gộp nửa năm vừa qua của công ty mẹ Coteccons cũng đã giảm từ mức 6,7% năm trước xuống chỉ còn 3,8%. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến kết quả lợi nhuận tại cả công ty mẹ và hợp nhất của doanh nghiệp này sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, dòng tiền kinh doanh của công ty mẹ - Coteccons tiếp tục “chảy” trong tình trạng âm. Theo đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong 2 quý vừa qua của “đại gia” ngành xây dựng này đã âm gần 238 tỷ đồng.

Năm 2018 trước đó, dòng tiền này cũng âm tới 629 tỷ đồng, trong khi những năm trước đó chỉ tiêu này đều đạt mức dương xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, 2018 cũng là năm khởi đầu cho sự xuống dốc trong hoạt động kinh doanh của Coteccons và kéo dài đến quý II vừa qua.

Dòng tiền hoạt động kinh doanh âm đồng nghĩa với việc Coteccons có lãi dương, nhưng số tiền lãi thực tế chưa được ghi nhận vào tài khoản công ty mà chỉ đang nằm trên tính toán ở bảng cân đối kế toán.

Ông trùm bất động sản Stephen Ross bán căn hộ 75 triệu USD

Căn penthouse cao cấp của tỷ phú nhà đất Stephen Ross nằm tại tòa nhà Time Warner Center, thành phố New York (Mỹ). Ông rao bán nó với giá 75 triệu USD vào hôm 16/7.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm