Suntory Beverage & Food, doanh nghiệp có trụ ở tại thủ đô Tokyo, nhắm mục tiêu tăng sản lượng nước giải khát tại Việt Nam lên 1,6 lần so với mức hiện tại, tương đương 200 triệu lon một năm.
Theo Nikkei, Suntory Beverage tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2013, thông qua liên doanh với PepsiCo, doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ. Công ty của Nhật giữ 30% thị phần nước giải khát Việt Nam, tiếp đến là một doanh nghiệp trong nước với 20% và Coca Cola chỉ 10%. Doanh nghiệp này giữ phần lớn cổ phần trong liên doanh với PepsiCo.
Suntory Beverage lên kế hoạch đầu tư 87,5 triệu USD vào Việt Nam. Ảnh: Nikkei.
|
Theo kế hoạch, Suntory Beverage sẽ đặt 3-4 dây chuyền sản xuất mới tại 5 nhà máy ở Việt Nam và hy vọng sẽ nâng cao hiệu quả bằng cách tận dụng bí quyết sản xuất tại Nhật. Công ty hiện sở hữu một kênh bán hàng mạnh tại miền Nam và động thái này là cơ hội để mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp ở miền Bắc, miền Trung.
Theo công ty nghiên cứu Euromonito của Anh, mỗi năm, thị trường nước giải khát Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,6 tỷ lít, chỉ hơn 20% lượng tiêu thụ tại xứ sở hoa anh đào. Song tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của thị trường trong năm qua đạt gần 20%, vượt xa Nhật Bản - gần như không tăng.
Suntory Beverage đạt doanh thu 12 tỷ USD. Việt Nam hiện chiếm đến 40% trong 1,6 tỷ USD doanh thu ở thị trường châu Á.