Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại diện giới trẻ Việt Nam hiến kế chống buôn người

Các bạn trẻ Việt Nam cùng 30 thanh niên, thiếu niên từ sáu nước tiểu vùng sông Mekong thảo luận phương cách hiệu quả để phòng chống nạn mua bán người tại hội thảo khu vực ở Thái Lan.

 

Các đại biểu của thanh niên, thiếu niên Việt Nam tham dự hội thảo Truyền thông thanh thiếu niên cấp vùng tại Thái Lan hôm 7/8. Ảnh: World Vision.

Sáu đại biểu từ Việt Nam, có độ tuổi từ 15 đến 17, đến từ những cộng đồng dễ bị tổn thương bởi nạn mua bán người. Ba em đến từ huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam – nơi World Vision đang thực hiện Chương trình Chấm dứt mua bán người (ETIP). Các em còn lại đến từ huyện Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh – nơi Save the Children triển khai dự án "Bảo vệ trẻ em di cư trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á ". Nhiều trẻ em tại các địa phương này phải bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Do đó, các em dễ có nguy cơ trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.

Hội thảo Truyền thông thanh thiếu niên cấp vùng do Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children), Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision), Quỹ MTV Exit và Dự án liên minh các tổ chức của Liên Hợp Quốc về phòng chống Mua bán người (UNIAP) tổ chức tại Chiang Rai, Thái Lan từ ngày 7 tới ngày 9/8.

Mục đích của hội thảo là tăng cường sự hiểu biết của thanh thiếu niên, các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi chính phủ trong việc xây dựng, hướng dẫn, chia sẻ thông tin và tăng cường cơ chế phòng chống mua bán người hiệu quả hơn giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Tại hội thảo, các thanh thiếu niên từ Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam cùng nhau chia sẻ quan điểm, kiến thức và kinh nghiệm về phòng chống nạn mua bán người trong bối cảnh một số bạn từng là nạn nhân bị mua bán.  Các thanh thiếu niên sẽ được tập huấn nâng cao năng lực trong sử dụng truyền thông sáng tạo để phòng chống nạn mua bán người trong cộng đồng và đồng thời, đề xuất với các nhà lãnh đạo những ý tưởng mới nhằm tiến tới chấm dứt tội ác này. Những kiến nghị của các em tại hội thảo sẽ được trình bày với lãnh đạo của các chính phủ tại Hội nghị quan chức cấp cao (SOM10) dự kiến được tổ chức vào năm 2014.

Hội thảo Truyền thông thanh thiếu niên cấp vùng là một sáng kiến của Diễn đàn Thanh thiếu niên tiểu vùng sông Mê Kông. Hội thảo được khởi xướng vào năm 2004, được tiếp nối vào 2007 và 2010. Diễn đàn Thanh thiếu niên tiểu vùng sông Mê Kông là nơi thanh thiếu niên từ các cộng đồng mà nguy cơ buôn bán người hiện hữu gặp gỡ nhau và cùng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết, đưa ra các sáng kiến vì mục tiêu chung phòng chống tệ nạn này. Theo thống kê năm 2013 của Ban chỉ đạo 130 thuộc Bộ Công an, Việt Nam phát hiện khoảng 500 vụ mua bán người, liên quan tới 800 kẻ mua người và 3.800 nạn nhân trong năm 2012.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm