Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội: 'Nếu Đa Phước làm sai tôi sẽ lên tiếng'

Trả lời Zing.vn, đại biểu Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết đã lên kế hoạch làm việc với lãnh đạo huyện Bình Chánh và TP.HCM về mùi hôi ở bãi rác Đa Phước.

Trước việc cư dân các khu đô thị Nam TP.HCM và Phú Mỹ Hưng phản ánh mùi hôi thối do bãi rác Đa Phước, đại biểu Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng mọi hoạt động từ quản lý đến người dân đều phải tuân thủ theo luật pháp và cố gắng làm tốt cho cộng đồng.

Dai bieu Quoc hoi giam sat Da Phuoc anh 1
Ông Phan Thanh Bình. Ảnh: Lý Sơn.

“Nếu có những hiện tượng hoạt động chưa đúng luật, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tôi sẽ giám sát và có ý kiến chính thức với cương vị của mình”, ông Bình cam kết.

Ông Phan Thanh Bình hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. Ông cũng là đại biểu Quốc hội tổ bầu cử số 10 (gồm huyện Bình Chánh và quận 8) nơi có bãi rác Đa Phước. Cùng tổ bầu cử này còn có ông Trần Hoàng Ngân (Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM) và ông Ngô Minh Châu (Phó giám đốc Công an TP.HCM). 

Yêu cầu địa phương xử lý mùi hôi ở Đa Phước

Ngày 13/9, trao đổi với Zing.vn, ông Phan Thanh Bình cho biết đã nhận được phản ảnh của người dân ở huyện Bình Chánh về việc mùi hôi ở khu vực Đa Phước.

Ngay sau đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội thứ nhất, ông đã làm việc với huyện Bình Chánh về nội dung này, qua đó yêu cầu địa phương quan tâm đến ý kiến bà con và xử lý các hiện tượng bà con đã phản ảnh.

“Tôi đã lên kế hoạch làm việc với lãnh đạo huyện Bình Chánh và TP.HCM vào đầu tháng 10. Do lịch làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi chưa thể lên lịch sớm hơn”, đại biểu Quốc hội của đơn vị bầu cử huyện Bình Chánh cho hay.

Dai bieu Quoc hoi giam sat Da Phuoc anh 2
Gần đây Bãi rác Đa Phước được chủ đầu tư cho bịt kín hàng rào. Người bên ngoài rất khó quan sát. Ảnh: Tiến Tuấn. 

Trong cuộc trao đổi với ông Bình, Zing.vn cũng đã nêu nhiều câu hỏi như: Giải pháp trước mắt TP.HCM cần làm để giúp đỡ người dân? Đóng cửa bãi Phước Hiệp chuyển rác về cho Đa Phước có vi phạm luật cạnh tranh? Đa Phước không thực hiện đúng cam kết, chỉ chôn lấp rác mà không phân loại rác và không sản xuất phân compost nhưng 10 năm nay công ty vẫn nhận tiền xử lý rác với đầy đủ 3 công đoạn?...

Tuy nhiên, ông cho hay bản thân ông chỉ có thể có ý kiến sau khi nắm được những thông tin của các bên, vì chưa có thông tin chính thức từ phía thành phố. “Tôi đang tìm hiểu và những thông tin vẫn chưa đầy đủ”, vị đại biểu 56 tuổi trả lời.

Trước khi giữ cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, ông Bình là Giám đốc ĐHQG TP.HCM trong 10 năm. Tuy nhiên, ông cho biết ĐHQG TP.HCM không tham gia tư vấn cho thành phố về quy hoạch, công nghệ trong dự án bãi rác Đa Phước.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây mùi hôi

Liên tục từ ngày 23/8, Zing.vn đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng người dân phía nam TP.HCM phải chịu đựng mùi hôi thối. Người dân "tố" mùi hôi này phát xuất từ Khu xử lý chất thải Đa Phước. Các chuyên gia môi trường cũng đặt vấn đề quy hoạch bãi rác ở đầu hướng gió làm mùi hôi lan rộng. 

Ngày 3/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo UBND TP.HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đồng thời có phương án giải quyết tình trạng này.

Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (còn gọi là bãi rác Đa Phước) có vốn đầu tư hơn 90 triệu USD, khởi công tháng 7/2005. Dự án dự kiến bao phủ trên diện tích 138 ha, chia làm bốn giai đoạn, hoạt động trong 24 năm.

Dai bieu Quoc hoi giam sat Da Phuoc anh 3
Những núi rác khổng lồ ở Đa Phước. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trong giai đoạn 1 của dự án, một bãi chôn lấp có diện tích khoảng 30,6 ha và thể tích không gian khoảng 3 triệu m3 đã được xây dựng. Bãi chôn lấp được ban đầu xử lý 3.000 tấn rác/ngày, sau nâng công suất lên 10.000 tấn rác/ngày. Công trình chính thức hoạt động từ tháng 11/2007.

Bãi rác Đa Phước được quảng cáo là hoạt động theo công nghệ của Mỹ rất hiện đại, đặc biệt là trong khâu xử lý nền móng, chống thấm bãi chôn lấp, hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi, rác được tái chế và sản xuất phân compost.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, phía Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS) cho rằng do TP.HCM không tổ chức phân loại rác tại nguồn nên rác thải lẫn lộn mọi thứ, không thể tổ chức tái chế hay sản xuất phân compost như kế hoạch ban đầu.

Toàn cảnh bãi rác Đa Phước Cách trung tâm TP HCM không xa, bãi rác Đa Phước hoạt động 24/24h với những đoàn xe nườm nượp nối đuôi ra vào.

'Đến cá cũng không sống nổi khi ở cạnh Đa Phước'

“Chú tìm được con lòng ròng, thòi lòi nào dưới rạch thì chặt đầu tôi đi", ông Hoàng Anh, một người dân sống cạnh bãi rác Đa Phước quả quyết.

'Vua rác' David Dương ảnh hưởng thế nào ở California

Trong giới chính trị gốc Việt ở Mỹ, ông David Dương và em trai Victor Dương được coi là những người có ảnh hưởng bậc nhất.







Việt Đức

Bạn có thể quan tâm