Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu nêu hàng loạt vụ án có dấu hiệu vi phạm tố tụng

Đại biểu Hoàng Đức Thắng dẫn các vụ án như Hồ Duy Hải, lùi xe trên cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước... và cho rằng có dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách trước Quốc hội ngày 13/6, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đánh giá cao kết quả trong phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan điều tra, tố tụng đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng, tạo niềm tin, phấn khởi cho nhân dân và dư luận xã hội.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng nêu một số vụ án thời gian qua gây bức xúc, nghi ngờ trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn về phán quyết của tòa án và hoạt động tố tụng. Theo ông, những vụ án này đang "bào mòn niềm tin trong nhân dân".

Người dân kêu oan trong nỗi chờ mong mỏi

Ông liệt kê một loạt vụ án như vụ án Hồ Duy Hải, vụ nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh, vụ lùi xe trên cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND tỉnh Bình Phước... và điển hình là vụ gỗ tại Quảng Trị có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng.

Vụ buôn lậu gỗ ở Quảng Trị, ông Thắng cho hay Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị đã giám sát và báo cáo. Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, Quảng Bình và nhiều đại biểu Quốc hội đã kiến nghị giám đốc thẩm vụ án, nhưng đến nay đã gần 1 năm mà cơ quan chức năng chưa có câu trả lời.

vu an Ho Duy Hai,  Quoc hoi tranh luan an oan sai anh 1

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: Quochoi.vn.

"Trong khi đó, người dân phải chấp hành án phạt tù trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tịch thu, người bị uất ức thắt cổ tự tử, người vào vòng tù tội đang tiếp tục kêu oan trong nỗi chờ mong mỏi”, ông Thắng nói.

"Đây là hồi chuông thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong thực hiện trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật", đại biểu Quảng Trị nhấn mạnh.

"Nhiều thế lực phản động lợi dụng chống phá"

Tranh luận với đại biểu Hoàng Đức Thắng về dư luận hoài nghi phán quyết của tòa án trong vụ Hồ Duy Hải hay vụ án bị cáo ở Bình Phước nhảy lầu sau khi bị tuyên án, đại biểu tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong (Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM) cho rằng một số vụ việc đang bị đối tượng xấu lợi dụng.

Ông cho hay hội đồng khi xét xử phải dựa vào hồ sơ vụ án, có vụ án hồ sơ nhiều đến nỗi chở cả ôtô mới hết. Hội đồng xét xử phải đọc nhiều tháng và phải kiểm tra các chứng cứ, qua các lời khai, phải tranh tụng tại phiên tòa mới đưa ra phán quyết đúng đắn của Hội đồng xét xử.

vu an Ho Duy Hai,  Quoc hoi tranh luan an oan sai anh 2

Đại biểu tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong. Ảnh: Quochoi.vn.

Đại biểu Hậu Giang nhấn mạnh qua một vài trang giấy, hay một vài bình luận báo chí mà nhìn nhận vấn đề là thiếu cơ sở. "Rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, Nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên chúng ta cũng hết sức cảnh giác", vị đại biểu bày tỏ.

Ông dẫn chứng Hiến pháp quy định quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Còn trong hoạt động xét xử, có 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Xét xử phúc thẩm thì bản án đã có hiệu lực pháp luật thì buộc các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thi hành.

Tuy nhiên, người tham gia tố tụng cho rằng bản án có hiệu lực là có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại, yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm và có quyền làm đơn khiếu nại đến đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội để kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét lại bản án có hiệu lực này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát để xem xét bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

"Không nên đưa ra những hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp, tôi nghĩ là chưa đúng", ông nhìn nhận.

Chia sẻ sự mất mát của gia đình, nhưng ông Phong cho rằng người thân không nên bức xúc, tâm trạng tiêu cực để giải quyết vụ việc mà thiếu suy nghĩ, chín chắn mà phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Bí thư Bình Phước nói về vụ người dân nhảy lầu tự tử ở sân tòa

Gửi lời chia sẻ mất mát tới gia đình ông Lương Hữu Phước, ông Nguyễn Văn Lợi nói việc quan trọng nhất lúc này là làm sao để giải quyết, xét xử án khiến người dân đồng tình.

3 điểm chính trong kháng nghị vụ án của ông Lương Hữu Phước

Kháng nghị cho rằng rằng 2 bản án của tòa tỉnh Bình Phước chưa làm rõ các vấn đề liên quan đến người tông vào xe của ông Phước và những tác động đến việc bị cáo lái xe.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm