Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đại bàng' Mỹ rụng cánh vẫn tiếp đất an toàn

Chiến đấu cơ huyền thoại F-15 Eagle (Đại bàng) của Mỹ có thể tiếp tục bay dù hư hại nặng.

Các máy bay F-15. Ảnh: Businessinsider

Năm 1983, trong một cuộc diễn tập trên không giữa hai chiếc F-15D và 4 chiếc A-4N của Không quân Israel trên bầu trời sa mạc Negev, một trong hai chiếc F-15 Eagle va chạm mạnh với một chiếc Skyhaw. Khi đó chiếc F-15D #957 có tên "Markia Shchakim" do phi công trẻ Zivi Nedivi điều khiển.

Nedivi kể lại rằng thời điểm đó ông vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra. Ông chỉ cảm thấy choáng váng và nhìn thấy quả cầu lửa cực lớn khi chiếc A-4 nổ tung. Sau đó ông mới nhận ra rằng máy bay của mình hỏng nặng sau khi một lượng lớn nhiên liệu bị rò rỉ từ phía cánh phải.

Theo Business Insider, sau khi kiểm soát tình hình, Nedivi được yêu cầu thoát khỏi máy bay nhưng ông từ chối vì tin rằng có thể hạ cánh tại sân bay gần nhất, cách đó khoảng 16 km. Ông bắt đầu giảm tốc độ nhưng chiếc cánh bên phải biến mất lúc nào ông không biết và khiến cho máy bay lộn vòng. Nedivi quyết định khởi động thùng nhiên liệu phụ, tăng tốc và tái kiểm soát tình hình.

Khi tới căn cứ, Nedivi hạ thấp đuôi và hạ cánh với tốc độ 260 knot (khoảng 480 km/h), gấp đôi tốc độ tiếp đất tiêu chuẩn. Phi cơ dừng ngay trước rào chắn an toàn chỉ 10 m. Chỉ đến khi xuống mặt đất, viên phi công này mới biết mình tiếp đất chỉ với một cánh máy bay.

Khi nghe tin, công ty sản xuất máy bay McDonnell Douglas khẳng định không thể có chuyện chiếc F-15 có thể tiếp đất chỉ với một cánh cho đến khi xem ảnh. Các chuyên gia nói rằng ngoài thao tác của phi công, chiếc máy bay hỏng đã hạ cánh an toàn nhờ vào lực nâng của hệ thống thông gió động cơ và thân máy bay.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm