Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Đại bại trước MU, Chelsea có thể không còn là đất hứa của Lampard

Trận thua 0-4 trước Man United ngay vòng đấu ra quân tại Premier League hoàn toàn có thể là hình ảnh phản chiếu cho thời gian của Frank Lampard trên cương vị HLV trưởng Chelsea.

MU vs Chelsea anh 1MU vs Chelsea anh 2

Trận thua 0-4 trước Man United ngay vòng đấu ra quân tại Premier League hoàn toàn có thể là hình ảnh phản chiếu cho thời gian của Frank Lampard trên cương vị HLV trưởng Chelsea.

16 năm đã trôi qua từ ngày Roman Abramovich trở thành chủ sở hữu của Chelsea, chiếc ghế HLV trưởng của đội bóng thành London đã đổi chủ đúng 16 lần nếu tính cả Frank Lampard. Phần lớn đó đều là những nhà cầm quân có tên tuổi, thậm chí đạt được những thành tựu nhất định trước đó như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Antonio Conte, Andre Villas Boas…

Lampard là người hiếm hoi chưa giành được danh hiệu đáng kể nào nhưng vẫn có thể bắt đầu mùa giải mới cùng Chelsea.

Lampard ở đâu bên cạnh Pep hay Zidane?

Khi Chelsea quyết đưa Lampard về sân Stamford Bridge để thay thế Maurizio Sarri, phần lớn giới mộ điệu đều kỳ vọng “Người không phổi” có thể theo được những hình mẫu như Pep Guardiola và Zinedine Zidane.

MU vs Chelsea anh 3
Frank Lampard là HLV chính thức thứ 11 trong 16 năm làm chủ Chelsea của Roman Abramovich.

Đó không phải những kỳ vọng quá đáng về Lampard hay bất kỳ trường hợp cầu thủ huyền thoại chuyển thành HLV nào. Pep hay Zidane là những hình mẫu thành công quá lớn ở môn thể thao khắc nghiệt và giàu tính bất ngờ này. Con người nói chung có xu hướng nhìn vào những thành công chói lọi để đặt ra quy chuẩn cho hiện tượng như thế.

Song Pep và Zidane chỉ là thiểu số.

Không mất quá nhiều thời gian để chỉ ra những tượng đài cầu thủ đã quỵ ngã khi trở thành HLV. Filippo Inzaghi trở thành HLV trưởng của Milan chỉ 3 năm sau khi giải nghệ, và thất bại thảm hại để rồi giờ chỉ quanh quẩn ở những đội bóng hạng dưới. Gary Neville ăn to nói lớn là vậy trên truyền thông Anh nhưng bị đè bẹp dí khi thử sức tại Valencia.

Những người thức thời hơn như Fabio Cannavaro hay Xavi Hernandez chỉ dám thử lửa ở môi trường châu Á, nơi sức ép thành công không ngay lập tức nghiền nát những biểu tượng quá khứ.

MU vs Chelsea anh 4
Không phải ai cũng tài năng (và cả may mắn) như Pep hay Zidane khi mới bước vào nghiệp huấn luyện. Ảnh: Getty.

Thành công của Pep hay Zidane đến không chỉ bởi tài năng của những HLV kiệt xuất này, mà còn bởi họ đã được thừa hưởng gia tài lớn từ những đời HLV trước đó. Pep có Leo Messi, Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol, Victor Valdes khi bước ra thế giới cùng Barca vào năm 2008. Trong khi đó, Zidane chỉ đạo Cristiano Ronaldo, Toni Kroos, Luka Modric, Sergio Ramos… khi nhậm chức HLV trưởng Real vào tháng 1/2016.

Lampard đã chọn Derby để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. Một đội bóng hạng dưới rõ ràng là một bến đỗ vừa tầm với anh. Tiền vệ từng nổi danh với biệt hiệu “Người không phổi” đã làm tốt. Anh đưa Derby chơi hay, có bản sắc và suýt thăng hạng Premier League nếu không thất bại trước Aston Villa ở trận play-off.

Song điều ấy có đủ để Chelsea quyết đặt niềm tin vào Lampard? Câu trả lời là không. Lampard có thừa hưởng tài sản lớn nào đó từ các HLV trước như Zidane hay Pep? Câu trả lời vẫn là không.

Abramovich và đội ngũ lãnh đạo ở Chelsea có thể đã nhìn thấy điều gì đó khác thường ở Lampard trên tư cách huấn luyện. Trí tuệ của cựu tiền vệ sinh năm 1978 có thể là câu trả lời.

Ai thông minh như Lampard?

Năm 2009, giáo sư phụ trách mảng y tế của Chelsea ông Brian khiến nước Anh ngỡ ngàng khi công bố chỉ số IQ của Frank Lampard “cao hơn 150”. Lampard nằm trong nhóm người thông minh nhất thế giới, vốn chỉ chiếm 0,05% dân số toàn cầu.

Trí tuệ hơn người này của Lampard giúp anh trở thành trường hợp độc nhất vô nhị trong bóng đá. Cây bút Martin Samuel của tờ Daily Mail từng khẳng định: “Nếu bước vào làng bóng đá chuyên nghiệp với thể hình như Frank Lampard, bạn sẽ không bao giờ vươn lên được tầm cỡ của anh ta”.

MU vs Chelsea anh 5
Lampard từng được gọi là "Fat Lampard" (Gã béo Lampard) nhằm trêu trọc cân nặng của tiền vệ này. Ảnh: Getty.

Lampard cao 1,84m nhưng nặng đến 90kg trong suốt quãng thời gian chơi bóng đỉnh cao cho Chelsea. Chỉ số chiều cao và cân nặng này khác thường cỡ nào? Didier Drogba cao 1,89m nhưng chỉ nặng có 84kg. Steven Gerrard thấp hơn Lampard 1 cm nhưng chỉ nặng 83kg. Cầu thủ gần Lampard nhất và nặng cân bằng anh là John Terry, một trung vệ.

“Tôi chỉ di chuyển tới những vị trí mà tôi biết chắc sẽ giúp ích cho bản thân”, Lampard từng tâm sự như thế về thứ bóng đá mà anh từng chơi trong suốt sự nghiệp. Tư duy ấy đã biến Lampard trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Chelsea dù chỉ là một tiền vệ.

Tôi chỉ di chuyển tới những vị trí mà tôi biết chắc sẽ giúp ích cho bản thân.

Lampard nói về thứ bóng đá của anh

Những CĐV West Ham mỉa mai, thậm chí thóa mạ nặng nề Lampard. Trong một buổi họp báo, Redknapp phải lên tiếng bảo vệ tiền vệ sinh năm 1978. Đoạn video còn lưu trên YouTube cho thấy một CĐV West Ham chặn đường Lampard và Redknapp, tố HLV này sử dụng Lampard vì anh là cháu trai của ông.

MU vs Chelsea anh 6
Song trí thông minh và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng đã giúp Lampard trở thành một trong những tiền vệ vĩ đại nhất thế hệ. Ảnh: Getty.

Lời buộc tội này là một trong những nguyên nhân dẫn đến bản hợp đồng trị giá 11 triệu bảng từ West Ham tới Chelsea năm 2001. Sau 13 năm khoác áo Chelsea, Lampard đã chứng minh cho tất cả thấy rằng họ đã sai lầm thế nào khi chỉ trích anh.

Sự vùng dậy từ những chỉ trích đó của Lampard-cầu-thủ có thể là tham chiếu lớn cho sự nghiệp huấn luyện mới chớm nở của anh. Chelsea không phải một CLB bình thường với một ông chủ kiên nhẫn chờ gieo hạt và hái quả, nhưng Lampard-HLV cũng không phải một con người bình thường.

Anh thấu hiểu Chelsea và biết CLB lẫn ông chủ cần gì. Điều ấy sẽ là yếu tố hứa hẹn ở hành trình của Lampard tại Chelsea.

Khởi đầu ác mộng

Bất chấp tất cả những niềm tin đó, Lampard đã có khởi đầu ác mộng với Chelsea tại Premier League.

The Blues bước vào mùa giải 2019/20 với lực lượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Eden Hazard rời đi. 100 triệu euro thu lại từ Real Madrid không giúp Chelsea tái cơ cấu lại được đội hình vì án phạt cấm chuyển nhượng. Christian Pulisic, hợp đồng trước đó của Chelsea từ Dortmund, bỗng trở thành niềm hy vọng của đội chủ sân Stamford Bridge.

Tất cả những biến động đó đã biến Chelsea trở thành đội bóng đầy yếu ớt mà trận thua 0-4 trước MU chính là ví dụ. Chelsea của Lampard chơi bóng mang màu sắc bản năng. Những nhân tố được kỳ vọng như Ross Barkley hay Tammy Abraham đều chơi dưới sức.

MU vs Chelsea anh 7
Lampard nhận thất bại muối mặt trong trận đấu chính thức đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Chelsea. Ảnh: Getty.

Cầu thủ được Lampard thừa nhận “tuyệt vời” là Jorginho đã chơi một trận cầu đáng quên ở vị trí tiền vệ phòng ngự bên cạnh Mateo Kovacic. Pedro đã bỏ lỡ ít nhất 3 cơ hội ăn bàn, còn Pulisic trong những phút ít ỏi có mặt hoàn toàn chứng minh rằng anh chưa sẵn sàng với một giải đấu như Premier League.

Đúng là Chelsea không phải không có cơ hội, nhưng tất cả đến từ tinh thần của từng cá nhân, chứ không phải bởi hệ thống đã làm tốt.

Ở một quốc gia khác, không đời nào một đội bóng lại đòi đưa Lampard về làm HLV cả.

Guardian

Trong loạt bài chuẩn bị cho mùa giải mới, những cây bút của Guardian nhận định Chelsea sẽ chỉ về đích thứ 4 ở mùa giải này. Họ đưa ra góc nhìn sau:

“Thẳng thắn mà nói thì Chelsea đã bỏ đi một HLV đưa CLB về đích thứ 3 trong mùa giải đầu tiên ở Premier League, một HLV phải đối mặt với việc bị sa thải cả mùa giải mà vẫn giúp CLB giành được cúp châu Âu và tham dự Champions League. Đổi lại, họ có Lampard, một HLV đưa Derby về đích thứ 6 tại Chamionship”.

MU vs Chelsea anh 8
Chelsea đã bị MU đè bẹp tại Old Trafford. Ảnh: PA.

“Ở một quốc gia khác, không đời nào một đội bóng lại đòi đưa Lampard về làm HLV cả”, Guardian kết luận.

Sự thẳng thắn này có thể khiến nhiều CĐV Chelsea phật lòng, nhưng đó cũng là sự thật, nhất là khi nhìn vào điều gì đã diễn ra ở trận đấu với MU tại Old Trafford.

Lampard đã bắt đầu bài phỏng vấn với Sky Sport sau trận với một nụ cười. Anh nói rằng Chelsea "đã chỉ phạm 4 sai lầm" và MU đã tận dụng thành công tất cả. Super Frankie một thời cũng thừa nhận việc không có những trụ cột vì chấn thương đã làm khó đội bóng của anh.

Đó có thể là những chia sẻ thật lòng (và cả ngây thơ) của Lampard. Chẳng việc gì anh phải nói dối, hay cố gắng tạo ra áp lực tới trọng tài như cách ông thầy cũ Jose Mourinho từng làm mỗi khi nhận thất bại. Song Lampard cần phải lưu ý: thời gian anh được cảm thông không còn nhiều sau thất bại này trước MU.

MU vs Chelsea anh 9
Lampard sẽ giữ được sự tự tin và điềm tĩnh này đến bao giờ? Ảnh: Getty.

Lampard cần sớm tạo ra sự khác biệt tại Chelsea, bằng không những chia sẻ đó sẽ sớm trở thành thứ vũ khí mà truyền thông xứ sở sương mù sẽ dùng để tấn công anh khi Chelsea nhận thêm những thất bại.

Còn Roman Abramovich cũng sẽ nhìn nhận những điều đó như là cái cớ để tống anh ra đường như những đời HLV trước đó của Chelsea.

Đó là lý do khiến ghế HLV Chelsea luôn trở thành điệp vụ bất khả thi với mọi HLV trên thế giới, chứ không riêng gì Lampard.

Chelsea hòa chật vật đội bóng Đức trước trận gặp MU Bị dẫn 2 bàn ngay hiệp một, đoàn quân của HLV Frank Lampard phải nhờ đến những pha lập công trên chấm 11 m mới có thể gỡ hòa 2-2 trước Borussia Monchengladbach vào tối 3/8.

Rashford lập cú đúp, MU vùi dập Chelsea trên sân nhà

Cú đúp của Rashford cùng 2 bàn thắng lần lượt của Martial, Daniel James giúp MU giành chiến thắng 4-0 trước Chelsea ở vòng 1 Premier League đêm 11/8.

Nhật Anh - Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm