Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà tăng giá nhà kỷ lục ở Canada có bị đảo ngược?

Các chuyên gia nhận định khả năng đà tăng sẽ chậm lại trong năm 2022 do những điều chỉnh trong chính sách theo hướng chặt chẽ và khó khăn hơn.

Theo Reuters, dự báo giá nhà ở Canada sẽ tăng trung bình 15% trong năm 2021. Mức tăng này dự kiến lớn nhất so với 2 năm trước và gấp 3 lần dự báo được đưa ra hồi tháng 2. Điều này là kết quả của những hỗ trợ về lãi suất và tài chính từ chính phủ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng đà tăng này có thể bị đảo ngược.

Ngay cả khi nền kinh tế bước vào giai đoạn đầu của sự phục hồi, doanh thu nhà ở Canada vẫn sụt giảm vì giá nhà leo thang đến mức kỷ lục. Các chuyên gia bất động sản vẫn đặt niềm tin vào hoạt động kinh doanh trên thị trường này dù đang gặp “sóng gió”.

“Dù thị trường nhà ở chứng kiến đà sụt giảm doanh số trong tháng 4, đó cũng chỉ là những con số. Thị trường này vẫn đang trụ vững”, Robert Kavcic, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, lưu ý.

Dieu gi se xay ra sau da tang gia nha ky luc o Canada? anh 1

Các chuyên gia phân tích cho rằng đà tăng giá nhà có thể sẽ bị đảo ngược trong năm 2022. Ảnh: Daily Hive.

Đặc biệt, kỳ vọng về những quy định thế chấp chặt chẽ hơn và quyết định hỗ trợ từ Ngân hàng “diều hâu” Canada sẽ giúp làm chậm lại đà tăng giá nhà trong những năm tới.

Trong năm 2022, khi đà tăng giá nhà ở Canada được kiểm soát, tốc độ tăng giá sẽ ở mức 3,7%, thấp hơn con số 4% được dự đoán trước đó. Ở các thành phố lớn vẫn tiếp tục với xu hướng tăng giá ở 2 con số, với Toronto được dự báo tăng 13,9% và ở Vancouver, mức tăng có thể lên tới 10,3%.

Đa số các nhà phân tích nhận định năm 2022 sẽ có nhiều biến động và việc chính phủ quyết định tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh bất động sản và giá cả thị trường nhà ở tại Canada.

“Các yếu tố như biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ, tình trạng lạm phát tăng cao và việc Ngân hàng Canada rút dần các gói hỗ trợ đều báo hiệu lãi suất sẽ tăng lên trong năm 2022. Việc chịu nhiều chi phí đi vay có thể hạ nhiệt hoạt động trên thị trường nhà ở”, Reuters dẫn lời nhà kinh tế cấp cao Brendan LaCerda.

Ở Vancouver và Toronto, các nhà phân tích dự báo khả năng chi trả của người dân sẽ tăng lên.

“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn mạnh mẽ nhưng ở mức phù hợp hơn. Giá nhà cao gây ảnh hưởng đến tâm lý của người mua trong thời kỳ đại dịch. Doanh số bán nhà và mức giá cao kỷ lục có thể được điều tiết trong nửa cuối năm nay”, Bryan Yu, nhà kinh tế học tại Central 1 Credit Union.

Quốc gia lớn thứ hai thế giới thiếu đất xây nhà

Sở hữu một căn nhà với khoảng sân trước rộng rãi sắp là giấc mơ không thể trở thành hiện thực với rất nhiều người Canada.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm