Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đa số phụ nữ không muốn sếp là người cùng giới

Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy phần lớn phụ nữ muốn chịu sự chỉ đạo của nam giới nếu họ đảm nhận công việc mới. Tỷ lệ nữ giới không thích sếp cùng giới còn cao hơn cả đàn ông.

Gallup, tổ chức chuyên tìm hiểu ý kiến của công chúng, thực hiện một cuộc khảo sát qua điện thoại đối với 1.032 người trưởng thành (bao gồm cả nam và nữ) để xác định quan điểm của họ đối với giới tính của cấp trên, Daily Mail đưa tin.

Phần lớn phụ nữ không thích người cùng giới quản lý họ trong một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện. Ảnh: askmen.com
Phần lớn phụ nữ không thích người cùng giới quản lý họ trong một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện. Ảnh: askmen.com

Kết quả cho thấy chỉ 1/5 số người tham gia khảo sát muốn làm việc dưới trướng một phụ nữ nếu họ tìm việc mới. 39% số người trong nhóm nữ muốn sếp mới trong tương lai là nam giới, 34% không coi trọng giới tính của cấp trên.

Trong các cuộc khảo sát của Gallup suốt 60 năm qua, tỷ lệ phái đẹp thích sếp nữ chưa bao giờ chiếm đa số. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới và nữ giới ủng hộ phụ nữ giữ vị trí quản lý đang tăng dần theo thời gian. Trong cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 1953, chỉ 5% số người muốn cấp trên phụ nữ, 66% muốn chịu sự quản lý của nam giới, còn 25% luôn cảm thấy vui vẻ dù sếp thuộc phái mạnh hay phái đẹp.

Cuộc khảo sát mới nhất cũng cho thấy một xu hướng khá thú vị. 27% phụ nữ đang nắm vị trí quản lý muốn chịu sự chỉ đạo của người cùng giới. Ngược lại, chỉ 15% nhà quản lý nam muốn làm việc dưới trướng phụ nữ.

Quan niệm tiêu cực về khả năng quản lý của phụ nữ có thể là nguyên nhân chính khiếnphái đẹp không muốn làm việc cùng sếp nữ, Business Week nhận định.

Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành hoạt động của Facebook, nhận định rằng phụ nữ thường không tin tưởng và triệt hạ người cùng giới ở nơi làm việc.

"95% phụ nữ từng trải qua tình trạng đó", Sheryl khẳng định.

Một nghiên cứu do Viện Ung thư Anh thực hiện trong năm nay cho thấy phần lớn phụ nữ thiếu sự tự tin, không dám tự ứng cử để đảm nhiệm chức vụ cao hơn và nghĩ rằng nam giới có nhiều lợi thế hơn họ trong hoạt động quản lý.

26% phụ nữ tham gia nghiên cứu của Viện Ung thư Anh thừa nhận rằng họ phải hành xử như nam giới để có thể vươn lên vị trí cao. Cứ 5 phụ nữ thì một người coi sự phân biệt đối xử với nữ giới là nguyên nhân khiến họ không thể thăng tiến. 38% phụ nữ cảm thấy không tự tin nếu giữ vị trí quản lý.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm