Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng xây bệnh viện dã chiến trong 15 ngày nếu dịch corona bùng phát

Đà Nẵng lên phương án chọn 1 đơn vị có tiềm lực tài chính để xây bệnh viện dã chiến trong 15 ngày với quy mô 100-200 phòng, có đầy đủ trang thiết bị nếu dịch corona bùng phát.

Chiều 31/1, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp nhằm triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

xay benh vien da chien chong dich corona anh 1

Ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Nguyên Vũ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, cho biết Viện Pasteur Nha Trang vừa gửi về thêm kết quả xét nghiệm của 4 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus corona. Kết quả, cả 4 mẫu này đều âm tính.

"Đến nay, chúng tôi đã lấy 39 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm thì có 32 mẫu đã cho kết quả âm tính với virus corona. 7 mẫu còn lại đang tiếp tục chờ phản hồi từ Viện Pasteur Nha Trang”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho hay.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho hay đến 8h ngày 31/1, có 21 trường hợp nghi ngờ bệnh do virus corona (gồm 5 người Trung Quốc, 16 người Việt Nam) đang được theo dõi tại tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, chỉ có một vài trường hợp có biểu hiện sốt nhẹ.

xay benh vien da chien chong dich corona anh 2

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Đà Nẵng tối 30/1. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế, nhưng ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý các đơn vị liên quan tuyệt đối không được chủ quan, bởi dịch bệnh đang bùng phát nhanh ở nhiều quốc gia.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế lên phương án để lập bệnh viện dã chiến nếu dịch corona bùng phát. Theo đó, Sở phải nghiên cứu chọn 1 đơn vị có tiềm lực tài chính, có khả năng xây dựng 1 bệnh viện dã chiến với quy mô từ 100-200 phòng, với đầy đủ trang thiết bị trong thời gian 15 ngày.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết qua khảo sát đã có một số bãi đất trống đủ điều kiện để xây bệnh viện dã chiến.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, khó khăn là chưa có mẫu của bệnh viện dã chiến. Sở đã chỉ đạo Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng tham khảo mẫu bệnh viện dã chiến của quân đội cũng như thông tin trong và ngoài nước để có mô hình nhanh nhất, an toàn.

"Hiện nay, trung tâm đã có một phương án xây dựng bệnh viện dã chiến", ông Lâm nói.

Thống kê của Bộ Y tế đến 19h 31/1 cho thấy có 9.952 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 213, tất cả đều ở Trung Quốc.

Tại Việt Nam, có 5 người nhiễm virus corona, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (1 người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới Trung ươg ở Đông Anh, Hà Nội.

Hiện số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Không để bị động trước nạn dịch corona' Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng phải sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để sẵn sàng ứng phó với dịch viêm phổi do chủng mới virus corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch corona ở Đà Nẵng

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định tình hình bùng phát dịch do virus corona rất nhanh và nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm