Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng sẽ sơ tán hơn 72.000 người để tránh bão số 5

Trước cơn bão số 5, chính quyền Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương sơ tán hơn 72.000 người dân, sinh viên và công nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chiều 17/9, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp, triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5.

Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu công an, quân đội phối hợp với địa phương khẩn trương sơ tán sơ tán hơn 19.200 hộ dân với khoảng 62.600 người đến nơi trú ẩn an toàn. Khoảng 9.500 sinh viên và công nhân sống trong các khu nhà trọ, nhà tạm cũng sẽ được đưa đến những nơi kiên cố để tránh bão.

Chính quyền, công an Đà Nẵng giúp dân ứng phó bão số 5 Ngày 17/9, chính quyền Đà Nẵng huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an xuống vùng xung yếu giúp ngư dân đưa tàu, thuyền lên bờ và gia cố nhà cửa trước khi bão số 5 đổ bộ.

Ông Minh cũng yêu cầu Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với lực lượng chức năng đưa người và tài sản của dân ra khỏi lồng bè, tàu thuyền đang neo đậu trên sông, vịnh, cửa biển. "Tuyệt đối không để ngư dân ở lại trên các tàu cá", ông Minh yêu cầu.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu các cơ quan liên quan thông báo cho 30 chủ tàu hàng rời khỏi vịnh Đà Nẵng đến khu vực an toàn.

Da Nang so tan dan tranh bao so 5 anh 1

Người dân gia cố nhà để tránh thiệt hại do bão số 5 gây ra. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng, cho biết sẽ phối hợp cùng 33 đơn vị của Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng để chuẩn bị phương tiện chuyên dụng cơ động phòng chống lụt bão.

Lực lượng của đơn vị đã huy động trên 3.000 cán bộ chiến sĩ sẵn sàng trực chiến để tham gia chống bão số 5. Các phương tiện như ca nô, xe tăng, thiết giáp và dụng cụ chống bão cũng được huy động để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Tại Quảng Ngãi, hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư và công nhân tất bật giằng chống, che chắn bảo vệ thiết bị phục vụ bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất trước khi bão số 5 đổ bộ.

Cùng ngày, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi ký văn bản cho học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nghỉ học để phòng, tránh bão số 5. Theo đó, học sinh được nghỉ học vào ngày 18/9 (thứ 6).

Da Nang so tan dan tranh bao so 5 anh 2
Các kỹ sư, công nhân che chắn bảo vễ thiết bị vật tư tại các phân xưởng công nghệ, nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Đức Chính.

Chiều 17/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo bão khẩn cấp - cơn bão số 5 (tên quốc tế Noul).

Hồi 16h, tâm bão ngay trên vùng biển phía nam của quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ở cấp 9-10 (75-100 km/h), giật cấp 12. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 4h sáng 18/9, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 220 km, cách Quảng Trị khoảng 300 km, cách Quảng Bình khoảng 400 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm tăng lên cấp 10-11 (90-115 km/h), giật cấp 13.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão giữ hướng di chuyển, tốc độ 20-25 kmh, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 9-10 (75-100 km/h), giật cấp 12.

Đến 16h ngày 18/9, tâm bão ngay trên đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Lúc này bão mạnh cấp 9 (75-90 km/h), giật cấp 11.

Như vậy, so với dự báo sáng 17/9, bão số 5 diễn biến khác, có thể đổ bộ đất liền muộn hơn, vào đầu giờ chiều 18/9. Hướng di chuyển của bão cũng chệch lên phía bắc so với dự báo trước đó.

Người dân Đà Nẵng gia cố nhà cửa trước bão số 5

Để ứng phó bão số 5, nhiều người Đà Nẵng ra biển xúc cát vào bao tải để chặn đè mái tôn, dùng dây các loại chằng buộc nhà cửa.

Đoàn Nguyên - Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm