Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng sẽ kiến nghị Thủ tướng xem lại quy hoạch Sơn Trà

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ tham mưu cho Thành ủy để có ý kiến đề nghị Thủ tướng xem lại quy hoạch tổng thể đối với bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng sẽ kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ tham mưu cho Thành ủy để có kiến nghị trình Thủ tướng xem xét lại quy hoạch tổng thể đối với bán đảo Sơn Trà.

Ngày 27/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo quý I năm 2017. Cuộc họp báo được quan tâm sau khi TP Đà Nẵng liên tiếp xảy ra một số bất cập, nhất là quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đất đai...

Đặc biệt, quận Sơn Trà trở thành điểm nóng thời gian qua, khi có ba dự án xây dựng chưa có giấy phép. Trong đó, đáng lưu ý là việc Công ty CP Biển Tiên Sa xây dựng 40 móng biệt thự chưa có giấy phép trên bán đảo Sơn Trà, gây bức xúc cho dư luận.

Thậm chí có lo lắng việc UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Phê duyệt đồ án phân khu Khu vực phía Đông Sơn Trà và bán đảo Sơn Trà vào giữa tháng 3/2017, cũng do liên quan đến dự án này.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay: "Quy hoạch tổng thể phát triển khu du du lịch quốc gia Sơn Trà vào năm 2016 của Thủ tướng về mặt du lịch. Còn phê duyệt vừa qua của UBND TP Đà Nẵng là việc phân khu".

Dao xoi Son Tra lam khach san anh 1
Lãnh đạo Đà Nẵng tại cuộc họp báo quý I năm 2017. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Hùng thông tin Đà Nẵng chia thành 7 phân khu theo quy định. Bán đảo Sơn Trà là 1 trong 7 phân khu, chứ không chồng lấn với Quy hoạch tổng thể mà Thủ tướng đã ban hành. 

Trước câu hỏi còn có bao nhiêu dự án không phép trên bán đảo Sơn Trà, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, trả lời: "Công tác xử lý vi phạm trật tự đã phân cấp cho cấp xã phường. Tuy nhiên, như báo chí thời gian qua đã đưa ra 3 công trình vi phạm, rõ ràng cho có nhiều hạn chế. Thường trực Thành ủy cũng họp và chỉ đạo xử lý".

Theo ông Dũng, việc người dân phát hiện 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà đăng trên Facebook Quản lý đô thị cũng là đáng mừng. "Tuy nhiên, phải chia sẻ thêm rằng có nhiều vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhưng không đưa ra. Những vụ việc cơ quan chức năng phát hiện nhiều chứ không ít", ông Dũng cho hay.  

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng quy hoạch tổng thể Sơn Trà được Tổng cục Du lịch nghiên cứu thông qua các sở ngành cùng UBND TP Đà Nẵng.

Việc UBND TP ban hành các quy hoạch phân khu ở Sơn Trà từ 3/2017 là phù hợp theo quy định và dựa trên quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dao xoi Son Tra lam khach san anh 2
Một góc núi Sơn Trà bị đào xới. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Sơn Trà là báu vật thiên nhiên, có yếu tố liên quan đến an ninh quốc phòng, môi trường. Sau khi lắng nghe dư luận và ý kiến các Bộ ngành, UBND TP sẽ đề xuất với Thường vụ Thành ủy xem xét lại quy hoạch ở Sơn Trà theo hướng đảm bảo an ninh quốc phòng và giữ môi trường”, ông Tuấn khẳng định.

Đối với các vi phạm xây dựng trái phép ở Sơn Trà, ông Tuấn cho rằng quan điểm của thành phố là các công trình sai phạm nếu không phù hợp quy định sẽ phải tháo gỡ.

UBND TP Đà Nẵng cũng cam kết sẽ tổ chức kiểm điểm, rà soát trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra sai phạm trong xây dựng trái phép thời gian qua và trong tháng 4 tới sẽ có kết quả thông báo. Quan điểm của thành phố là không xuê xoa nếu doanh nghiệp sai phạm. Đà Nẵng sẽ kiên quyết và thực hiện các giải pháp hợp lý để bảo vệ Sơn Trà.

"Nếu công trình này không phù hợp thì yêu cầu tháo dỡ. Tất nhiên phải có ý kiến của bên nhà đầu tư về việc này trước khi có quyết định xử lý. Tháng 4 này sẽ có báo cáo hình thức xử lý các đơn vị, cá nhân sai phạm. Chúng tôi kiên quyết và xử lý hợp lý vấn đề liên quan bán đảo Sơn Trà sau những việc vừa qua", ông Tuấn kết luận.

Đà Nẵng truy trách nhiệm cá nhân để xây dựng không phép

Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao UBND TP làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến 3 vụ xây dựng trái phép bị phát hiện.

Đoàn Nguyên

Clip: Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm